Kia Carnival có phải SUV hay chỉ là lời quảng cáo?

Thế hệ mới của Kia Sedona gây ra nhiều tranh luận khi được nhà sản xuất tại Việt Nam gọi là SUV đô thị, dù rằng mẫu xe này vẫn thuộc nhóm MPV cỡ lớn.

Vừa qua, song song với việc các nhân viên bán hàng của Kia thông báo giá bán dự kiến và nhận đặt cọc cho Carnival mới tại Việt Nam, hãng xe Hàn Quốc gây chú ý khi xác nhận sẽ ra mắt dòng xe này trong tháng 10 đi kèm cụm từ “SUV đô thị”.

Động thái gọi Kia Carnival, thế hệ mới của Sedona, là xe gầm cao từ phía nhà sản xuất gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Bởi lẽ nhiều năm liền cái tên Kia Sedona được biết đến là dòng MPV cỡ lớn, cạnh tranh cùng Peugeot Traveller hay trước đây là Ford Tourneo và Honda Odyssey.

Vậy có phải Kia Carnival thật sự được “nâng gầm” và trở thành SUV đô thị, hay đó chỉ là một cách đánh bóng hình ảnh để giúp ích cho việc bán hàng?

Kia Carnival vẫn là MPV

Theo định nghĩa, SUV là viết tắt của cụm từ “sport utility vehicle”, tức xe thể thao đa dụng. Đây là loại phương tiện hành khách vừa có thể vận hành trên đường trường, vừa có khả năng đi địa hình nhờ có các đặc tính hỗ trợ như khoảng sáng gầm lớn và hệ dẫn động 4 bánh, đi cùng với khung gầm rời (body-on-frame).

Trong khi đó, minivan hay xe đa dụng - MPV (multi purpose vehicle) được định nghĩa là xe chuyên chở hành khách ở khoang sau với sàn xe phẳng, trần cao và có cửa trượt ra vào.

Những đặc điểm mô tả xe MPV hoàn toàn khớp với kiểu dáng và thiết kế của Kia Carnival sắp ra mắt tại Việt Nam, nên việc xe được gọi là SUV đô thị có phần kiêng cưỡng. Dù vậy, hãng xe Hàn Quốc ít nhiều vẫn có vài cơ sở lý thuyết để xếp Carnival vào nhóm xe gầm cao.

Kia Carnival tại Hàn Quốc có phiên bản cao cấp 4 chỗ ngồi. Ảnh: Kia.

Kia Carnival tại Hàn Quốc có phiên bản cao cấp 4 chỗ ngồi. Ảnh: Kia.

Anh Phạm Quang Hải, người có nhiều năm kinh nghiệm trong mảng truyền thông ôtô nhận định mẫu xe của Kia trước hết được thiết kế theo phong cách SUV. Tại một vài thị trường, Kia gọi là kiểu dáng của Carnival thế hệ thứ 4 là SUV-Inspired Design, tạm dịch là “lấy cảm hứng từ SUV”. Từ đó, có thể hiểu hãng xe Hàn Quốc gọi Carnival là SUV dựa vào kiểu dáng xe gầm cao, chứ thực tế đối thủ của Traveller vẫn là MPV mà thôi, anh Hải nói.

Trong khi đó, anh Đình Tuân, một người từng sử dụng Kia Sedona cho rằng ngoại hình của Carnival mới làm anh liên tưởng tới Sorento. “Ban đầu khi mới nhìn qua ảnh tôi cứ nghĩ đây là mẫu SUV mới của Kia, nhưng khi xem kỹ thông tin thì mới biết là bản nâng cấp của Sedona chứ không phải xe gầm cao”, anh Tuân nói.

Xét về tiêu chí thông số thiết kế, Kia Carnival tại Mỹ có khoảng sáng gầm là 172 mm, nhỉnh hơn đôi chút so với Sedona (163 mm). Dù vậy, độ cao gầm này nhìn chung vẫn khá khiêm tốn và không quá khác biệt so với vài mẫu sedan khác trên thị trường, ví dụ Mitsubishi Attrage (170 mm), Suzuki Ciaz (160 mm)...

Ngoài ra, Kia Carnival được xây dựng trên nền tảng khung gầm liền khối (unibody) N3 Platform của tập đoàn Hyundai Motor, tương tự mẫu MPV Hyundai Satria. Đi cùng với đó, xe có hệ dẫn động cầu trước chứ không được trang bị dẫn động AWD nên sẽ bị hạn chế khả năng đi đường xấu.

Trang web của Kia Việt Nam xếp Carnival vào nhóm sản phẩm SUV.

Trang web của Kia Việt Nam xếp Carnival vào nhóm sản phẩm SUV.

Theo ghi nhận của Zing, trang web của Kia Việt Nam xếp Carnival mới vào danh mục SUV cùng với Seltos và Sorento, tương tự cách làm của Kia Hàn Quốc khi để Carnival hiển thị bên cạnh những dòng xe gầm cao khác như Niro, Sportage hay Mojave. Tuy nhiên, tại Mỹ thì Kia vẫn gọi Carnival là MPV, tách biệt rõ ràng với SUV và CUV.

