Khủng hoảng chính trị kéo dài đe dọa ngành du lịch Hàn Quốc
Ngành du lịch Hàn Quốc, tạo ra 84,7 nghìn tỷ won (khoảng 59,1 tỷ USd) trong năm 2023 và đóng góp 3,8% GDP, hiện đang đối mặt với nguy cơ suy thoái do cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài.
Lệnh thiết quân luật ngắn ngủi vào tuần trước đã khiến một số du khách nước ngoài hủy chuyến đi.
Ngành du lịch "xứ sở kim chi" đã vượt qua những khó khăn trước đây, bao gồm cuộc luận tội tổng thống năm 2016 và căng thẳng thường xuyên với Triều Tiên.
Tuy nhiên, việc quân đội tham gia vào khủng hoảng chính trị lần này được xem là một biến động nghiêm trọng.
Theo các nguồn tin trong ngành, điều này có thể ảnh hưởng đến du lịch giải trí và công tác, khi lượng du khách đã phục hồi 97% so với mức trước COVID tính đến tháng 10.
Thị trưởng Seoul, ông Oh Se-hoon, trong cuộc họp với các quan chức ngành du lịch vào hôm 11/12, cho biết: "Người ta lo ngại rằng các vấn đề an toàn ở Seoul sẽ dội gáo nước lạnh vào ngành du lịch". Ông cũng ghi nhận nhiều trường hợp du khách nước ngoài hủy chuyến hoặc rút ngắn thời gian lưu trú.
Dù các hoạt động du lịch và sinh hoạt hàng ngày tại Seoul vẫn diễn ra như thường lệ, những cuộc biểu tình lớn đã khiến nhiều du khách e ngại. Lệnh thiết quân luật vào ngày 3/12 đã bị hủy sau sáu giờ, tuy nhiên điều này vẫn gây lo ngại về tình hình an ninh.
Các doanh nghiệp du lịch và lưu trú cho biết đã ghi nhận một số trường hợp hủy đặt phòng, dù số lượng chưa lớn. Tập đoàn khách sạn Accor cho biết tỷ lệ hủy phòng đã tăng 5% so với tháng 11. Hiệp hội khởi nghiệp du lịch Hàn Quốc cho hay lượng đặt phòng trong nửa đầu năm 2025 đã giảm mạnh.
Ngoài khách sạn, một số phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ ở quận Gangnam cho biết nhiều bệnh nhân nước ngoài đã hủy hẹn. Một đại diện cho rằng: "Nếu tình hình này tiếp diễn, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lượng du khách".
Nguy cơ ảnh hưởng tới sức mạnh mềm
Cuộc khủng hoảng chính trị cũng đang đe dọa sức mạnh mềm của Hàn Quốc. Theo ông Kim Wou-kyung, lãnh đạo một cơ quan quảng bá thương hiệu quốc gia, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh đang được cải thiện nhờ làn sóng Hàn Quốc.
Các sản phẩm văn hóa như phim truyền hình, âm nhạc, và ngành làm đẹp đã giúp Hàn Quốc thu hút du khách, bên cạnh danh tiếng về an toàn và các thương hiệu lớn như Samsung.
Chính phủ Hàn Quốc hy vọng sẽ tăng gấp đôi lượng du khách vào năm 2027, từ 17 triệu lượt năm 2019 lên 30 triệu. Tuy nhiên, mục tiêu này có thể bị ảnh hưởng nếu khủng hoảng kéo dài.
Ông Ha Hong-kook, Tổng thư ký Hiệp hội MICE Hàn Quốc, cho biết một phần của chiến lược này cũng là tập trung vào hoạt động du lịch công tác theo nhóm cho các sự kiện bao gồm hội nghị và triển lãm, một lĩnh vực được gọi là du lịch MICE, có thể bị ảnh hưởng nếu cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài đến đầu năm sau.
Quốc hội Hàn Quốc có kế hoạch bỏ phiếu về động thái luận tội Tổng thống Yoon vào ngày 14/12, một tuần sau khi cuộc bỏ phiếu luận tội đầu tiên bị bác bỏ.
Ông Andrew Gilholm, Giám đốc công ty tư vấn rủi ro Control Risks Group, cho biết: "Nếu chúng ta vượt qua giai đoạn trước mắt, chưa từng có này... để tiến tới cuộc bầu cử mới, thì tôi nghĩ tác động thực sự sẽ không quá tệ". Ông cho biết danh tiếng của đất nước "thậm chí có thể được cải thiện" về lâu dài bằng cách thể hiện cách đất nước vượt qua các vấn đề.
Ông Su Shu, người sáng lập công ty Moment Travel tại Thành Đô (Trung Quốc), cũng rất lạc quan về nhu cầu du lịch đến Hàn Quốc. "Bất kể nơi nào hỗn loạn, cũng sẽ có người không dám đi", ông Su nói.
Trung Quốc là nguồn du khách nước ngoài lớn nhất đến Hàn Quốc, tiếp theo là Nhật Bản và Mỹ.
Liên quan đến diễn biến tại Hàn Quốc, ngày 12/12, Quốc hội nước này sẽ khai mạc phiên họp toàn thể để bỏ phiếu về dự luật do công tố viên đặc biệt đề xuất nhằm điều tra xem Tổng thống Yoon Suk Yeol có phạm tội nổi loạn và các hành vi vi phạm khác hay không liên quan đến tuyên bố thiết quân luật trong thời gian ngắn ngày 3/12.