Khủng hoảng dạy toán tại Australia
Các trường học tại Australia đang đối mặt với cuộc khủng hoảng dạy toán khi không chỉ kết quả học tập của môn này rất thấp mà còn bởi giáo viên thiếu tự tin và trình độ để dạy môn toán trong trường học, kể cả những giáo viên dạy bậc tiểu học.
Báo cáo vừa công bố của Viện nghiên cứu Grattan của Australia cho biết 1/3 số học sinh tại nước này không thành thạo môn toán. Nghiên cứu mới nhất về xu hướng Toán học và Khoa học cũng cho thấy chỉ 13% học sinh lớp 4 tại Australia đạt thành tích xuất sắc trong môn toán trong khi tỷ lệ này ở học sinh Singapore là 49% và ở Anh là 22%. Kết quả này đang gióng lên hồi chuông trong ngành giáo dục tại Australia trong bối cảnh các môn tự nhiên ngày càng được chú trọng và nhu cầu công việc cũng cần nhiều các kỹ năng liên quan đến các môn tự nhiên.

Học sinh lớp 3 trường tiểu học St Bernard’s của Australia trong giờ học toán. Nguồn: Tamara Dean
Kết quả học tập môn toán yếu kém phần nào là hệ quả của chương trình học tập, cách thức giảng dạy và năng lực của giáo viên. Nghiên cứu của Grattan cho hay mặc dù hầu hết các giáo viên tiểu học được trông đợi sẽ dạy môn toán song không phải ai cũng có đủ kiến thức, sự tự tin và được đào tạo tốt để dạy môn này.
Báo cáo cho thấy, tại các trường tiểu học của Australia, phương pháp dạy môn toán không có hiệu quả cao khi sử dụng nhiều trò chơi và các hoạt động có liên quan đến tính toán để thu hút sự tập trung của các em nhỏ thay vì việc giải thích khái niệm và các định luật. Thực tế này khiến cho 1/ 4 học sinh lớp 7 chỉ có kiến thức toán học của lớp 5, một số em thậm chí vẫn còn dùng tay để đếm. Xét trên diện rộng hơn, 1,3 triệu học sinh tại Australia khi rời nhà trường không được trang bị đầy đủ kiến thức cần thiết về toán học.
Chất lượng giáo viên toán tại Australia cũng đáng báo động. Báo cáo cho thấy 8% sinh viên sư phạm không chọn học môn toán vào năm lớp 12. Tại bang New South Wales, 400 sinh viên sư phạm có điểm môn Toán cơ bản 2 ở mức thấp thứ hai từ dưới lên trong năm học lớp 12. Báo cáo cũng cho thấy, 13% giáo viên tiểu học và 9% giáo viên trung học trượt môn toán trong năm lớp 10 trong bài kiểm tra toán toàn cầu dành cho sinh viên quốc tế.
Trước thực tế này, các gia đình, nhà trường và chuyên gia nghiên cứu đang kêu gọi chính phủ Australia đưa ra nhiều biện pháp để cải thiện chất lượng dạy học môn toán trong nhà trường đồng thời đề nghị các trường chủ động tìm kiếm các phương pháp thích hợp để có thể giúp học sinh nâng cao hiểu biết về môn toán và giúp đỡ các em học sinh gặp khó khăn trong môn học này.
Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/khung-hoang-day-toan-tai-australia-post1191894.vov