Không rõ tại sao yêu cầu phải có tối thiểu 1.000 tỉ mới được sản xuất vàng miếng

VCCI cho rằng, quy định doanh nghiệp muốn được cấp phép sản xuất vàng miếng phải có vốn tối thiểu 1.000 tỉ đồng là quá chặt, sẽ loại phần lớn doanh nghiệp khỏi thị trường vàng.

Mới đây, Liên đoàn Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có văn bản góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 24/2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Chưa có cơ sở để đưa ra ngưỡng 1000 tỉ đồng

Về điều kiện cấp phép sản xuất vàng miếng, Dự thảo của NHNN quy định phải có giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng, VCCI cho rằng việc yêu cầu doanh nghiệp sản xuất vàng miếng phải có thêm giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng là chưa hợp lý.

Bởi, đây là hai loại hình hoạt động khác nhau, sản xuất là hoạt động trong khâu đầu của chuỗi cung ứng, còn mua bán là hoạt động thương mại. Việc gộp hai loại giấy phép vào một yêu cầu làm phát sinh hiện tượng “giấy phép lồng trong giấy phép”, gây tăng chi phí tuân thủ và thời gian làm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, tại Dự thảo, NHNN đề xuất doanh nghiệp muốn được cấp phép sản xuất vàng miếng phải có vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỉ đồng, ngân hàng là 50.000 tỉ đồng. VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc lại quy định này.

"Không rõ tại sao quy định yêu cầu ngưỡng 1000 tỉ đồng với hoạt động này?", VCCI đặt câu hỏi và dẫn phản ánh của doanh nghiệp cho rằng quy định này quá chặt, là rào cản quá lớn và sẽ loại phần lớn doanh nghiệp khỏi khả năng tham gia thị trường vàng.

Việc này cũng có thể dẫn đến tình trạng chỉ có một số ít doanh nghiệp có thể tham gia thị trường, làm hạn chế tính cạnh tranh, không đa dạng hóa được nguồn cung, từ đó ảnh hưởng đến quyền lợi và sự lựa chọn của người dân.

 Việc yêu cầu doanh nghiệp sản xuất vàng miếng phải có thêm giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng là chưa hợp lý, theo VCCI.

Việc yêu cầu doanh nghiệp sản xuất vàng miếng phải có thêm giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng là chưa hợp lý, theo VCCI.

Về nhập khẩu vàng miếng, VCCI cho rằng Dự thảo quy định hoạt động nhập khẩu vàng miếng theo hướng kiểm soát nhiều tầng nấc, gồm giấy phép xuất nhập khẩu vàng, hạn mức xuất nhập khẩu hàng năm, giấy phép xuất nhập khẩu cho từng lần.

Việc đồng thời yêu cầu các loại giấy phép nói trên sẽ tạo ra nhiều “giấy phép con”, làm gia tăng thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ và gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi theo hướng đơn giản hóa thủ tục đồng thời vẫn đáp ứng yêu cầu quản lý. Cụ thể, bỏ giấy phép xuất nhập khẩu vàng và bỏ giấy phép xuất nhập khẩu cho từng lần.

VCCI lý giải, giấy phép nhập khẩu vàng chỉ cấp cho các doanh nghiệp sản xuất vàng. Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất vàng đã do NHNN cấp phép, quản lý. Việc yêu cầu thêm một giấy phép xuất nhập khẩu riêng là không cần thiết. Và việc yêu cầu phải có giấy phép cho từng lần, trong khi đã khống chế hạn mức cả năm là không hợp lý.

Trong bối cảnh thị trường vàng có nhiều biến động và chịu tác động mạnh từ yếu tố trong và ngoài nước, việc chờ cấp phép từng lần có thể khiến doanh nghiệp bỏ lỡ cơ hội kinh doanh, giảm tính linh hoạt trong vận hành. Thay vào đó, VCCI đề xuất, cơ quan quản lý có thể thực hiện thông qua việc yêu cầu cơ quan hải quan liên thông dữ liệu với NHNN, hoặc yêu cầu doanh nghiệp báo cáo định kỳ về tình hình thực hiện hạn mức xuất nhập khẩu.

Quy định mua bán vàng miếng là ngành nghề kinh doanh có điều kiện: Chưa hợp lý

Điều 14a.1 Dự thảo quy định doanh nghiệp chỉ được nhập khẩu vàng miếng, vàng nguyên liệu của nhà sản xuất được chứng nhận bởi Hiệp hội Thị trường vàng London (LBMA). Nêu ý kiến về quy định này, VCCI nhấn mạnh Dự thảo chưa nêu rõ lý do tại sao chỉ cho phép nhập khẩu từ các nhà sản xuất được chứng nhận bởi LBMA.

Trong khi, quy định này là một hình thức hạn chế thương mại, thu hẹp thị trường nhập khẩu, ảnh hưởng đến quyền lựa chọn nhà cung cấp của doanh nghiệp. Từ đó, có thể làm tăng chi phí nhập khẩu, ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Vì vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo giải trình, làm rõ nội dung này.

Ngoài ra, về điều kiện kinh doanh hoạt động mua bán vàng miếng, VCCI đánh giá chưa hợp lý khi coi hoạt động này là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Bởi, hoạt động kinh doanh mua bán chỉ là khâu trung gian phân phối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng; không trực tiếp tạo ra vàng miếng; có tính chất tương tự hoạt động kinh doanh thông thường.

"Không rõ ngành này có tác động đến yếu tố nào trong các yếu tố quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng mà Luật Đầu tư yêu cầu?", VCCI nêu quan điểm và đề nghị cơ quan soạn thảo giải trình, làm rõ.

Trong trường hợp ngành nghề này không tác động đến lợi ích công, VCCI đề nghị bỏ quy định này.

Làm rõ nội dung về vàng phái sinh và vàng tài khoản

VCCI cũng đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ các nội dung liên quan hoạt động phái sinh về vàng và hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản.

Bởi, Dự thảo và Nghị định 24/2012 không quy định về cơ chế, điều kiện cho 2 hoạt động kinh doanh này. Nghị định chỉ quy định cơ chế pháp lý cho hoạt động phái sinh vàng của tổ chức tín dụng. Vì vậy không rõ các doanh nghiệp kinh doanh vàng, tổ chức tài chính… có thể tham gia hoạt động phái sinh về vàng hay không?

Về hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản, VCCI cho rằng không rõ tổ chức, doanh nghiệp nào có thể cung cấp dịch vụ; đối tượng nhà đầu tư nào có thể tham gia; điều kiện, trình tự, thủ tục; cũng như các quy định về giao dịch, khớp lệnh, thanh toán.

MINH TRÚC

Nguồn PLO: https://plo.vn/video/khong-ro-tai-sao-yeu-cau-phai-co-toi-thieu-1000-ti-moi-duoc-san-xuat-vang-mieng-post857627.html