Khuyến khích không sử dụng tiền mặt chung tay đẩy lùi dịch bệnh

PTĐT - Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã tích cực hỗ trợ, khuyến khích khách hàng giao dịch online qua dịch vụ ngân hàng điện tử Internet Banking, E-Mobile Banking hoặc sử dụng thẻ Visa/Master với công nghệ không chạm để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử giúp người dân dễ dàng thanh toán, mua sắm trực tuyến.

Sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử giúp người dân dễ dàng thanh toán, mua sắm trực tuyến.

Để phòng, chống dịch COVID-19, gia đình chị Trần Thị Phương Thảo ở phường Gia Cẩm - thành phố Việt Trì đã hạn chế đến nơi đông người, chuyển sang mua sắm online, từ thực phẩm hàng ngày, đồ chơi, đến đồ dùng thiết yếu cho gia đình cũng giao hàng tận nhà và thanh toán bằng cách chuyển khoản. Chị Thảo chia sẻ: “Trước đây tôi đã thanh toán trực tuyến tiền điện, nước, điện thoại, internet, đi siêu thị, mua sắm thì quẹt thẻ. Đặc biệt, từ khi có dịch, con được nghỉ học, gia đình hạn chế đi ra ngoài, tôi càng thấy tiện ích hơn của thói quen thanh toán không tiền mặt. Chỉ cần ngồi ở nhà, tôi vẫn dễ dàng mua được hàng hóa, dịch vụ qua vài cú chạm trên di động hoặc nhấp chuột máy tính”.
Còn anh Trần Tuấn Nam ở phường Vân Cơ, thành phố Việt Trì cho biết: “Khoảng hơn 2 năm nay, tôi đã chuyển dần sang kênh ngân hàng điện tử chỉ đến quầy giao dịch tại quầy khi cần thiết. Không chỉ thanh toán các loại hóa đơn, chuyển tiền, mà gửi tiết kiệm, đáo hạn tôi cũng thực hiện qua online. Tôi nhận lương qua ngân hàng BIDV nên cũng mở thẻ tín dụng ở ngân hàng này để tranh thủ nhiều chương trình ưu đãi. Đặc biệt, phí chuyển tiền nội bộ, liên ngân hàng miễn phí nên cảm giác thoải mái dùng dịch vụ hơn”.Ngoài các chức năng tài chính nói trên, dịch Mobile Banking còn thêm các tiện ích gia tăng như: Mua sắm trực tuyến; đặt mua vé xe, máy bay; tra cứu thông tin tỷ giá, lãi suất, giá vàng, chứng khoán... Khách hàng còn có thể thực hiện chuyển khoản liên ngân hàng 24/7 tới tất cả các ngân hàng khác nhau mà không cần phải đến ngân hàng làm thủ tục hay xếp hàng chờ đến lượt để được giao dịch. Song song với việc đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng, phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ thanh toán hiện đại, các tổ chức tín dụng cũng tăng cường hạ tầng công nghệ thông tin và đảm bảo an ninh an toàn để đáp ứng tăng trưởng số lượng khách hàng, sản phẩm dịch vụ và đảm bảo an toàn tài sản của ngân hàng và khách hàng. Bên cạnh đó, các ngân hàng xây dựng chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng dịch vụ. Đây là chương trình nhằm phát triển thanh toán không tiền mặt, đẩy mạnh thanh toán điện tử đối với dịch vụ công, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trong việc đồng hành với người dân đối phó với dịch bệnh COVID-19. Sự chủ động vào cuộc của các ngân hàng sẽ tạo ra những giá trị trong cuộc chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Chiến lược dài hơi hơn, đó là cuộc chinh phục nhằm tạo thói quen mới cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng chủ trương của Chính phủ trong thời gian gần nhất.Trước diễn biến còn kéo dài của dịch bệnh, đến thời điểm này, có thể thấy toàn bộ tổ chức tín dụng trong tỉnh đã có những phương án khuyến khích khách hàng giao dịch trực tuyến để hạn chế tiếp xúc, vừa bảo đảm an toàn mà vẫn tiện lợi, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Sự bùng nổ của công nghệ 4.0 đã giúp các kênh thanh toán không tiền mặt lên ngôi, đặc biệt là thanh toán qua ngân hàng điện tử. Những chính sách “mạnh tay” về chăm sóc, ưu đãi từ các ngân hàng đối với dịch vụ thanh toán trực tuyến đang tạo ra thói quen mới cho người tiêu dùng, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Huy Công

Nguồn Phú Thọ: http://baophutho.vn/kinh-te/202004/khuyen-khich-khong-su-dung-tien-mat-chung-tay-day-lui-dich-benh-170085