Thay đổi hình ảnh để tìm khách hàng mới

Trong khoảng 2 thập kỷ vừa qua, khái niệm SUV được các nhà sản xuất sử dụng rộng rãi hơn cho các sản phẩm có thiết kế dạng xe gầm cao, dù rằng chúng không đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về mặt kết cấu, tính cơ động hay khả năng off-road như SUV truyền thống.

Bắt đầu từ các mẫu CUV (crossover utility vehicle) có khung gầm unibody, các hãng xe bắt đầu gọi chung các dòng xe có gầm cao là SUV. Việc này nhằm nêu bật kiểu dáng năng động và khả năng di chuyển linh hoạt giống với SUV, giúp các mẫu CUV mở rộng được tập khách hàng.

Cũng từ đây, làn sóng ưa chuộng xe gầm cao lan rộng sang những phân khúc khác với cùng công thức: thiết kế mạnh mẽ mang hơi hướm SUV và nâng khoảng sáng gầm cao hơn.

 Nhiều hãng xe đã thiết kế MPV theo hướng xe gầm cao để thu hút khách hàng. Ảnh: Thế Anh.

Nhiều hãng xe đã thiết kế MPV theo hướng xe gầm cao để thu hút khách hàng. Ảnh: Thế Anh.

Theo anh Phạm Quang Hải, thực tế trên thế giới đã có xu hướng “SUV hóa” các dòng MPV. Đơn cử là trường hợp mẫu xe ý tưởng Toyota TJ Cruiser từng được trưng bày tại Vietnam Motor Show 2019, trông như một chiếc SUV hầm hố nhưng thực tế đó lại là một mẫu xe đa dụng gầm cao dùng động cơ hybrid.

Còn tại Việt Nam, mẫu MPV tiên phong đi theo phong cách “nâng gầm” cách đây 15 năm là Toyota Innova. Tuy nhiên hãng ôtô Nhật Bản vẫn gọi đây là dòng xe đa dụng chứ không nhắc đến yếu tố gầm cao khi quảng bá sản phẩm.

Đến khi Mitsubishi Xpander ra mắt vào năm 2018 thì thuật ngữ Crossover MPV mới trở nên phổ biến với người dùng trong nước. Đến năm 2020, Mitsubishi giới thiệu thêm biến thể Xpander Cross, còn Suzuki trình làng XL7, bản nâng gầm từ Ertiga, và 2 mẫu xe 7 chỗ cỡ nhỏ này được gắn với cụm từ SUV trong các thông tin giới thiệu sản phẩm.

Kia Carnival có nhiều điểm tương đồng về thiết kế nội/ngoại thất với Sorento. Ảnh: Phan Anh.

Kia Carnival có nhiều điểm tương đồng về thiết kế nội/ngoại thất với Sorento. Ảnh: Phan Anh.

Đây có thể xem là các tiền đề để Kia Việt Nam xây dựng hình ảnh Carnival thành SUV và tìm kiếm thêm nhóm đối tượng khách hàng mới, anh Paul Thắng Nguyễn, tổng giám đốc và đồng sáng lập hệ sinh thái ôtô Bave.io nhận định.

Từng có thời gian dài là chuyên gia đào tạo bán hàng ôtô, anh Paul Thắng Nguyễn cho rằng Sedona trước đây thường được nhắc đến như một dòng MPV già dặn để sử dụng làm xe gia đình hoặc phục vụ công việc. Ngoài ra, mẫu MPV Hàn Quốc cũng gắn với hình ảnh xe chạy dịch vụ chở hành khách.

Còn nay, Kia dùng góc tiếp cận “SUV đô thị” cho Carnival có thể tạo được sức hút mới cho mẫu MPV này, nhất là đối với những người dùng muốn có một chiếc MPV mang ngoại hình hiện đại và năng động, vừa tiện nghi khi sử dụng vừa đáp ứng được mong muốn “trẻ hóa” phong cách cho chủ xe, anh Paul Thắng Nguyễn nói.

Như vậy có thể nói Kia Carnival trên thực tế là một chiếc MPV được gọi là SUV nhằm giúp mẫu xe này tiếp cận được thêm nhiều khách hàng vốn đang coi SUV là xu hướng. MPV là dòng xe gia đình phổ biến tại Mỹ hay châu Âu, nhưng ở Việt Nam lại thường được sử dụng làm xe dịch vụ, và có lẽ Kia không muốn Carnival được sử dụng làm xe chở khách.

Dù vậy, chiến lược này sẽ cần thời gian để chứng minh hiệu quả. Bên cạnh mẫu mã và tính năng trang bị, doanh số của một mẫu xe tại Việt Nam còn phụ thuộc đáng kể vào giá bán, trong khi đó mức giá dự kiến của Kia Carnival là 1,199-1,839 tỷ đồng, đắt hơn 180-320 triệu đồng so với Sedona (1,019-1,519 tỷ đồng).

Hoàng Phạm

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/kia-carnival-co-phai-suv-hay-chi-la-loi-quang-cao-post1269097.html