Kích cầu tiêu thụ hàng hóa cuối năm
Cuối năm, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của người dân tăng cao hơn thường lệ, đây cũng là dịp để các doanh nghiệp (DN), nhất là DN trong lĩnh vực thực phẩm, hàng tiêu dùng, gia tăng sản xuất, kích cầu tiêu thụ với những giải pháp khác nhau.
Tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ mua sắm; kích cầu tiêu dùng bằng các chính sách hỗ trợ khách hàng, giảm giá, khuyến mãi, bốc thăm trúng thưởng... là những phương án đang được DN áp dụng.
Tập trung cho thời điểm cuối năm
Công ty TNHH Trường Giang Phát (thành phố Biên Hòa) chuyên chế biến, kinh doanh thực phẩm thịt heo tươi, bình quân mỗi ngày DN cung ứng ra thị trường 5 tấn thịt heo các loại. Tuy nhiên, trong khoảng một tháng trước Tết Nguyên đán, công ty sẽ cung ứng gấp 3 sản lượng so với thường ngày do số lượng hợp đồng tăng cao trong dịp Tết.
“Cuối năm và Tết, nhu cầu thực phẩm của thị trường sẽ tăng, nhưng công ty sẽ nỗ lực để giữ được giá ổn định cho khách hàng” - ông Vũ Văn Tư, Giám đốc công ty, chia sẻ.
Tương tự, Công ty CP Domilk (chuyên sản xuất bánh kẹo, ở huyện Long Thành) đang tập trung sản xuất cho thời điểm cuối năm. Ngoài việc tăng sản lượng, trong dịp cận Tết, công ty triển khai nhiều hoạt động sôi động nhằm gia tăng kết nối và kích cầu thị trường. Bên cạnh thực hiện các chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành cho khách hàng phân phối và bán lẻ, DN sẽ tổ chức chương trình phát sản phẩm dùng thử miễn phí cho người tiêu dùng (sampling) tại các siêu thị để giới thiệu những mẫu sản phẩm mới của công ty.
Đối với DN bán lẻ, đại diện Trung tâm Điện máy Công Thành (thành phố Biên Hòa) chia sẻ, trong tháng 12 này, đơn vị đang có các chương trình hấp dẫn dành cho khách hàng như: hỗ trợ tiền điện, săn sale sản phẩm và đặc biệt là hợp tác với nhãn hàng Panasonic để thực hiện chương trình bốc thăm may mắn với cơ hội trúng thưởng lên đến 40 triệu đồng…
“Dịp cuối năm, lượng khách hàng đến mua sắm sản phẩm tại trung tâm đang dần tăng lên. Cùng với mua sắm trực tiếp thì đơn đặt hàng qua mạng, đơn hàng dự án cũng nhiều hơn nên việc hỗ trợ khách hàng để thúc đẩy tiêu dùng cũng rất quan trọng” - đại diện Trung tâm Điện máy Công Thành cho hay.
Theo các DN, tiêu dùng nội địa là một trong những giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, gia tăng doanh số bán hàng. Vì thế, mùa mua sắm cuối năm được đánh giá là cơ hội lớn giúp các DN giải phóng hàng hóa. Tuy vậy, làm thế nào để DN Việt bán được hàng, người dân có tiền mua sắm, điều này bên cạnh các chương trình kích cầu, rất cần thêm chính sách hỗ trợ hiệu quả.
Tăng xúc tiến thương mại
Bộ Công thương vừa chỉ đạo thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán 2025. Đồng thời, năm 2025, phấn đấu đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng trưởng 9%. Bộ Công thương đang tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình thị trường, thực hiện các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, nhất là trong các dịp cao điểm Tết, đồng thời kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy thương mại trong nước.
Đối với Đồng Nai, Sở Công thương sẽ làm việc với các địa phương, DN về công tác cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu và phục vụ Tết Nguyên đán 2025. Sở Công thương sẽ nắm bắt về lượng hàng dự trữ tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh; dự ước sức mua, xu hướng giá cả một số mặt hàng thiết yếu dịp trước và trong Tết. Các điểm phân phối mới phục vụ thị trường trong thời gian này được tính toán mở thêm nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng của khách cũng như có phương án dự phòng khi có biến động về giá, thiếu hụt nguồn cung...
Cùng với đó, các hiệp hội ngành hàng triển khai chương trình của mình. Ngành gỗ Đồng Nai tổ chức Hội chợ Đồ gỗ cuối năm 2024 (Tavico Home VieFurn) dự kiến sẽ được diễn ra từ ngày 19-12-2024 đến ngày 19-1-2025. Đây là lễ hội mua bán lớn nhất trong năm của ngành gỗ nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm, trang trí nhà cửa, trang hoàng nội thất của người tiêu dùng. Sự kiện quy tụ hàng trăm đơn vị lớn trong chuỗi giá trị sản phẩm gỗ, từ nhà cung cấp nguyên liệu, nhà sản xuất đồ gỗ đến các đơn vị thiết kế, trang trí nội ngoại thất hàng đầu.
Về phía DN, Phó giám đốc Công ty CP Domilk Võ Văn Mạnh Em cho biết, Domilk tích cực tham gia các sự kiện giao thương như: Hội chợ Văn hóa, ẩm thực, du lịch tỉnh Đồng Nai; Hội chợ Mua sắm cuối năm ở Đồng Nai; Hội chợ Đặc sản vùng miền tại Tây Ninh; Hội nghị Kết nối giao thương các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tại Vĩnh Long; Hội chợ Đặc sản vùng biên giới tại Đồng Tháp... Đặc biệt, Domilk đã ra mắt bao bì Tết và tăng cường chào hàng đến các DN trên địa bàn nhằm quảng bá thêm sản phẩm, thương hiệu của mình.