Không trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu tại ngân hàng Eximbank, 11 năm sau con số đã lên gần 9 tỷ đồng
Đến ngày 30/10/2023, ngân hàng gửi thông báo về khoản nợ quá hạn toàn bộ đối với khoản vay lên tới 8,8 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc là 8,55 triệu đồng và nợ lãi là 8,83 tỷ đồng.
Thẻ tín dụng là tấm thẻ 'quyền năng' khá quen thuộc với nhiều người. Tấm thẻ này cho phép chủ sở hữu “mượn” một khoản tiền trước để chi tiêu không tính lãi.
Khách hàng có thể sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán hầu hết các mặt hàng từ sản phẩm hữu hình đến dịch vụ như hóa đơn điện nước, internet, tiền nhà, mua điện thoại, máy tính, ô tô hoặc chi tiêu mua sắm đơn giản thường ngày...
Dư nợ 8,5 triệu đồng, lãi phát sinh lên con số 8,8 tỷ đồng
Mới đây trên mạng xã hội lan truyền công văn nhắc nợ của Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank AMC) gửi khách hàng có tên P.H.A.
Cụ thể, theo nội dung công văn, ông P.H.A sử dụng thẻ tín dụng của Ngân hàng thương mại Eximbank từ năm 2013 và phát sinh dư nợ 8,5 triệu đồng.
Đến ngày 30/10/2023, ngân hàng gửi thông báo về khoản nợ quá hạn toàn bộ đối với khoản vay lên tới 8,8 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc là 8,55 triệu đồng và nợ lãi là 8,83 tỷ đồng.
Tổng số tiền phải thanh toán tạm tính đến ngày 31/10/2023 là 8,838 tỷ đồng.
Theo nội dung Eximbank cung cấp cho Doanhnhan.vn, khách hàng P.H.A thực hiện mở thẻ Master Card tại Eximbank - Chi nhánh Quảng Ninh ngày 23/3/2013 với hạn mức 10 triệu đồng, phát sinh 2 giao dịch thanh toán vào các ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch.
Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm.
Từ đó đến nay, Eximbank đã thực hiện các thủ tục để thu hồi khoản nợ của ông P.H.A theo quy định. Cụ thể, ngày 16/9/2013, Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh đã thông báo bằng văn bản đến khách hàng về việc vi phạm nghĩa vụ trả nợ.
Ngay sau đó, ngân hàng đã thực hiện nhiều bước để thu hồi khoản nợ của ông P.H.A. Ngày 16/9/2013, Eximbank chi nhánh Quảng Ninh đã thông báo bằng văn bản đến khách hàng về việc vi phạm nghĩa vụ trả nợ.
Ngày 12/12/2017, khách hàng có văn bản khiếu nại về việc không nhận được thông báo việc vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Đến ngày 23/12/2017, Eximbank đã có văn bản phúc đáp về nghĩa vụ thanh toán, đồng thời đề nghị ông P.H.A có phương án thanh toán khoản nợ cho ngân hàng.
Ngày 19/8/2021, Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank AMC) theo ủy thác đã trực tiếp làm việc, giải quyết khoản nợ đối với ông P.H.A.
Ngày 10/5/2022, Eximbank AMC tiếp tục có buổi gặp gỡ ông H.A để trao đổi, tìm giải pháp hỗ trợ khách hàng xử lý nợ. Ngày 8/11/2023, công ty này có công văn gửi ông P.H.A để thông báo về nghĩa vụ phải thanh toán, phối hợp cùng ngân hàng thực hiện xử lý khoản nợ nêu trên.
"Trong suốt gần 11 năm qua, Eximbank đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng, tuy nhiên khách hàng vẫn chưa có phương án xử lý nợ", đại diện Eximbank khẳng định.
Ngân hàng này cũng cho biết việc phát thông báo nghĩa vụ nợ cho khách hàng là hoạt động nghiệp vụ thông thường trong quá trình xử lý, thu hồi nợ. "Tính đến thời điểm hiện tại, Eximbank chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào từ khách hàng", Eximbank cho biết.
Về phương thức tính lãi, phí, Eximbank nói "hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa Eximbank và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ ngày 15/3/2013 có đầy đủ chữ ký khách hàng.
Quy định về phí, lãi được quy định rõ trong biểu phí phát hành, sử dụng thẻ cũng đã được đăng tải công khai trên website của Eximbank".
"Hiện nay, Eximbank đang tiếp tục làm việc, phối hợp với khách hàng để có phương án hỗ trợ khách hàng xử lý nợ", ngân hàng này khẳng định.
Lãi phạt khách hàng không trả hoặc trả không đúng hạn như thế nào?
Mặc dù Eximbank không công bố công thức tính lãi trong trường hợp trên, tuy nhiên theo quy định tại khoản 4 Điều 13 Thông tư 39/2016/TT-NHNN, khi đến hạn thanh toán mà khách hàng không trả hoặc trả không đầy đủ nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay theo thỏa thuận, thì cách tính lãi suất như sau: Lãi trên nợ gốc theo lãi suất cho vay đã thỏa thuận tương ứng với thời hạn vay mà đến hạn chưa trả;
Trường hợp khách hàng không trả đúng hạn tiền lãi theo quy định trên, thì phải trả lãi chậm trả theo mức lãi suất do tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận nhưng không vượt quá 10%/năm tính trên số dư lãi chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả.
Trường hợp khoản nợ vay bị chuyển nợ quá hạn, thì khách hàng phải trả lãi trên dư nợ gốc bị quá hạn tương ứng với thời gian chậm trả, lãi suất áp dụng không vượt quá 150% lãi suất cho vay trong hạn tại thời điểm chuyển nợ quá hạn.