Không phát sinh điểm ùn tắc giao thông mới trên cả nước

Trong hai ngày 22 và 23/7, tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt kiểm soát giao thông đến TPHCM cơ bản thông thoáng, không phát sinh thêm điểm ùn tắc giao thông mới trên cả nước. Vận tải hàng hóa theo 'luồng xanh' đường thủy không phát sinh khó khăn.

 Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến ngày 23/7 do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì - Ảnh: VGP/Phan Trang

Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến ngày 23/7 do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì - Ảnh: VGP/Phan Trang

Thông tin trên được Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) báo cáo tại cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Bộ GTVT với 19 tỉnh, thành phố phía nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn lái xe và doanh nghiệp

Cùng với báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đại diện Sở GTVT TPHCM cũng cho biết, tình hình giao thông trên địa bàn Thành phố và cửa ngõ ổn định, lưu lượng phương tiện giảm 70% so với trước khi áp dụng Chỉ thị 16, sản lượng hàng hóa qua các cảng thủy nội địa, cảng hàng hóa giảm nhẹ. Các phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông thuận lợi, đáp ứng nhu cầu cung cấp hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân.

Tại Hà Nội, trong khi giao thông đường bộ ổn định thì ở Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có hiện tượng các đơn vị còn lúng túng khi phân loại khách để tổ chức cách ly y tế bắt buộc với khách đi về từ địa phương có dịch.

TP. Hà Nội cũng đề nghị các địa phương sẵn sàng đón công dân từ vùng dịch về trên cơ sở thống nhất với địa phương về các điều kiện liên quan, đối tượng, phương án di chuyển... Trên cơ sở đó, các địa phương chỉ đạo CDC kết nối, rà soát, thống kê danh sách người về địa phương qua sân bay Nội Bài để chủ động bố trí phương tiện, phương án đón và cách ly công dân theo quy định của địa phương…

Về cơ bản không có sự ùn tắc giao thông trên đường bộ nhưng theo Tổng cục Đường bộ, vẫn còn tình trạng tại một số địa phương (như Đồng Tháp, Vĩnh Long, Long An), khi xe ngoại tỉnh qua chốt có mã QR nhưng vẫn bị kiểm tra giấy xét nghiệm còn hiệu lực đối với lái xe và người phục vụ theo xe dù đã có hướng dẫn mới của Bộ Y tế.

Ngoài ra, tại Gia Lai, tất cả lái xe từ vùng dịch về tỉnh đều phải thực hiện việc cách ly y tế theo quy định của Bộ Y tế; trường hợp lái xe không muốn cách ly thì các đơn vị vận tải phải thực hiện việc đổi lái xe tại chốt hoặc chuyển hàng sang xe tải khác để tiếp tục hành trình vận chuyển.

Về công tác hướng dẫn thực hiện các quy định về "luồng xanh", đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, các đơn vị của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cục chuyên ngành đã tập trung hướng dẫn, đôn đốc các Sở GTVT khẩn trương nghiên cứu, lập phương án tổ chức giao thông cho các phương tiện lưu thông tại địa phương mình và quá cảnh qua các tỉnh, thành phố trong thời gian giãn cách.

Tổng cục Đường bộ cũng cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn cho các Sở GTVT, doanh nghiệp những nội dung liên quan đến công tác quản lý phương tiện, người lái xe, tổ chức vận tải và việc áp dụng “luồng xanh” vận tải, các quy định của Bộ Y tế; tuyên truyền, hướng dẫn cho các đơn vị vận tải truy cập, sử dụng phần mềm để đăng ký cấp giấy nhận diện phương tiện có mã QR.

Sở GTVT các địa phương bố trí cán bộ thường trực 24/7 tiếp nhận đăng ký và cấp mã QR. Thực hiện kiểm tra, giải quyết ngay việc cấp mã cho toàn bộ phương tiện đã cung cấp đủ thông tin hợp lệ trên phần mềm, tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp được giải quyết nhanh chóng, kịp thời và công khai, minh bạch.

Tổ công tác đặc biệt và 4 tổ kiểm tra của Bộ GTVT đang kiểm tra tình hình thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 tại các doanh nghiệp vận tải; các đầu mối xuất, nhập khẩu hàng hóa tại các cảng, bến hàng hải, đường thủy nội địa tại khu vực phía nam và các chốt kiểm soát dịch trên quốc lộ.

