Khuyến cáo khách bay tránh trục trặc về giấy tờ tùy thân
Trong những ngày hè nắng nóng gay gắt, từng dòng khách nối nhau như nước chảy xuyên ngày và đêm, chứng kiến lực lượng An ninh hàng không căng mình phục vụ chuyến bay mới thấm thía những khó khăn, vất vả mà họ đối mặt mỗi ngày, trong đó câu chuyện khách trục trặc về giấy tờ tùy thân khi đi tàu bay có thể nói là rất phổ biến.
Vừa kết thúc ca trực, chị Lê Thị Việt Hà, Đội trưởng An ninh soi chiếu quốc nội (Trung tâm An ninh hàng không, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài), chia sẻ: Trung bình mỗi ngày, Nội Bài có từ 100 đến 200 trường hợp hành khách bị “vướng” về giấy tờ tùy thân. Phần lớn là giấy tờ bị hết hạn sử dụng hoặc bị mờ, trẻ em đủ 14 tuổi nhưng chưa kịp làm CMND/CCCD; trẻ em dưới 14 tuổi chỉ mang giấy khai sinh bản photocopy, thậm chí có hành khách quên không mang giấy tờ tùy thân,... Có nhiều trường hợp hành khách chủ quan không kiểm tra trước từ nhà, chỉ đến khi lên sân bay, đến cửa an ninh hàng không mới phát hiện ra và bị từ chối chuyến bay.
“Nhiều trường hợp trẻ em đi cùng bố mẹ và người thân, do thiếu giấy tờ của con mà bố mẹ cũng phải hoãn chuyến bay, ảnh hưởng đến chính kế hoạch đi lại và tài chính của gia đình, chưa kể làm mất thời gian của lực lượng An ninh hàng không khi phải phối hợp hãng hàng không giải quyết các thủ tục theo quy định”, chị Việt Hà cho hay.
Từ đầu tháng 6 đến nay, lượng khách đi tàu bay các chặng nội địa qua Cảng Hàng không Nội Bài tăng đột biến, được ví như “chiếc lò xo” bị dồn ép quá lâu sau 2 năm đại dịch Covid-19, nay bung ra, bật mạnh với những con số thống kê liên tục lập đỉnh mới mỗi ngày. Đợt cao điểm hè 2022, sản lượng vận chuyển nội địa qua Cảng đã tăng 40% so với đợt cao điểm nhất trước dịch Covid-19.
Tất cả các khâu trong dây chuyền phục vụ nỗ lực cao nhất để đáp ứng tối ưu đợt cao điểm bay mùa hè. Lực lượng An ninh hàng không (Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài) được huy động tối đa, tăng cường tại tất cả các vị trí.
Tùy mức độ trục trặc về giấy tờ tùy thân, trong một số trường hợp, hãng hàng không sẽ linh hoạt xem xét và hỗ trợ hành khách.
Tuy vậy, hành khách lưu ý trong các giai đoạn cao điểm, khi các chuyến bay đã check-in đầy khách, những khách gặp trục trặc về thủ tục giấy tờ, những khách đến sát giờ đóng quầy,… sẽ thường bị hãng hàng không từ chối làm thủ tục. “Một số hành khách hiểu thì bình tĩnh hoãn chuyến và bổ sung giấy tờ để đi chuyến sau, nhưng một số hành khách khi bị từ chối lại không hợp tác, gây to tiếng ầm ĩ, làm mất an ninh trật tự khiến lực lượng An ninh hàng không phải phối hợp hãng hàng không và Cảng vụ hàng không miền Bắc cử người giải quyết, trong khi lực lượng An ninh đã bố trí đủ tại tất cả các vị trí, gây khó khăn cho công tác bảo đảm phục vụ” - chị Lê Thị Việt Hà chia sẻ thêm.
Để thực hiện các thủ tục hàng không thuận lợi, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài khuyến cáo hành khách khi mua vé tàu bay, cần đọc kỹ thông tin hoặc hỏi kỹ nhân viên hãng hàng không về quy định giấy tờ đi tàu bay và hành lý mang theo chuyến bay; hành khách cần kiểm tra kỹ tình trạng giấy tờ tùy thân bảo đảm còn đủ thời hạn sử dụng, đặc biệt lưu ý những hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên (đủ tuổi làm CMND, CCCD), nếu chưa kịp làm hoặc những khách có CMND/CCCD bị mất, hết hạn sử dụng; bị mờ, không được chấp nhận thì cần đến cơ quan Công an nơi cư trú để làm giấy xác nhận nhân thân theo mẫu hiện hành.
Ngoài ra, hành khách cần chủ động lên sớm trước giờ bay để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ “vàng”; khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga để giảm thời gian phải xếp hàng vào quầy check-in.
Làm thủ tục check-in xong, hành khách nói chung và đặc biệt là khách đi theo Đoàn, nhóm đông cần khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh, không nên chờ đợi nhau, ai làm thủ tục trước nên vào trước, để hoàn thành nhanh nhất các thủ tục kiểm tra giấy tờ tùy thân, soi chiếu an ninh; phối hợp và tuân thủ sự hướng dẫn của nhân viên hàng không trong dây chuyền phục vụ.
“Các nhân viên An ninh hàng không Nội Bài đã từng cọ xát với nhiều đợt cao điểm, không ngại khó khăn vất vả, không quản làm việc thêm giờ, tăng ca, miễn là phục vụ bay an toàn tuyệt đối và hành khách đi tàu bay hài lòng khi qua Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Không chỉ riêng lực lượng An ninh hàng không mà tất cả mọi mắt xích trong dây chuyền phục vụ chuyến bay rất mong hành khách thấu hiểu, đồng thuận và hợp tác để hành khách có thể hoàn thiện các thủ tục hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài một cách thuận tiện nhất, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho chuyến bay và cho tất cả hành khách” - một lãnh đạo Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài chia sẻ.