Không xáo trộn cuộc sống người dân sau sáp nhập
Từ 1/1/2025, Hà Nội sẽ chính thức vận hành bộ máy mới sau khi sắp xếp 109 đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã, hình thành 56 ĐVHC cấp xã mới. Hiện nay, công tác chuẩn bị đang được các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố chuẩn bị rốt ráo, đảm bảo cuộc sống của người dân ở các địa bàn sáp nhập sẽ không bị xáo trộn.
Không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi giấy tờ
Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh cho biết, hiện thành phố đang khẩn trương cụ thể hóa Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15 ngày 14/11/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC cấp xã của thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025 để bắt đầu thực hiện từ ngày 1/1/2025. Tại các quận, huyện, thị xã, nhiệm vụ này cũng được triển khai một cách rốt ráo.
Quận Ba Đình đang tiến hành các bước sáp nhập phường Trúc Bạch và phường Nguyễn Trung Trực. Theo đại diện UBND quận Ba Đình, để hỗ trợ người dân chuyển đổi một số giấy tờ có liên quan từ ĐVHC cũ sang ĐVHC mới, UBND quận phối hợp với các đơn vị xây dựng kế hoạch đáp ứng việc thay đổi giấy tờ có liên quan như: Căn cước công dân, đăng ký kinh doanh...; tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện các thủ tục chuyển đổi giấy tờ và không thu các loại phí, lệ phí.
Ngay sau khi hoàn thành sắp xếp lại 7 phường gồm Cầu Dền, Bách Khoa, Đống Mác, Đồng Nhân, Thanh Nhàn, Bạch Mai, Quỳnh Lôi, bốn phường mới của quận Hai Bà Trưng sẽ bố trí riêng một bộ phận hướng dẫn và thông báo ngày cụ thể để người dân ra thực hiện thủ tục hành chính.
Bà Lê Bích Hằng, Trưởng phòng Nội vụ quận Hai Bà Trưng cho biết: "Tinh thần của quận theo đúng chủ trương chung là vừa miễn phí, vừa tạo điều kiện tối đa cho người dân trong quá trình chuyển đổi giấy tờ phù hợp với địa giới hành chính mới. Hơn nữa, hiện đã rất thuận lợi, do nhiều thủ tục hành chính có thể thực hiện trực tuyến".
Liên quan đến hỗ trợ người dân tại các đơn vị có sắp xếp trên địa bàn TP Hà Nội, ông Trần Đình Cảnh cho biết, UBND cấp thành phố đã chỉ đạo UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp ĐVHC chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền và triển khai việc chuyển đổi các loại giấy tờ cho cá nhân, tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện các thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ và không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới ĐVHC.
Đồng thời, chỉ đạo Công an TP, Sở Tư pháp và các sở, ngành có liên quan của TP đã xây dựng phương án hỗ trợ tổ chức, công dân trong việc chuyển đổi hồ sơ, giấy tờ do sắp xếp ĐVHC. TP đã chỉ đạo sau khi thực hiện sắp xếp xong ĐVHC, các cơ quan có liên quan sẽ thực hiện làm thủ tục, hồ sơ cho tổ chức và cá nhân ngay tại thôn, tổ dân phố ở xã, phường, thị trấn và không thu lệ phí của tổ chức, cá nhân. Các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp cho cá nhân, công dân, tổ chức trước khi thực hiện sắp xếp theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết thời hạn theo quy định vẫn được tiếp tục sử dụng.
Thuận lợi khi chuyển đổi trên môi trường số
Thông tin với chúng tôi, bà Hoàng Thị Tuyết Lan, Chủ tịch UBND phường Bách Khoa cho biết, theo Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15 ngày 14/11/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC cấp xã của thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025, 7 tổ dân phố của phường Cầu Dền sẽ nhập vào phường Bách Khoa với khoảng 9.500 nhân khẩu và diện tích là 0,14km2. Sau khi nhập, phường Bách Khoa sẽ có diện tích 0,66km2 với 20.773 nhân khẩu.
Bà Lan cũng cho biết, phường Bách Khoa sẽ tiếp nhận Trường Tiểu học Tô Hoàng và Trường THCS Tô Hoàng thuộc địa bàn phường Cầu Dền truy nhiên địa điểm học tập của con em trên địa bàn phường vẫn được giữ nguyên. Trụ sở UBND phường Cầu Dền sau sáp nhập sẽ được bố trí là trụ sở của Đảng ủy và các đoàn thể của phường Bách Khoa.
Bà Lan cũng chia sẻ, hiện nay, việc giải quyết hồ sơ, thủ tục giấy tờ được thực hiện trên môi trường số với chính quyền số nên việc quản lý, chuyển đổi giấy tờ cho công dân sẽ rất thuận lợi. Các bộ phận quản lý hồ sơ, giấy tờ của phường Cầu Dền đảm bảo thực hiện bàn giao theo đúng quy định. Mọi hoạt động của bộ máy chính quyền phục vụ nhân dân không có sự gián đoạn trong quá trình sáp nhập.
Từ 1/1/2025, một phần phường Sài Đồng, quận Long Biên cũng sẽ nhập về phường Phúc Đồng, quận Long Biên. Chia sẻ với chúng tôi, bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Đồng cho biết, một nửa dân của tổ dân phố số 14 và 3 tổ dân phố 15, 16 và 17 của phường Sài Đồng sẽ chính thức nhập về phường Phúc Đồng từ ngày 1/1/2025. Theo đó, phường Phúc Đồng sẽ tiếp nhận 1.300 hộ dân với khoảng 4.000 nhân khẩu. Sau sáp nhập, phường Phúc Đồng sẽ có khoảng 24.000 nhân khẩu. 2 trường mầm non, 2 trường tiểu học phường Sài Đồng sẽ nhập về phường Phúc Đồng.
Bà Trần Thị Thu Hiền khẳng định, việc sáp nhập một phần phường Sài Đồng về với phường Phúc Đồng không gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. UBND phường Phúc Đồng đã bố trí cán bộ phường, lực lượng Công an phường tổ chức thông tin cho người dân về việc thay đổi địa giới hành chính, thay đổi giấy tờ… cũng như hỗ trợ tối đa người dân trong quá trình chuyển đổi thông tin, giấy tờ trong thời gian tới đây.
Nguồn CAND: https://cand.com.vn/xa-hoi/khong-xao-tron-cuoc-song-nguoi-dan-sau-sap-nhap-i751868/