Không để người dân đến nộp hồ sơ chỗ này lại chỉ sang chỗ khác

Đây là lưu ý của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà, Tổ trưởng Tổ công tác số 5 trong cuộc làm việc với quận Long Biên về sắp xếp vận hành phường mới.

Sáng 18-6, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà dẫn đầu Tổ công tác số 5 về chỉ đạo, hướng dẫn sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã (mới) làm việc với quận Long Biên.

Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và quyết liệt, quận Long Biên đã thể hiện sự chủ động, sẵn sàng cao độ trong công tác chuẩn bị vận hành mô hình chính quyền mới tại 4 phường sau sắp xếp. UBND quận đã hoàn tất việc xây dựng phương án bố trí trụ sở làm việc, sắp xếp cán bộ, công chức, chuẩn bị cơ sở vật chất và trang thiết bị, đảm bảo các phường mới có thể hoạt động ổn định ngay từ ngày 1-7-2025.

Quận đã phân công nhiệm vụ cụ thể, lộ trình chặt chẽ và sẵn sàng tổ chức vận hành thử mô hình từ ngày 20-6.

Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà báo cáo tại cuộc làm việc. Ảnh: Hiền Lương

Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà báo cáo tại cuộc làm việc. Ảnh: Hiền Lương

Tại cuộc làm việc, Tổ công tác đã trao đổi, làm rõ những khó khăn, vướng mắc; tập trung hướng dẫn tháo gỡ các vấn đề cấp thiết liên quan đến sắp xếp 4 phường mới, trọng tâm là việc tổ chức bộ máy, vận hành các thiết chế hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp; công tác bàn giao giữa quận với phường, giữa quận với các cơ quan thành phố…

Cán bộ quận đã nêu nhiều kiến nghị, đề xuất về sắp xếp, vận hành bộ máy mới, nhất là các nội dung phối hợp chung giữa cấp thành phố và các phường mới; việc bàn giao các dự án...

Đối với việc tiếp nhận hồ sơ hành chính của tổ chức, cá nhân từ ngày 1-7, Tổ công tác lưu ý, “bộ phận một cửa” của 4 phường tiếp nhận các thủ tục cấp xã như hiện tại, Chi nhánh số 6 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tiếp nhận các thủ tục cấp huyện và thành phố. Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Vũ Thu Hà đề nghị Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố thống nhất cách làm chung trên toàn địa bàn thành phố, không để xảy ra tình trạng người dân đến nộp hồ sơ chỗ này lại chỉ sang chỗ khác.

Thành viên Tổ công tác số 5 trao đổi, giải đáp các kiến nghị của cán bộ quận. Ảnh: Hiền Lương

Thành viên Tổ công tác số 5 trao đổi, giải đáp các kiến nghị của cán bộ quận. Ảnh: Hiền Lương

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị quận, phường - đặc biệt là các đồng chí dự kiến đảm nhiệm vị trí Bí thư, Chủ tịch phường mới - cần chủ động triển khai việc sắp xếp, kiện toàn bộ máy tổ chức. Việc chuẩn bị phải bảo đảm đầy đủ cả về cơ sở vật chất lẫn đội ngũ cán bộ, để từ đúng 8h ngày 1-7-2025, bộ máy mới có thể vận hành thông suốt, không làm gián đoạn các hoạt động phục vụ người dân và doanh nghiệp, nhất là những việc cấp thiết, cấp bách và thiết yếu như tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh môi trường, điện, nước, chuẩn bị cho năm học mới…

Về công tác bàn giao, Phó Chủ tịch Vũ Thu Hà lưu ý, từ ngày 1-7 quận không còn tư cách pháp nhân, con dấu, nên phải bảo đảm tiến độ bàn giao rất cụ thể; nội dung nào không bàn giao kịp thì phải lập biên bản.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà phát biểu kết luận cuộc làm việc. Ảnh: Hiền Lương

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà phát biểu kết luận cuộc làm việc. Ảnh: Hiền Lương

Đồng chí Vũ Thu Hà yêu cầu lãnh đạo dự kiến 4 phường mới phải tập trung phân công, vận hành bộ máy bảo đảm đáp ứng toàn diện các lĩnh vực, nhiệm vụ, công việc; tập huấn, huấn luyện công chức phục vụ địa bàn mới, lĩnh vực mới, bảo đảm đội ngũ cán bộ có chất lượng, thành thạo nghiệp vụ, tương ứng với khối lượng công việc dự kiến, không để xảy ra tình trạng lúng túng trong giải quyết việc của người dân và doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng chỉ đạo các nhiệm vụ cụ thể như sắp xếp trụ sở làm việc, bảo đảm vị trí làm việc cho từng cán bộ, công chức hài hòa, thuận tiện gắn với phương tiện làm việc; bảo đảm đường truyền, trang thiết bị họp trực tuyến; thống nhất hình thức, nội dung của Trang thông tin điện tử phường mới, ưu tiên các thông tin cơ bản nhất, cần nhất cho người dân.

Đồng chí Vũ Thu Hà cũng lưu ý tập trung giải quyết một số vấn đề cụ thể như hướng dẫn tên gọi, biển hiệu; bàn giao, quản lý, các dự án, nhất là bảo đảm cho năm học mới…

Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, đây là buổi làm việc đầu tiên, sau đây Tổ công tác số 5 sẽ công bố số điện thoại liên hệ của từng thành viên; cán bộ quận, phường trong quá trình thực hiện có vướng mắc gì liên hệ trực tiếp các thành viên Tổ công tác theo lĩnh vực cụ thể.

Đồng chí đề nghị các thành viên Tổ công tác bám sát địa bàn được phân công, liên tục cập nhật các văn bản hướng dẫn cho quận, phường, kịp thời giải đáp thắc mắc, hướng dẫn nghiệp vụ, cùng với địa phương trên tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng” để cùng đạt mục tiêu như kế hoạch đề ra.

Hà Vũ

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/khong-de-nguoi-dan-den-nop-ho-so-cho-nay-lai-chi-sang-cho-khac-705944.html