Không để học sinh hoang mang

Đó là lưu ý của Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ với các trường đại học tại Hội nghị trực tuyến với các cơ sở giáo dục đại học (ĐH) về Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020, ngày 8-5.

Học bạ rất "long lanh" nhưng chưa chắc chất lượng đã cao

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh cuộc họp không phải bàn mà thống nhất nhận thức và hành động để tổ chức tốt tuyển sinh năm nay.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, tuyển sinh năm 2020 trong bối cảnh đại dịch, có nhiều khó khăn, nhưng các trường đại học cần giữ sự ổn định, thông tin phải chắc chắn, đầy đủ, được nghiên cứu kỹ mới thông tin đến xã hội, tránh trường hợp thông tin, sau đó rút lại khiến học sinh hoang mang.

 Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị.

“Tâm lý của học sinh căng thẳng sau 3 tháng nghỉ chống dịch, phải làm sao để hỗ trợ các em. Không có phương án hoàn hảo nhưng thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) là phương án trong sự lựa chọn, vì vậy rất cần có sự chia sẻ. Và khi đã chốt phương án thì cố gắng làm tốt, đảm bảo tính nhất quán”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Lưu ý các trường về việc thi tuyển sinh riêng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, tự chủ là nhiệm vụ, là cơ hội nhưng không phải muốn làm gì thì làm mà phải theo quy định, đảm bảo khách quan, minh bạch, công bằng, bình đẳng giữa các trường. Thi phải có chuẩn, ngân hàng câu hỏi, điều kiện tổ chức công khai minh bạch, giám sát.

"Nhiều người nhận thức về kỳ thi có vẻ đơn giản nhưng thực tế không đơn giản và dễ dàng như vậy. Ngay cả những nước như Mỹ để có được trung tâm khảo thí độc lập cũng phải mất vài chục năm, Việt Nam cũng tiến tới có các trung tâm khảo thí độc lập, tuy nhiên, phải có lộ trình dần, phải từng bước. Còn việc phỏng vấn hay kiểm tra khảo sát thêm như thi năng khiếu để đánh giá thí sinh là quyền của nhà trường, Bộ GD-ĐT rất khuyến khích", Bộ trưởng nói.

Về tuyển sinh dựa vào kết quả học bạ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, quá trình chuyển đổi chất lượng điểm trong học bạ giữa các vùng miền rất khác nhau, có những vùng học bạ rất “long lanh” nhưng chưa chắc chất lượng đã cao. Những trường dành chỉ tiêu về học bạ phải rất chú ý.

“Năm nay, sau khi có phổ điểm tốt nghiệp THPT sẽ tiến hành đối sánh với học bạ, để thấy chất lượng thực với chất lượng đánh giá của địa phương như thế nào. Việc áp dụng rộng rãi học bạ điện tử nên cơ bản có thể yên tâm. Xã hội sẽ được giám sát”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.

Bên cạnh đó, dù được tự chủ nhưng các trường phải xem xét rất kỹ để đưa ra các tổ hợp xét tuyển phù hợp, không thể đưa ra những tổ hợp lạ gây xôn xao cho xã hội rồi lại rút lại.

 Các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội.

Các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội.

Chất lượng đề thi đảm bảo để xét tuyển

Theo PGS, TS Nguyễn Thu Thủy, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT, tuyển sinh năm 2020 sẽ cố gắng để khắc phục những hạn chế của tuyển sinh 2019 như tổ hợp xét tuyển chưa phù hợp với ngành đào tạo; quy định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào thấp; tỷ lệ thí sinh trúng tuyển, nhập học vào ngành sư phạm còn thấp (một số ngành chỉ có một số ít thí sinh đủ điểm sàn, không đủ điều kiện để mở lớp, trường quyết định không thực hiện theo thông báo, dừng tuyển sinh để thí sinh trúng tuyển nguyện vọng tiếp theo… nhưng không trao đổi với các cơ quan có liên quan để giải quyết quyền lợi cho thí sinh); một số trường nhập dữ liệu danh sách thí sinh trúng tuyển, thí sinh xác nhận nhập học, thí sinh đã nhập học lên hệ thống chưa đúng yêu cầu, hướng dẫn.

PGS, TS Nguyễn Thu Thủy cho biết: Định hướng tuyển sinh 2020 là giữ ổn định, quán triệt chỉ đạo của Chính phủ về thi tốt nghiệp THPT 2020: Các địa phương chủ trì tổ chức thi THPT nghiêm túc, Bộ GD-ĐT ra đề thi, các trường đại học và các bên giám sát, thanh tra...; các trường có thể sử dụng kết quả điểm thi THPT để làm căn cứ xét tuyển; Bộ GD-ĐT hỗ trợ cơ sở dữ liệu, thí sinh đăng ký xét tuyển, các trường xét tuyển và lọc ảo đợt 1; các trường có thể tuyển sinh nhiều lần trong năm; các trường tự chủ và chịu trách nhiệm giải trình trước xã hội về công tác tuyển sinh. Công tác tuyển sinh 2020 có thể kéo dài đến 28-2-2021.

 PGS. TS Nguyễn Thu Thủy, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học.

PGS. TS Nguyễn Thu Thủy, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học.

Nói về vai trò của các cơ sở giáo dục đại học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, đây là nơi tập trung trí tuệ cao nhất của cả nước, trước những khó khăn, thách thức đất nước đang trải qua, với trách nhiệm là đơn vị nghiên cứu, đào tạo cung cấp nguồn nhân lực, các cơ sở giáo dục đại học cần đồng hành với các giải pháp của Chính phủ để tháo gỡ khó khăn.

Các nhà trường cần biến thành cơ hội để tư vấn và cung cấp nguồn nhân lực, thể hiện ngay trong mùa tuyển sinh này, trước hết bằng việc dự báo ngành nghề để học sinh biết được sau 4 năm học đại học ra trường như thế nào. Tuyển sinh rất quan trọng nhưng chỉ là một khâu, nếu chúng ta chỉ đề cập đến tuyển sinh hay đầu điểm, tổ hợp… chưa phải là đủ, mà quan trọng là tư vấn, hỗ trợ cho phát triển. Trường đại học phải trăn trở trước khó khăn của đất nước, bày tỏ bằng những việc làm cụ thể. “Đó mới là vai trò chủ đạo của các trường đại học, đừng chỉ chăm chăm chú trọng công tác tuyển sinh, bởi đầu vào đại học chỉ là một khâu của đào tạo đại học”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, dù tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, giao cho các địa phương tổ chức, nhưng đề thi bảo đảm độ phân hóa, các trường đại học sử dụng kết quả để xét tuyển. Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục lắng nghe để hoàn thiện đề thi chính thức. Tuyển sinh năm 2020 giữ như năm 2019, tạo bình yên cho xã hội, hứng khởi cho học sinh, Chính phủ cũng yên tâm.

Bài, ảnh: KHÁNH HÀ

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/van-hoa-giao-duc/giao-duc/khong-de-hoc-sinh-hoang-mang-617359