Khung gầm rời không còn phổ biến trên các mẫu ô tô phổ thông, vì sao?
Mặc dù có khả năng chịu lực và vượt địa hình tốt nhưng với trọng lượng lớn, hiệu suất hoạt động kém đã khiến cấu trúc khung gầm rời không còn phổ biến trên những mẫu xe phổ thông.
Cấu trúc khung gầm rời là gì?
Thân xe khung gầm rời là cấu trúc truyền thống trong chế tạo ô tô. Đây là loại khung gầm ra đời sớm nhất. Đến những năm 1960, hầu như tất cả các mẫu xe trên thế giới đều sử dụng loại khung gầm này.
Thân xe khung rời có phần thân và khung hoàn toàn riêng biệt, chỉ được ghép lại với nhau ở giai đoạn lắp ráp, dù được nối với nhau theo dây chuyền nhưng vẫn tách biệt trong quá trình thiết kế.

Cấu trúc thân xe khung gầm rời là cấu trúc truyền thống trong chế tạo ô tô.
Trước khi bắt đầu sản xuất và lắp ráp ô tô, hầu hết các nhà sản xuất sẽ tạo ra khung gầm trước, bao gồm: Hệ thống truyền lực, hệ thống treo, hệ thống lái, bình xăng sau đó mới bổ sung thân xe và các công đoạn lắp ráp nội thất và bọc ghế.
Khung xe rời có phần thân xe lắp lên một khung bên dưới, có bản chất là bộ khung gầm để nâng đỡ hệ dẫn động. Với cách thiết kế này, hệ thống khung xe thường có dạng hình thang. Khi lắp ráp xe bán tải, thùng xe được đặt độc lập trên bộ khung. Dễ dàng nhận ra thùng xe độc lập chỉ bằng việc nhìn bên hông của xe.
Hạn chế của cấu trúc khung gầm rời
Cấu trúc khung rời cho phép thực hiện những thay đổi, lắp ráp trên khung xe một cách dễ dàng mà không gây ảnh hưởng đến hệ thống khung gầm.
Thậm chí hoàn toàn có thể tạo ra những mẫu xe mới từ nền tảng khung gầm cũ góp phần tiết kiệm được khá nhiều thời gian nghiên cứu phát triển cũng như chi phí thiết kế, đầu tư dây chuyền sản xuất so với việc phải xây dựng cả hệ thống khung gầm mới.
Tuy nhiên, kết cấu khung gầm này lại tồn tại một số yếu điểm khiến chúng không còn được các nhà sản xuất ưa chuộng.
Đầu tiên có thể kể tới việc các xe có thiết kế khung rời thường có khối lượng lớn, trọng tâm cao do có thiết kế đặc thù phần khung được đặt rời trên gầm xe dẫn đến hiệu suất hoạt động kém, thiếu sự ổn định khi vào cua đồng thời mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn.

Cấu trúc khung gầm rời chỉ còn xuất hiện trên một số ít các mẫu xe gầm cao có thiên hướng sử dụng cho nhu cầu off-road, di chuyển đa địa hình.
So với cấu trúc khung liền thân, khung gầm rời thường không có vùng hấp thụ xung lực, vì thế có thể không phát huy tối ưu được khả năng bảo vệ người ngồi trên xe trong trường hợp xảy ra sự cố bất ngờ.
Với điều kiện đường giao thông ngày càng tốt hơn, ô tô không còn quá quan trọng khả năng vượt địa hình hay có sức kéo tốt. Thay vào đó hiện nay những mẫu xe sở hữu khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng như đảm bảo tính ổn định trong quá trình vận hành đang được các nhà sản xuất ô tô hướng tới.
Chính điều này đã khiến khung gầm rời không còn phổ biến trên ô tô phổ thông, thay vào đó là những loại khung liền thân có ưu điểm nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp với giao thông nội đô. Khung gầm rời chỉ còn xuất hiện trên một số ít các mẫu xe gầm cao có thiên hướng sử dụng cho nhu cầu off-road, di chuyển đa địa hình.