Không lo thiếu vật liệu thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
Kết quả khảo sát nguồn vật liệu cho thấy, trữ lượng các mỏ đất, đá, cát cơ bản đáp ứng nhu cầu thi công dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Cập nhật tình hình triển khai dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, sau gần 5 tháng khởi công, đến nay, 8 gói thầu xây lắp của dự án đã và đang được các nhà thầu triển khai thi công nhiều hạng mục: San ủi mặt bằng, làm lán trại, tập kết nhân lực, thiết bị, triển khai thi công nền đường.
Đáng chú ý, trong bối cảnh nhiều dự án giao thông lớn khác vẫn đang xoay xở huy động nguồn vật liệu thì đối với dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, kết quả đánh giá bước đầu cho thấy, trữ lượng các mỏ được khảo sát cơ bản đáp ứng nhu cầu thi công.
Cụ thể, theo tính toán, nhu cầu vật liệu thông thường phục vụ dự án cần khoảng 3,6 triệu m3 đất đắp (dự án thành phần 1 cần hơn 2 triệu m3, dự án thành phần 3 cần 1,4 triệu m3).
Nhu cầu cát thi công cần khoảng 1,7 triệu m3 (dự án thành phần 1 cần 0,35 triệu m3, dự án thành phần 2 cần gần 1 triệu m3, dự án thành phần 3 cần 0,4 triệu m3).
Nhu cầu vật liệu đá xây dựng cần 4 triệu m3 (dự án thành phần 1 cần hơn 1 triệu m3, dự án thành phần 2 cần gần 2 triệu m3 và dự án thành phần 3 cần 1 triệu m3).
Đến nay, dự án thành phần 1 đã khảo sát mỏ đất đắp hơn 6 triệu m3, cát xây dựng hơn 0,6 triệu m3, đá xây dựng 37 triệu m3.
Dự án thành phần 2 đã khảo sát mỏ đất đắp 3,8 triệu m3, cát xây dựng hơn 0,6 triệu m3, đá xây dựng hơn 14 triệu m3.
Dự án thành phần 3 đã khảo sát mỏ đất đắp 4 triệu m3, cát xây dựng hơn 2 triệu m3, đá xây dựng hơn 5 triệu m3. Khả năng cung cấp vật liệu cơ bản đáp ứng nhu cầu.
Về công tác GPMB phục vụ thi công dự án, theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, hiện tại, dự án thành phần 1 đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc địa chính, đang triển khai công tác kiểm đếm được 949/972 trường hợp; Hoàn thành bàn giao hơn 168ha, đạt 74% tổng diện tích cần thu hồi.
Dự án thành phần 2 đã kiểm đếm hiện trường gần 318ha; Giải phóng và nhận mặt bằng hơn 78ha, đạt 24%.
Dự án thành phần 3 đã bàn giao mặt bằng đến nay 276ha đạt, đạt 83% tổng diện tích cần thu hồi.
Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài hơn 117km, đi qua 2 tỉnh Khánh Hòa (gần 33km) và tỉnh Đắk Lắk (khoảng gần 85km).
Giai đoạn 1, dự án được đầu tư với quy mô đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế 100km/h, đoạn khó khăn châm chước với vận tốc thiết kế 80km/h với 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m.
Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc sẽ được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m.
Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 có chiều dài 32km do UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản.
Dự án thành phần 2 có chiều dài 37,5km, do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản.
Dự án thành phần 3 có chiều dài 48km do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản.
Theo lộ trình được phê duyệt, dự án sẽ cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ từ năm 2027.