Không phải tại thiên tai bão lũ, thiệt hại mất mát là do con người
Khi thảm họa xảy ra có nhiều điều rất khó nói, nhưng đã nói ra thì phải thừa nhận rằng, thiệt hại mất mát là do con người. Đừng đổ tại tự nhiên, bởi bão ngày càng to, lũ ngày càng lớn, thiên tai ngày càng khốc hại... tất cả suy cho cùng đều do con người gây ra.
- Đừng đổ tại thiên tai, bão lũ, thiệt hại mất mát là do con người.
- Ông nói phải, thiên tai, bão lũ, hay dịch bệnh, chiến tranh, tất cả đều do con người mà thôi.
- Vâng, nhưng mở rộng vấn đề ra như ông nói dễ dẫn đến chuyện con gà và quả trứng. Tôi chỉ muốn nói là khi con người ta chủ quan buông lơi phòng bị thì gặp biến cố bất ngờ sẽ thiệt hại, mất mát rất lớn, thậm chí mất mạng. Vụ mới nhất là tàu Vịnh Xanh 58 đó, có phải do bão đâu? Nhiều câu hỏi được đặt ra. Những câu hỏi ấy được nhiều người nói ngay lúc tang thương, như thế là không nên. Nay đau thương vợi bớt rồi tôi mới nói…

Biển động là cấm biển, nhẹ thì không được tắm, mạnh hơn là cấm tàu thuyền ra khơi.
- Ờ, nhưng ông dài dòng quá! Tôi không nghĩ sâu xa như ông, chỉ thấy được rằng, nỗi đau Vịnh Xanh 58 không phải lần đầu xảy ra. Chẳng hạn như vụ tàu Dìn Ký trên sông Sài Gòn mười mấy năm trước, thiết kế kiểu ấy gặp giông lốc cuồng phong là lật úp rất nhanh.

Cần có tiêu chuẩn an toàn cao hơn đối với tàu biển và tàu sông, đặc biệt là tàu chở khách du lịch.
- Đúng là tiêu chuẩn an toàn đối với tàu thuyền du lịch của chúng ta đang có vấn đề. Chưa nói việc kiểm định, giám sát tuân thủ tiêu chuẩn ở nhiều nơi cũng… chưa chuẩn. Theo tôi, nên xây dựng tiêu chuẩn mới, việc này có làm tăng đầu tư của doanh nghiệp và giá vé của khách du lịch thì vẫn rất cần thiết. Bớt giảm cái gì chứ an toàn không thể giảm bớt được.
- Ừ, không thể giảm bớt tiêu chuẩn an toàn, nhưng mà nói thật với ông là tiền nào của ấy. Ông đã đúng khi nói, thiệt hại mất mát là do con người./.