Khuyến công góp phần củng cố thương hiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn

Với mục tiêu khuyến khích, tạo điều kiện để doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) không ngừng phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm, cạnh tranh doanh nghiệp, cạnh tranh cấp tỉnh, trong những năm qua, các chương trình khuyến công (KC) đã được thực hiện hiệu quả, phù hợp với đặc thù của địa phương. Đặc biệt hoạt động KC trên địa bàn tỉnh luôn gắn với vùng nguyên liệu tại chỗ, góp phần tăng giá trị của các loại nông, lâm sản…

Với mục tiêu khuyến khích, tạo điều kiện để doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) không ngừng phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm, cạnh tranh doanh nghiệp, cạnh tranh cấp tỉnh, trong những năm qua, các chương trình khuyến công (KC) đã được thực hiện hiệu quả, phù hợp với đặc thù của địa phương. Đặc biệt hoạt động KC trên địa bàn tỉnh luôn gắn với vùng nguyên liệu tại chỗ, góp phần tăng giá trị của các loại nông, lâm sản…

Lãnh đạo Cục Địa phương, Bộ Công Thương trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024 cho các doanh nghiệp, hợp tác xã. Dịp này, tỉnh Hòa Bình có 3 sản phẩm được tôn vinh, trao chứng nhận.

Lãnh đạo Cục Địa phương, Bộ Công Thương trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024 cho các doanh nghiệp, hợp tác xã. Dịp này, tỉnh Hòa Bình có 3 sản phẩm được tôn vinh, trao chứng nhận.

Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Đây là hoạt động nằm trong chương trình KC được triển khai từ cấp huyện, cấp tỉnh, khu vực và quốc gia định kỳ 2 năm/lần theo quy định. Việc tôn vinh sản phẩm qua bình chọn đã giúp nhiều cơ sở có điều kiện mở rộng thị trường tiêu thụ, từ đó đẩy mạnh đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh với các sản phẩm của doanh nghiệp (DN) ngoài tỉnh và hàng nhập khẩu. Việc vinh danh công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cũng giúp người tiêu dùng yên tâm, tin tưởng vào chất lượng và uy tín DN. Từ đó củng cố vị thế thương hiệu của cơ sở CNNT để nhiều khách hàng biết đến sản phẩm của DN. Kết quả bình chọn còn là cơ sở để Sở Công Thương xây dựng kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất, góp phần thúc đẩy CNNT phát triển, tạo việc làm cho người lao động tại địa phương, chuyển đổi công nghiệp hóa, hiện đại hóa CNNT. Đồng thời thu hút, khuyến khích, động viên kịp thời các cơ sở sản xuất CNNT nói chung và đơn vị có sản phẩm được bình chọn tích cực hơn trong việc duy trì sản xuất, phát triển sản phẩm chất lượng cao, có tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Theo đó, các kỳ bình chọn đã lựa chọn hàng trăm sản phẩm CNNT tiêu biểu gửi tham gia từ cấp huyện lên cấp tỉnh và cấp khu vực. Kỳ bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực năm 2024 đã giúp 3/9 sản phẩm của tỉnh lọt vào "top” sản phẩm tiêu biểu cấp khu vực, gồm: trà tam thất xạ đen Linh Dược Sơn của Công ty cổ phần y dược ELIPHA (tổ 2, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình); bộ sản phẩm cao xạ đen và cao cà gai leo Tuyết Nhi của HTX Tuyết Nhi (thôn Đồng Bon, xã Cao Dương, huyện Lương Sơn); chè shan tuyết Pà Cò của Công ty TNHH Phương Huyền Hòa Bình (tổ 17, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình).

Ông Dương Như Mừng, Giám đốc Công ty TNHH Phương Huyền cho biết: Công ty được bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực năm 2024 đã ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển lâu dài của sản phẩm trong xu thế hội nhập hiện nay. Đặc biệt, việc bình chọn rất thiết thực trong khẳng định thương hiệu của sản phẩm, chống sự xâm phạm chiếm hữu trái phép, nhái hoặc giả mạo nhãn hiệu riêng của cơ sở CNNT, đảm bảo sự phát triển bền vững cho sản phẩm, tạo niềm tin, uy tín của cơ sở đối với người tiêu dùng.

Sau khi được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực, các sản phẩm của tỉnh đều được khách hàng ở nhiều thị trường tìm hiểu, chủ động tiếp cận, giúp DN mở rộng quy mô sản xuất, phát triển thị trường tiêu thụ.

Đa dạng, linh hoạt quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng, phát triển thương hiệu

Đây cũng là vấn đề được quan tâm hàng đầu góp phần củng cố thương hiệu các sản phẩm CNNT. Theo đó, thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác quản lý, vận hành Trung tâm Hội chợ và Triển lãm, Phòng Triển lãm, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Hòa Bình và sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) tỉnh. Cụ thể trong 6 tháng đầu năm 2024, Trung tâm xây dựng và ban hành Kế hoạch quản lý, vận hành và khai thác Phòng Triển lãm, trưng bày sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Hòa Bình năm 2024; Kế hoạch quản lý, vận hành và khai thác sàn giao dịch TMĐT tỉnh Hòa Bình năm 2024; phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, phòng Kinh tế thành phố tiếp nhận sản phẩm trưng bày tại Phòng Trưng bày, triển lãm và giới thiêu các sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh; phối hợp đưa các cơ sở tham gia hội chợ sản phẩm địa phương trên trang hệ thống triển lãm trực tuyến Ifair.vn; duy trì sàn giao dịch TMĐT tỉnh Hòa Bình; hỗ trợ các DN, HTX, cơ sở SX-KD tạo tài khoản, gian hàng trên Sàn giao dịch TMĐT tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm tiếp tục có đơn hàng đã được hỗ trợ giao dịch thành công.

Theo đại diện Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, hoạt động KC trên địa bàn tỉnh luôn gắn với vùng nguyên liệu tại chỗ, góp phần tăng giá trị của các loại nông, lâm sản. Các đề án KC đều tập trung phát triển những ngành nghề có lợi thế so sánh, kết hợp giữa công nghệ truyền thống và công nghệ tiên tiến. Các hoạt động tiêu biểu trong công tác KC còn tập trung mọi nguồn lực đẩy mạnh hoạt động KC; hỗ trợ các cơ sở sản xuất đầu tư máy móc; xây dựng, thực hiện các chương trình, đề án KC có trọng tâm, trọng điểm. Cùng với đó, thường xuyên tập huấn, nâng cao năng lực hoạt động KC; tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các DN, cơ sở sản xuất CNNT và người dân về chính sách KC, vị trí, tầm quan trọng của hoạt động KC trong công tác phát triển CNNT...

Hồng Duyên

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/12/191762/khuyen-cong-gop-phan-cung-co-thuong-hieu-cac-san-pham-cong-nghiep-nong-thon.htm