Đặc biệt, khi các tổ kiểm tra thực hiện kiểm tra xác suất 19 trường hợp có mã nhận dạng QR, các tài xế và người đi cùng trên xe đều có xét nghiệm âm tính theo quy định.

Cục Y tế của Bộ GTVT cũng bố trí nhân lực hỗ trợ test nhanh cho lái xe tại Bình Thuận (tại trạm Km 1770 +200, QL1) và tổ di động bằng xe lưu động để test nhanh cho lực lượng lái xe và người đi cùng ở TPHCM. Bộ GTVT cũng thực hiện đưa 1.500 bộ kit test nhanh cho Bệnh viện GTVT tại TPHCM.

Thống nhất quy định, không để phát sinh điểm ùn tắc mới

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và có nguy cơ kéo dài, Chính phủ cùng các bộ, ngành liên quan đều đã khẩn trương vào cuộc; Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT đều đã cam kết bảo đảm chuỗi cung ứng hàng hóa, bảo đảm đủ lương thực, thực phẩm cho nhân dân. Vì thế, "ngành giao thông vận tải chúng ta phải bảo đảm việc vận chuyển, lưu thông lượng hàng hóa đó, làm sao cho hàng hóa thiết yếu đến với người dân nhanh nhất, chất lượng nhất", Bộ trưởng yêu cầu.

Đối với việc một số địa phương chưa tạo điều kiện cho lái xe như hướng dẫn mới của Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị UBND các địa phương, các Sở GTVT thống nhất đưa lái xe vận tải hàng hóa là đối tượng đặc biệt không phải cách ly y tế tập trung khi về từ vùng dịch theo đúng hướng dẫn mà Bộ Y tế đã ban hành. Đồng thời, các Sở GTVT cần thống nhất chung sử dụng phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để quản lý, cấp giấy thông hành "luồng xanh" qua mã QR cho các doanh nghiệp và phương tiện có nhu cầu; tổ chức thực hiện liên tục, nhanh chóng, thuận tiện, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tiêu cực.

Trong trường hợp dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp hơn, để tránh bị động và phát sinh ùn tắc kéo dài nghiêm trọng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương khác trên cả nước (ngoài 19 tỉnh), khi áp dụng các quy định phòng chống dịch có ảnh hưởng đến hoạt động vận tải, cần phải có dự lệnh, thông báo và tuyên truyền rộng rãi trước để các đối tượng liên quan biết và chủ động thực hiện.

Trong ngày hôm nay (23/7), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp tục ký Quyết định số 1377/QĐ-BGTVT về việc thành lập 4 Tổ kiểm tra hoạt động vận tải gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19 thay thế 4 tổ đã được thành lập trước đó để quy định thêm nhiệm vụ và trách nhiệm. Cụ thể: (1) Tổ kiểm tra số 1, 2 thực hiện nhiệm vụ: Khảo sát các hoạt động vận tải đường bộ thông qua các chốt kiểm soát dịch bệnh của các địa phương trên các tuyến quốc lộ; kiểm tra thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 tại các đơn vị vận tải hàng hóa, các đầu mối bốc, xếp hàng hóa (trừ cảng, bến thủy nội địa); kiểm tra việc phân luồng, tổ chức giao thông đường bộ, việc cấp giấy nhận diện có mã QR của các Sở GTVT. (2) Tổ kiểm tra số 3 kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 tại các cảng, bến thủy nội địa; kiểm tra việc phân luồng, tổ chức giao thông đường thủy phục vụ vận tải hàng hóa trên đường thủy. (3) Tổ kiểm tra số 4 kiểm tra việc thực hiện các quy định và triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các cảng biển.

Các Tổ kiểm tra có trách nhiệm triển khai các nội dung nêu trên, xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền các vi phạm về công tác phòng, chống dịch trong hoạt động vận tải theo quy định. Các Tổ kiểm tra chịu sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp của Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT.

Phan Trang

Nguồn Chính Phủ: http://baochinhphu.vn/kinh-te/khong-phat-sinh-diem-un-tac-giao-thong-moi-tren-ca-nuoc/439650.vgp