Không để 'tắc' hồ sơ của dân

Sau sắp xếp bộ máy, các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị hành chính của TP Hồ Chí Minh 'bắt tay' vào công việc, với nhiều đầu việc được tiếp nhận mới. Nhu cầu đặt ra cấp thiết đối với thành phố hiện nay là đảm bảo thông suốt, không để xảy ra ách tắc, tồn đọng hồ sơ, giấy tờ hành chính của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Người dân đặt nhiều kỳ vọng

Ghi nhận tại điểm cấp đổi căn cước của TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh), có rất đông người dân đến để thực hiện thủ tục cấp, đổi từ căn cước công dân (CCCD gắn Chíp, cũ) qua thẻ căn cước (TCC, mới). Chị Hoàng Minh Huyền (41 tuổi, ngụ phường Phú Hữu, TP Thủ Đức) cho biết, từ mấy ngày trước khi hết hạn sử dụng của CCCD gắn Chíp, chị Huyền đã chủ động truy cập dịch vụ công trực tuyến để đọc hướng dẫn quy trình, thủ tục đổi sang TCC mới.

“Sau khi có lịch hẹn cụ thể, tôi đến điểm cấp căn cước của thành phố ở 371 Đoàn Kết, phường Bình Thọ (TP Thủ Đức) để làm các thủ tục tiếp theo. Cá nhân tôi thấy hình thức người dân, cá nhân/tổ chức tra cứu trước và thực hiện thủ tục trực tuyến sẽ giúp cho mọi người có thể chủ động hơn về thời gian để sắp xếp công việc”- chị Huyền cho biết.

Người dân đến làm thủ tục cấp đổi thẻ căn cước (mẫu mới) tại Công an TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Hồng Phúc.

Người dân đến làm thủ tục cấp đổi thẻ căn cước (mẫu mới) tại Công an TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Hồng Phúc.

Đa số người dân TP Hồ Chí Minh đều mong muốn các thủ tục, hồ sơ, giấy tờ hành chính sẽ được thông suốt sau khi chính quyền hoàn tất sắp xếp sở, ban ngành và các cơ quan, đơn vị hành chính. Ông Phan Văn Phụng (ngụ quận 8) cho biết, người dân vui mừng vì thành phố đã hoàn tất công tác sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Tuy nhiên, các bộ hồ sơ thủ tục hành chính hiện nay được quản lý, triển khai như thế nào, cũng như các trách nhiệm liên quan của từng sở, ngành, cơ quan, đơn vị nên công khai để người dân được nắm và theo dõi.

Tương tự, bà Lâm Thúy Ái (ngụ quận Gò Vấp) cho rằng, quá trình sắp xếp bộ máy, các cơ quan còn phải đặt ra nhiệm vụ phải nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Bởi vì, đã tinh gọn thì phải hiệu quả hơn, tạo điều kiện hơn cho người dân tiếp cận các thủ tục, hồ sơ, giấy tờ. Bà Thúy Ái cũng đặt ra vấn đề: Việc tinh gọn bộ máy có làm ảnh hưởng đến giải quyết thủ tục hành chính hay không. Vì đây là mấu chốt người dân đang quan tâm và đặt rất nhiều kỳ vọng vào bộ máy hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu quả.

Không được yêu cầu thay đổi giấy tờ khi chưa hết hạn

Liên quan đến công tác này, ông Nguyễn Bắc Nam - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay chính quyền thành phố đã hoàn thành giai đoạn 1 của quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy các cơ quan chuyên môn, đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp từ cấp thành phố đến quận, huyện và TP Thủ Đức. Các đơn vị hiện đều đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày đầu tháng 3/2025 đến nay.

Ông Nam cũng khẳng định, ghi nhận của Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh thì quá trình thực hiện, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đến nay đảm bảo thông suốt và không để xảy ra tồn đọng, ách tắc. Quá trình chuyển đổi công việc, các cán bộ, viên chức, công chức vẫn phải thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp mà thành phố đã đề ra. Từ đó, đảm bảo tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhu cầu và yêu cầu hành chính của người dân và doanh nghiệp. Nhiệm vụ trước mắt, thành phố đang tiếp tục chuẩn bị các dự thảo, đề án để thực hiện chỉ đạo của trung ương trong việc sắp xếp các tỉnh, thành; không tổ chức cấp quận và sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Liên quan đến các lo lắng của người dân, doanh nghiệp về thay đổi hồ sơ, giấy tờ hành chính trong quá trình sắp xếp bộ máy, bà Đinh Thị Thanh Thủy - Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh khẳng định, các thủ tục hành chính nói chung đều được UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo sở ngành, cơ quan, đơn vị công khai trên các nền tảng website, cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử, niêm yết tại trụ sở cơ quan, đơn vị và nhiều hình thức khác. Do đó, người dân, doanh nghiệp có thể theo dõi, tra cứu trực tiếp và thực hiện hồ sơ, thủ tục. Ngoài ra, theo quy định thì các loại giấy tờ được cấp trước khi các đơn vị sắp xếp mà chưa hết thời hạn vẫn được tiếp tục áp dụng. Các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị sẽ không được yêu cầu các tổ chức, cá nhân, người dân phải thay đổi giấy tờ khi chưa hết hạn. Trường hợp người dân có nhu cầu điều chỉnh giấy tờ chưa hết hạn, thì có thể liên hệ cơ quan chức năng để được hướng dẫn điều chỉnh.

Riêng lĩnh vực đất đai, đô thị, ông Nguyễn Xuân Tiến - Trưởng Phòng Kỹ thuật địa chính thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai TP Hồ Chí Minh cho biết, sau sắp xếp đơn vị hành chính thì các giấy tờ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản đã cấp trước đó vẫn còn nguyên giá trị pháp lý và cũng không liên quan đến việc sáp nhập. Do đó, ông Tiến nhấn mạnh, người dân, doanh nghiệp có thể yên tâm về mọi thủ tục, hồ sơ hành chính vẫn được thông suốt và thuận lợi. Ngoài ra, về phía Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố và tại các quận, huyện và TP Thủ Đức sẽ có trách nhiệm phối kết hợp để điều chỉnh thông tin trong hồ sơ cho khớp với đơn vị hành chính mới.

Thành Luân

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/khong-de-tac-ho-so-cua-dan-10302031.html