Kích cầu tiêu dùng hàng Việt Nam
Gần một tuần qua, quảng trường sân vận động thị xã Sơn Tây (Hà Nội) trở nên đông đúc, tấp nập hơn hẳn ngày thường. Bởi tại đây đang diễn ra Tuần hàng Việt TP Hà Nội với hơn 100 gian hàng giới thiệu, bày bán nhiều chủng loại hàng hóa chất lượng cao, thu hút đông đảo người tiêu dùng tới tham quan, mua sắm.
Gần một tuần qua, quảng trường sân vận động thị xã Sơn Tây (Hà Nội) trở nên đông đúc, tấp nập hơn hẳn ngày thường. Bởi tại đây đang diễn ra Tuần hàng Việt TP Hà Nội với hơn 100 gian hàng giới thiệu, bày bán nhiều chủng loại hàng hóa chất lượng cao, thu hút đông đảo người tiêu dùng tới tham quan, mua sắm.
Xách trĩu tay nào thịt gác bếp Hà Giang, dao kéo Đa Sĩ, miến dong Cao Bằng..., bà Nguyễn Thu Hằng ở thị xã Sơn Tây (Hà Nội) cho biết: “Biết có chương trình Tuần hàng Việt tổ chức ở ngay thị xã, tôi rủ họ hàng, bạn bè đến mua sắm ngay. Đây là dịp để chúng tôi có thể yên tâm lựa chọn các sản phẩm hàng Việt Nam có chất lượng, an toàn, đến từ nhiều vùng miền, đơn vị sản xuất trong nước”.
Với quy mô hơn 100 gian hàng, Tuần hàng Việt TP Hà Nội đã đem đến hàng nghìn mặt hàng thuộc nhiều nhóm ngành hàng khác nhau như: Hàng tiêu dùng, sản phẩm công nghiệp, sản phẩm làng nghề, các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, thực phẩm an toàn, hữu cơ, sản phẩm OCOP, hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích và các sản phẩm có thế mạnh của các doanh nghiệp, địa phương thuộc TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước. Thông qua chương trình Tuần hàng Việt, các doanh nghiệp có thêm cơ hội để đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu thương hiệu sản phẩm, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm, kích cầu tiêu dùng, đưa hàng Việt Nam đến với người dân.
Anh Hoàng Văn Hùng, nghệ nhân làng nghề dao kéo Đa Sĩ (quận Hà Đông) cho biết: “Tham gia Tuần hàng Việt là dịp để cơ sở sản xuất tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn. Dao kéo Đa Sĩ nhiều người đã biết tiếng, nhưng không phải ai cũng biết chỗ mua. Nhiều người đến đây không chỉ mua một đến hai sản phẩm cho gia đình, mà còn mua giúp cho hàng xóm, người quen. Hoạt động này cũng góp phần giúp làng nghề phát triển và giữ gìn được nghề truyền thống”.
Phó Giám đốc phụ trách Sở Công thương Hà Nội, Trần Thị Phương Lan cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng TP Hà Nội về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tình hình mới, nhằm khắc phục các khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội TP Hà Nội năm 2020; Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp UBND thị xã Sơn Tây tổ chức Tuần hàng Việt TP Hà Nội, từ ngày 2 đến 6-10 tại quảng trường sân vận động thị xã Sơn Tây. Trước đó, Tuần hàng Việt TP Hà Nội năm 2020 cũng đã được tổ chức tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (quận Cầu Giấy, Hà Nội) từ ngày 19 đến 21-6. Và dự kiến, sự kiện sẽ tiếp tục được tổ chức tại huyện Thạch Thất từ ngày 8 đến 12-10, quy mô từ 100 đến 150 gian hàng.
“Dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là trong hoạt động xuất khẩu. Vì vậy, thời điểm này rất cần có các hoạt động kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước, quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn”, bà Trần Thị Phương Lan cho biết.
Không chỉ tổ chức các tuần hàng Việt, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, Sở Công thương thành phố còn chủ trì, phối hợp nhiều đơn vị tổ chức hàng loạt các hoạt động như các Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội; Chương trình khuyến mại tập trung; Hội chợ vàng hàng xuất khẩu Việt Nam; Khai trương điểm bán hàng OCOP tại quận Hà Đông, thị xã Sơn Tây, huyện Gia Lâm…; Phiên chợ Việt tại các huyện: Ba Vì, Quốc Oai, Mê Linh, Mỹ Đức, Sóc Sơn và tại các khu công nghiệp: Bắc Thăng Long, Phú Nghĩa, Quang Minh…; Hội chợ hàng lưu niệm chất lượng cao Thủ đô; Chương trình kết mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững nhóm ngành mây tre đan, chế biến gỗ và các sản phẩm từ gỗ và các hoạt động kích cầu tiêu dùng, hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam…
THEO kế hoạch đến hết năm 2020, ngành công thương Hà Nội sẽ tổ chức hơn 30 sự kiện, hoạt động hỗ trợ, kết nối cung cầu, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đơn vị. Có thể điểm tên các hoạt động như Hội nghị giao thương, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP Hà Nội với hơn 50 tỉnh, thành phố vào cuối tháng 11; Tuần hàng cá tra và đặc sản Đồng Tháp tại Hà Nội (dự kiến từ ngày 9 đến 12-10 tại siêu thị Big C Thăng Long, quận Cầu Giấy), Tuần lễ cam sành và sản phẩm OCOP Hà Giang (dự kiến diễn ra vào tháng 12 tại Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm)…
Đáng chú ý, hiện Sở Công thương Hà Nội còn chủ trì, phối hợp cùng các quận, doanh nghiệp, siêu thị rà soát, lựa chọn 28 địa điểm thuận tiện kinh doanh, miễn phí thuê địa điểm để doanh nghiệp các tỉnh, thành phố tới quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm, thủy, hải sản đặc trưng vùng miền và giới thiệu các sản phẩm làng nghề truyền thống của Hà Nội.
Đây là những hoạt động cụ thể, giải pháp thiết thực nhằm tháo gỡ khó khăn, là đòn bẩy hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, kết nối cung cầu theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ, kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép là phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng tổng mức bán lẻ và cân đối cung cầu trên địa bàn Thủ đô.
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.com.vn/tin-tuc-kinh-te/kich-cau-tieu-dung-hang-viet-nam-619272/