Không nên cho học sinh dưới 16 tuổi đi xe máy điện

Thời gian gần đây, tình trạng học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện ngày càng phổ biến ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh và các em vẫn chưa hiểu đầy đủ quy chuẩn, quy định pháp luật khi sử dụng loại phương tiện này.

Hình thành thói quen an toàn giao thông khi sử dụng xe điện cho học sinh

Hình thành thói quen an toàn giao thông khi sử dụng xe điện cho học sinh

Nâng cao ý thức chấp hành

Để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh trong tình hình mới, lực lượng công an và ngành giáo dục đang đẩy mạnh phối hợp nhằm siết chặt quản lý, nâng cao ý thức học sinh khi tham gia giao thông.

Theo Kế hoạch số 59/KHPH-CAT-SGDĐT ngày 6/1/2023 giữa Công an tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục được yêu cầu tổ chức cho học sinh và phụ huynh ký cam kết chấp hành nghiêm quy định giao thông; không giao xe cho học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện; học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện đến trường phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn và đăng ký phương tiện với nhà trường để phối hợp quản lý. Cùng với đó, nhà trường phải phối hợp với chính quyền địa phương yêu cầu các hộ dân xung quanh khu vực trường học không nhận trông giữ xe máy trên 50 cm³ của học sinh. Khi phát hiện học sinh vi phạm phải mời phụ huynh đến làm việc, yêu cầu phối hợp giáo dục và cam kết không tái phạm.

Bên cạnh việc tuyên truyền và nhắc nhở, lực lượng cảnh sát giao thông cùng công an xã, phường trên địa bàn tỉnh sẽ thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh điều khiển phương tiện không đúng quy định. Với học sinh chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hành chính, phụ huynh sẽ là người bị xử lý vi phạm theo Nghị định số 168/2024/NĐ-CP, đồng thời, phương tiện có thể bị tạm giữ và thông báo về nhà trường để phối hợp giáo dục. Đây là biện pháp nhằm răn đe, nâng cao trách nhiệm gia đình trong việc quản lý con em trước tình trạng một bộ phận học sinh còn chủ quan, chạy xe vượt tốc độ, dàn hàng ngang, thậm chí lạng lách, gây nguy hiểm cho mình và người tham gia giao thông.

Vai trò của phụ huynh và nhà trường

Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 và Thông tư số 39/2013/TT-BGTVT, xe đạp điện bắt buộc phải có bàn đạp, công suất tối đa 250 W, tốc độ thiết kế không quá 25 km/h. Trong khi đó, xe máy điện có công suất lớn hơn, tốc độ có thể lên đến 50 km/h. Với độ tuổi học sinh THCS chỉ từ 11 - 15, các em không được phép điều khiển xe máy điện, vốn được xếp vào nhóm xe gắn máy. Theo quy định, học sinh trên 16 tuổi mới được phép điều khiển xe máy điện và xe máy có dung tích xi lanh 50 cc. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn nhiều trường hợp học sinh chưa đủ tuổi sử dụng xe máy điện đến trường.

Chính vì vậy, vai trò của phụ huynh trong việc định hướng con em được xem là then chốt. Nhiều phụ huynh chia sẻ rằng, cho con sử dụng xe đạp điện vì “tiện đưa đón”, “đỡ vất vả” nhưng họ chưa lường hết những rủi ro có thể xảy ra. Chị Nguyễn Thanh Hương, ở phường Bình Thuận, có con đang học lớp 9 cho biết: “Nhà tôi chỉ cách trường hơn 1 km, trước đây con vẫn đi bộ. Nhưng thấy nhiều bạn đi xe điện, cháu cũng xin theo. Ban đầu tôi nghĩ xe điện chậm, an toàn nhưng sau tìm hiểu mới biết nếu cháu dùng sai loại xe thì mình là người chịu trách nhiệm pháp lý và không an toàn cho con. Từ đó, tôi giám sát chặt hơn và hướng cháu quay lại dùng xe đạp thường”.

Không chỉ phụ huynh, nhà trường cũng giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục, tuyên truyền và giám sát việc học sinh sử dụng xe điện. Cùng với nhiều trường trên địa bàn tỉnh, Trường THCS Hùng Vương phường Phú Thủy đã triển khai nhiều biện pháp nhằm thực hiện kế hoạch bảo đảm ATGT trong năm học 2025 - 2026. Bà Phan Thị Bích - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương cho biết, nhà trường đã khuyến nghị phụ huynh nắm rõ quy định pháp luật, không để học sinh đi xe máy điện, đồng thời, động viên học sinh sử dụng xe đạp thông thường. Các hộ dân gần trường được vận động không trông giữ trái phép xe máy điện của học sinh. Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên nhắc nhở, giáo dục ý thức khi tham gia giao thông, phối hợp phụ huynh xử lý các trường hợp vi phạm.

Khi học sinh nắm rõ quy định và được gia đình, nhà trường đồng hành, việc chấp hành sẽ trở thành thói quen tự giác, giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn hơn cho lứa tuổi học đường.

Ngọc Hân .

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/khong-nen-cho-hoc-sinh-duoi-16-tuoi-di-xe-may-dien-405490.html