Không phải Harley-Davidson, đây là 5 mẫu xe cruiser tốt nhất năm 2024
Khi nhắc đến xe cruiser, cái tên Harley-Davidson vẫn được coi là biểu tượng không thể thay thế. Tuy nhiên, bên cạnh thương hiệu lão làng này, nhiều hãng xe khác cũng đã tung ra những mẫu xe không kém phần hấp dẫn. Sau đây là 5 chiếc xe Cruiser không đến từ Harley-Davidson nhưng rất đáng được cân nhắc.
1. BMW R 18 – Cruiser đến từ Đức
Năm 2024, BMW tiếp tục mang đến hai mẫu cruiser đình đám là R 18 và R 18 Classic, bên cạnh ba phiên bản "bagger" gồm R 18 Roctane, R18 B và R18 Transcontinental. Trong số đó, R 18 là cái tên từng "gây bão" thị trường cruiser ngay từ khi ra mắt vào năm 2020.
BMW R 18 được trang bị động cơ boxer hai xi-lanh bốn thì, làm mát bằng không khí và dầu, dung tích 1.802cc. Động cơ này sản sinh công suất 91 mã lực tại vòng tua 4.750 vòng/phút và mô-men xoắn 116 lb-ft tại 3.000 vòng/phút. Sử dụng hệ thống phun nhiên liệu điện tử và quản lý động cơ BMS-K+, xe hoạt động tối ưu với xăng không chì có chỉ số octan 90 AKI và không quá 15% ethanol.
Xe nặng 761 pound (tương đương khoảng 345 kg) khi đầy nhiên liệu, với chiều cao yên không tải 27,2 inch (69 cm). Khả năng tải trọng của xe đạt tối đa 474 pound (215 kg), đủ cho hai người và hành lý.
2. Honda Shadow Aero – Biểu tượng cruiser nhỏ gọn
Honda Shadow Aero, mẫu xe không mấy thay đổi qua các năm, tiếp tục là lựa chọn sáng giá trong phân khúc cruiser nhờ độ bền bỉ và đáng tin cậy. Shadow Aero 2024 có hai phiên bản: trang bị ABS và không ABS. Xe được nâng cấp hệ thống phanh với phanh đĩa phía sau, dù thiết kế tổng thể vẫn giữ nguyên.
Honda Shadow Aero sở hữu động cơ V-twin 52 độ dung tích 745cc, làm mát bằng chất lỏng. Động cơ V-twin bốn thì của Shadow có ba van trên mỗi xi-lanh (hai van nạp và một van xả), đi kèm với đó là tỷ số nén 9,6: 1 để tạo ra công suất khoảng 40 mã lực và mô-men xoắn 40 lb-ft. Hệ thống phun nhiên liệu tự động điều chỉnh hỗn hợp khí-nhiên liệu, phối hợp cùng bộ đánh lửa kỹ thuật số, mang đến hiệu suất ổn định. Sức mạnh được truyền qua hộp số 5 cấp và hệ dẫn động trục tới bánh sau cỡ 160/80-15.
Phiên bản có ABS nặng 570 pound (259 kg), trong khi phiên bản không ABS nhẹ hơn một chút ở mức 560 pound (254 kg). Với chiều cao yên chỉ 26 inch (66 cm), Honda Shadow Aero được đánh giá là mẫu xe lý tưởng cho người có vóc dáng thấp.
3. Indian Scout – Cruiser đậm chất Mỹ truyền thống
Indian Motorcycle, thương hiệu xe máy lâu đời nhất của Mỹ, đã tung ra một số phiên bản Scout cho năm 2024. Trong đó, Scout và Scout Sixty mang phong cách cruiser cổ điển còn các mẫu Bobber và Rogue có thiết kế thể thao với cảm hứng thiết kế đến từ dòng xe cafe racer. Phiên bản năm 2025 đã được điều chỉnh để có "sự cân bằng tốt nhất giữa công nghệ và truyền thống" so với các dòng xe cruiser khác.
