Khu đô thị mở rộng Đại Kim - Định Công đối ứng dự án BT chưa được giao đất
Cơ quan chức năng TP Hà Nội cho biết, dự án khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công (dự án đối ứng cho dự án xây dựng đường 2,5 đoạn Đầm Hồng, Quốc lộ 1A, quận Hoàng Mai vẫn chưa được UBND thành phố giao đất cho nhà đầu tư để triển khai thực hiện.
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội (BQLDA) vừa có báo cáo về việc triển khai dự án xây dựng đường 2,5 (đoạn Đầm Hồng, Quốc lộ 1A) quận Hoàng Mai theo hình thức BT.
Qua đó BQLDA cho biết, Hợp đồng BT số 01/2014/HĐBT ký kết ngày 2/1/2014 đã ký giữa Cơ quan nhà nước có thẩm quyền: UBND TP Hà Nội với nhà đầu tư (Liên danh Công ty Cổ phần kinh doanh phát triển nhà và Đô thị Hà Nội và Công ty TNHH XDCT Hoàng Hà) và doanh nghiệp dự án (Công ty TNHH đầu tư xây dựng Hoàng Mai Hà Nội) với thời gian thực hiện hợp đồng 36 tháng kể từ ngày khởi công xây dựng công trình BT (Dự án khởi công từ ngày 19/3/2014). Trong quá trình triển khai thực hiện do vướng mắc mặt bằng dự án chậm tiến độ và đã gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng đến ngày 30/6/2018.
Dự án đã gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng đến ngày 30/6/2018. Đến nay dự án đã hết hạn thực hiện hợp đồng.
Về công tác giải phóng mặt bằng, BQLDA cho biết, tổng số dự án có 629 phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trong đó, quận Thanh Xuân: 34 phương án; quận Hoàng Mai: 595 phương án. Tổng diện tích đã bàn giao/tổng diện tích phải thực hiện GPMB, thu hồi là 64.870/67.125m2 (đạt 96,6%).
Về công tác triển khai thi công, theo báo cáo của Nhà đầu tư (báo cáo số 01/BCGSDGĐT-HMLD ngày10/01/2024) dự án đã được Nhà đầu tư triển khai thi công tại các vị trí đã bàn giao mặt bằng với tổng chiều dài khoảng 1.381/1.600m... Các hạng mục còn lại của dự án chưa thi công: Phạm vi nút giao Đầm Hồng: đoạn từ cầu L3 đến H6 (điểm cuối dự án, tiếp giáp với dự án hầm chui), các hạng mục còn lại của cầu L3 (mổ, mặt cầu, lan can...) và các hạng mục vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng.
Hiện nay dự án dừng triển khai do hợp đồng BT đã hết hạn và chưa được gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng của cấp có thẩm quyền.
Chưa được giao dự án đối ứng
BQLDA cho biết thêm, liên quan đến việc bàn giao dự án đối ứng của Hợp đồng BT (dự án khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công). Hiện nay, Nhà đầu tư vẫn chưa được UBND thành phố giao đất dự án đối ứng để triển khai thực hiện. Về nội dung này, ngày 18/12/2020, BQLDA đã gửi Nhà đầu tư, đồng thời gửi UBND Thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông vận tải tại văn bản số 2752/BQLCTGT-KH.
Như phản ánh, dự án đường Vành đai 2,5 (đoạn qua Đầm Hồng – Quốc lộ 1A) đầu tư theo hình thức hợp đồng BT nhưng chậm tiến độ, 10 năm chưa thực hiện xong. Trong khi đó, dự án đối ứng là Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công đã bán nhiều năm nay, chậm bàn giao đất cho người dân.
Theo tài liệu của PV có được, từ năm 2015 đến nay chủ đầu tư đã huy động vốn, thu tiền của nhiều khách thông qua hình thức thức “Hợp đồng hợp tác đầu tư”.
Cụ thể, tại “Hợp đồng hợp tác đầu tư” mà Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà do ông Hoàng Văn Lâm Giám đốc công ty đã ký với khách hàng hồi tháng 9/2015 nêu rõ. “Bên A (người mua) đồng ý hợp tác với bên B (Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà) để đầu tư xây dựng nhà ở tại dự án Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công theo quy hoạch được duyệt tại ô đất nhà vườn căn số 5 có diện tích tạm tính là 117m2- phía Tây lô mặt đường 2,5 với giá hơn 7 tỷ đồng với tiến độ thanh toán chia thành 4 đợt…
Trao đổi với PV, chuyên gia bất động sản cho rằng, nhà đầu tư xuống tiền mua đất dự án Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công thời điểm này đối mặt với nhiều rủi ro.
“Việc dự án đường Vành đai 2,5 đến nay vẫn còn dở dang, chưa biết khi nào xong. Trong khi dự án đối ứng BT Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công cũng đang bị thanh tra, kiểm tra. Đồng thời, dự án đối ứng BT vẫn chưa được TP giao đất, chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý. Nhiều nhà đầu tư thứ cấp “mua lúa non” từ năm 2015 đang “mắc kẹt”, bị chôn vốn muốn thoát hàng cho nên nhà đầu tư xuống tiền thời điểm này đối mặt với nhiều rủi ro”, vị chuyên gia cảnh báo.