Không phụ thuộc địa giới khi làm thủ tục hành chính tại Quảng Ninh

Để đáp ứng với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp sáng tạo trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, công dân.

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp (DN) trong giao dịch TTHC, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh Quảng Ninh đã triển khai Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tại các trung tâm PVHCC xã, phường và đặc khu.

Hệ thống này cho phép người dân và DN nộp hồ sơ tại mọi trung tâm ở các địa phương trên địa bàn tỉnh mà không phụ thuộc địa giới hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và DN.

Ông Nguyễn Mạnh Hiếu - Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Thời gian tới để đáp ứng theo nhiệm vụ mới của Nghị quyết đã đề ra, Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ mới, công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo trong công tác giải quyết TTHC, quản lý, điều hành hoạt động Trung tâm PVHC; chuyển giao một phần nhiệm vụ cho các DN để thay thế...

Cán bộ công chức viên chức (CBCCVC) hiện đang thực hiện nhiệm vụ, như thí điểm triển khai mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến, giao cho các DN công nghệ thông tin, DN bưu chính công ích hướng dẫn người dân, DN nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, triển khai trợ lý ảo AI để hướng dẫn, nộp hồ sơ cho công dân.

Hiện nay, tại các điểm tiếp nhận của Trung tâm PVHCC xã, phường và đặc khu có các điểm số hóa cho người dân. Các điểm này được trang bị thiết bị đọc thẻ căn cước chuyên dụng gắn với sinh trắc học. Đồng thời, trang bị máy scan để các tổ chức, công dân có thể dễ dàng tự thực hiện số hóa hồ sơ tài liệu vào ví giấy tờ điện tử của chính mình. Trên cơ sở đó, tổ chức, cá nhân dễ dàng nộp hồ sơ, tra cứu và nhận kết quả giải quyết TTHC qua ví điện tử.

Đồng thời Trung tâm PVHCC tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC thống nhất trong toàn tỉnh, để đảm bảo thống nhất, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm trong từng khâu, từng bước đảm bảo duy trì và nâng cao tỷ lệ giải quyết TTHC đúng và trước hạn.

Đặc biệt, nguồn lực phục vụ tại Trung tâm PVHCC xã, phường, đặc khu đa số là cán bộ trẻ, nhiệt huyết, trách nhiệm, có trình độ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng được yêu cầu thực tiễn tại địa phương

Với sự đổi mới, chủ động trong công việc, đến thái độ tận tâm, chu đáo của cán bộ tại các Trung tâm xã, phường, đặc khu; trong 2 tuần đầu tiên, bộ phận này đã thực hiện tiếp nhận giải quyết TTHC theo chính quyền 2 cấp. Cụ thể, toàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết trên 10.000 hồ sơ; thực hiện thu 100% phí, lệ phí giải quyết TTHC qua hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, các hồ sơ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai, hộ tịch, chứng thực... Các Trung tâm tiếp nhận và giải quyết TTHC đảm bảo an toàn, không bị tắc nghẽn, ổn định phục vụ người dân và DN.

Hiện nay, Trung tâm PVHCC tỉnh Quảng Ninh đang triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Theo đó, được tổ chức lại theo hướng cơ bản giữ nguyên mô hình Trung tâm PVHCC một cấp được thí điểm trước đây, bỏ mạng lưới 13 chi nhánh, đồng thời mở rộng hoạt động đến cấp cơ sở thông qua thành lập mới hệ thống 54 Trung tâm PVHCC xã gồm 52 xã và 02 đặc khu. 54 Trung tâm PVHCC tại các xã, phường, đặc khu là tổ chức hành chính trực thuộc, tương đương cấp phòng của Trung tâm PVHCC tỉnh, có con dấu và tài khoản ngân hàng để phục vụ công tác thu phí, lệ phí.

Công Hoan

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/khong-phu-thuoc-dia-gioi-khi-lam-thu-tuc-hanh-chinh-tai-quang-ninh.html