Kích cầu du lịch nội địa

Bước vào giai đoạn chuyển giao sang hè, để kích cầu thu hút du khách nội địa đến với địa phương, tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa. Việc kích cầu du khách nội địa hiện nay cũng được các công ty lữ hành đặc biệt quan tâm, đồng thời đưa ra những chương trình hấp dẫn nhằm thu hút du khách đến với Bình Thuận.

Để thu hút du khách, ở thời điểm này các cơ sở du lịch trên địa bàn tỉnh đã đưa ra nhiều gói kích cầu như tổ chức dịch vụ giải trí, đặc biệt là các cơ sở lưu trú cao cấp ở khu vực Hàm Tiến, Mũi Né (TP. Phan Thiết) đều có chương trình hoạt động hè cho du khách. Vào thời điểm bước sang hè, khách nội địa đang là thị trường chính, phần lớn là các chuyến du lịch ngắn ngày rải đều các ngày trong tuần. Bên cạnh lượng khách đi tham quan theo tour, lượng khách đi theo gia đình, nhóm bạn bè tự túc, du lịch kết hợp khám phá dã ngoại cũng tăng mạnh trong dịp nghỉ hè. Theo đó, các dịch vụ cũng tăng theo như ăn uống, mua sắm, spa, thể thao trên biển đáp ứng ngày càng cao yêu cầu về vui chơi, giải trí cho du khách. Theo dự báo, lượng khách du lịch nội địa tăng mạnh từ tháng 5 - 8. Ngay từ thời điểm này, các cơ sở du lịch, các công ty lữ hành đã xây dựng những gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn về giá, đa dạng về chương trình, bảo đảm chất lượng, uy tín và thương hiệu, đồng thời có những chính sách hoàn hủy, hoán đổi linh hoạt, bảo đảm quyền lợi cho du khách.

Những ngày cuối tuần rất đông du khách đến Bình Thuận tắm biển và nghỉ dưỡng. Ảnh: Đình Hòa

Để du khách đến với Bình Thuận và lưu trú dài ngày hơn, các điểm du lịch, các cơ sở lưu trú đã tạo thêm nhiều sản phẩm mới để kích cầu du lịch. Đa dạng hóa sản phẩm, nhất là sản phẩm phục vụ nhu cầu ăn uống, mua sắm và trải nghiệm, để kích thích nhu cầu tiêu dùng của du khách, trong đó đặc biệt phát triển kinh tế đêm để tăng trải nghiệm cho du khách. Bên cạnh các dòng sản phẩm du lịch như du lịch biển, du lịch văn hóa tâm linh, lễ hội, du lịch đô thị, du lịch đêm, du lịch ẩm thực, dựa trên đặc điểm thị hiếu của khách du lịch các cơ sở du lịch còn phát triển thêm các loại hình du lịch mới đó là du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch sinh thái, thể thao, du lịch thông minh. Cùng với đó là dòng sản phẩm du lịch cộng đồng cũng được khai thác dựa trên giá trị văn hóa bản địa. Trong những năm gần đây, 2 tuyến cao tốc đưa vào sử dụng, khách du lịch nội địa đến với Bình Thuận tăng dần theo từng năm. Để thu hút khách du lịch nội địa, tỉnh Bình Thuận đã đưa ra nhiều giải pháp để kích cầu du lịch, đó là việc đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mũi Né; Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Định hướng phát triển du lịch tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”; kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 tại tỉnh Bình Thuận; quyết định ban hành quy định quản lý các khu du lịch, điểm du lịch, bãi tắm du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Thuận; quyết định điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Bình Thuận đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đồng thời xây dựng kế hoạch thực hiện các giải pháp xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch Bình Thuận giai đoạn 2021 - 2025.

Mới đây nhất, UBND tỉnh giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư phát động Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” trên địa bàn tỉnh với những nội dung cụ thể, các chương trình du lịch mới, các gói sản phẩm có chất lượng dịch vụ tốt nhằm gia tăng trải nghiệm của khách du lịch, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ. Chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề "Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu" là hoạt động thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phát triển du lịch toàn diện, nhanh, bền vững với phương châm "Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện và đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch và đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh và thân thiện". Đây cũng là hành động nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ giao, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhận thức và hành động của toàn ngành du lịch, các ngành liên quan, địa phương, doanh nghiệp và người dân, thúc đẩy du lịch phát triển.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh còn yêu cầu vận động, khuyến khích, hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn nghiêm túc thực hiện đảm bảo chất lượng dịch vụ khi tham gia các chương trình kích cầu. Thông tin rộng rãi về thời gian hoạt động của các khu, điểm du lịch, các sản phẩm, dịch vụ du lịch trên địa bàn sẵn sàng thu hút khách du lịch trong mùa du lịch hè 2024. Thường xuyên kiểm tra, kiểm soát chất lượng dịch vụ du lịch nói chung và của các chương trình kích cầu triển khai trên địa bàn…

Nguồn Bình Thuận: https://baobinhthuan.com.vn/kich-cau-du-lich-noi-dia-119260.html