Không đưa sân bay Thành Sơn vào quy hoạch

Theo kết quả nghiên cứu, đơn vị tư vấn không đưa sân bay Thành Sơn vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc.

Sân bay Thành Sơn. Ảnh: Báo Ninh Thuận

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Ninh Thuận về đề xuất bổ sung quy hoạch sân bay Thành Sơn thành cảng hàng không kết hợp phục vụ quân sự và dân dụng để tận dụng cơ sở hạ tầng có sẵn của sân bay này.

Văn bản của Bộ GTVT nêu rõ, thực hiện Luật Quy hoạch, Bộ GTVT đang chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam tổ chức lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong đó có nghiên cứu hệ thống cảng hàng không, nhu cầu vận tải bằng đường hàng không để đề xuất bổ sung các cảng hàng không mới.

Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu, tư vấn không đưa sân bay Thành Sơn vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ngày 19/1, Bộ GTVT đã có văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan đề nghị tham gia ý kiến về hồ sơ báo cáo cuối kỳ của tư vấn và Cục Hàng không.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham gia ý kiến về hồ sơ quy hoạch để bảo đảm phù hợp với nhu cầu vận tải, mục tiêu và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trước đó, hồi tháng 10/2020, Bộ GTVT cho biết, Văn phòng Chính phủ đã giao Bộ xem xét, giải quyết đề xuất của UBND tỉnh Ninh Thuận về việc bổ sung cảng hàng không dân dụng Thành Sơn vào mạng lưới quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc.

Sân bay Thành Sơn vốn là một sân bay quân sự cấp 1, nằm ở thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Sân bay có diện tích khoảng 20 km, đảm bảo an toàn tĩnh không và an toàn hành lang bay, có đủ hệ thống thông tin liên lạc phục vụ bay nội địa.

Hiện sân bay có 2 đường cất hạ cánh dài hơn 3.000m, đón được tàu bay Fokker70, ATR72, Airbus 321 hoặc tương đương, đạt tiêu chuẩn 4C của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO, có thể khai thác các đường bay thương mại tới Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng.

UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, nhu cầu vận chuyển hành khách du lịch và nhà đầu tư đến các cơ sở kinh tế, du lịch của tỉnh đang tăng nhanh, có thể tới 5 triệu lượt người mỗi năm, là thị trường lớn cho ngành hàng không.

Tuy nhiên, theo quy hoạch vận tải hàng không đến 2020, tầm nhìn 2030 được Chính phủ phê duyệt năm 2018 chưa có sân bay ở tỉnh Ninh Thuận.

Thế Vũ

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/khong-dua-san-bay-thanh-son-vao-quy-hoach-post115395.html