Mẫu Scout Sixty Classic năm 2025 sở hữu động cơ V-twin 60 độ, dung tích 999cc, công suất 85 mã lực và mô-men xoắn 65 lb-ft. Trong khi đó, phiên bản Scout Classic nâng dung tích lên 1.250cc, với công suất 105 mã lực và mô-men xoắn 82 lb-ft. Cả hai đều sử dụng hộp số 5 cấp (Scout Sixty) hoặc 6 cấp (Scout Classic).
Scout Sixty Classic và Scout Classic đều khá nhẹ, với trọng lượng lần lượt là 551 pound (250 kg) và 555 pound (252 kg) khi sẵn sàng lăn bánh. Thiết kế yên xe thấp chỉ 25,7 inch (65,3 cm) cho cả hai mẫu xe mang lại cảm giác thoải mái khi điều khiển.
4. Kawasaki Vulcan 900 – Sự đa dạng từ Nhật Bản
Kawasaki Vulcan 2024 cung cấp cho khách hàng nhiều kiểu dáng, dung tích và mục đích sử dụng, từ Vulcan S thân thiện với người mới bắt đầu đến Vulcan 1700 Bagger sẵn sàng cho chặng đường dài. Đáng chú ý nhất là Vulcan 900. Total Motorcycle gọi Kawasaki Vulcan 900 2024 là "sự kết hợp năng động giữa thiết kế thủ công và sự vừa vặn và hoàn thiện cao cấp".
Kawasaki Vulcan 900 2024 có ba phiên bản: Classic, Custom và Classic LT. Dòng xe này nổi bật với động cơ V-twin 55 độ, dung tích 903cc, công suất 50 mã lực và mô-men xoắn 58,2 lb-ft, kết hợp hộp số 5 cấp và dây đai truyền động Kevlar bền bỉ.
Trong ba biến thể Classic, Custom và Classic LT thì Vulcan Classic LT là phiên bản nặng nhất với trọng lượng 657,1 pound (298 kg) do được trang bị thêm nhiều phụ kiện. Phiên bản Custom nhẹ hơn với 610,8 pound (277 kg) còn Classic tiêu chuẩn dừng ở mức 619,6 pound (281 kg). Chiều cao yên dao động từ 26,8 inch đến 27 inch (68 đến 68,6 cm), phù hợp với nhiều tạng người.
5. Suzuki Boulevard M109R – Cruiser mạnh mẽ nhất từ Nhật Bản
Là mẫu xe lớn nhất trong danh sách này, Suzuki Boulevard M109R sở hữu động cơ V-twin 54 độ, dung tích 1.783cc với công suất vượt trội. Xe được Cycle World đánh giá cao về hiệu suất, phong cách cruiser cổ điển và vẻ ngoài hầm hố.
Động cơ của Boulevard M109R tích hợp hệ thống làm mát bằng chất lỏng, phun nhiên liệu điện tử và hai bugi mỗi xi-lanh. Sức mạnh được truyền qua hộp số 5 cấp và trục dẫn động tới bánh sau cỡ lớn 240/40-18, đây là bánh sau lớn nhất từng được Suzuki trang bị.
M109R có trọng lượng 764 pound (347 kg), cùng chiều cao yên xe tối đa đối với một chiếc cruiser - 27,8 inch (hơn 70 cm), vì thế mà mẫu xe sẽ phù hợp hơn với người lái cao lớn. Suzuki cũng cung cấp phiên bản Boulevard C50 nhỏ gọn hơn. Mẫu xe có động cơ 805cc, trọng lượng 611 pound (277 kg) và chiều cao yên 27,6 inch (70 cm). Mặc dù chiều cao yên vẫn giữ nguyên nhưng trọng lượng giảm đáng kể giúp Boulevard C50 có thể dễ dàng điều khiển hơn.