Kích cầu tiêu thụ hàng hóa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Kích cầu tiêu thụ hàng hóa, mở rộng, phát triển thị trường trong nước… là những giải pháp quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Cơ sở hạ tầng thương mại, hàng hóa… được các điểm bán chú trọng đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua sắm. Ảnh: VÕ PHÊ

Cơ sở hạ tầng thương mại, hàng hóa… được các điểm bán chú trọng đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua sắm. Ảnh: VÕ PHÊ

Tín hiệu tích cực

Theo báo cáo của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), năm 2024 và những tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước đều tăng trên 9% so với cùng kỳ. Nhóm hàng có mức tăng cao (trên 10%) là lương thực, thực phẩm, dịch vụ lưu trú, ăn uống; các nhóm hàng khác tăng từ 3,5-8,5%.

Trong năm 2025, mục tiêu Chính phủ đề ra là tăng trưởng bán lẻ và doanh thu tiêu dùng đạt khoảng 12%. Tuy dự báo thị trường thế giới sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, nhưng mức tăng trưởng này cho thấy những tín hiệu tích cực của nhu cầu tiêu dùng hàng hóa trong nước và khả năng đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu.

Bộ Công Thương cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc phát triển mạnh thị trường trong nước để đảm bảo tăng trưởng bền vững, duy trì tăng trưởng kinh tế và ổn định sản xuất. Bộ đã xác định bốn nhóm giải pháp trọng tâm cần được triển khai đồng bộ, hiệu quả gồm: Kích cầu tiêu dùng, tạo động lực tăng trưởng mới, tăng cường triển khai cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đẩy mạnh phong trào tiêu dùng sản phẩm nội địa trên các kênh thương mại truyền thống và thương mại điện tử…; đảm bảo nguồn cung ổn định, tối ưu hóa chuỗi cung ứng, phát triển hệ thống logistics thông minh, kết hợp kho bãi hiện đại, trí tuệ nhân tạo, công nghệ dữ liệu lớn để tối ưu vận chuyển, giảm chi phí phân phối; phát triển hạ tầng thương mại hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số; tăng cường kết nối cung - cầu, bảo đảm ổn định thị trường.

Sở Công Thương đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn thường xuyên cập nhật thông tin về thị trường, ngành hàng trong và ngoài nước; cung cấp thông tin thị trường tiêu thụ nông sản, các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện của thị trường nước ngoài… để các doanh nghiệp chủ động ứng phó, thực hiện hiệu quả các biện pháp bảo vệ các ngành sản xuất, kinh doanh trong tỉnh.

Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Xuân Hùng

Theo Sở Công Thương, tại Phú Yên, trong 2 tháng đầu năm 2025, các doanh nghiệp hoạt động ổn định, tình hình thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh tiếp tục được duy trì, lưu thông thông suốt. Nhiều doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bán lẻ đã tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giá cả hợp lý với nhiều mặt hàng giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng. Hoạt động mua bán tại các chợ truyền thống cũng diễn ra thuận lợi, hàng hóa đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng...

Để thực hiện chương trình hành động của Bộ Công Thương, UBND tỉnh về phát triển KT-XH, dự toán ngân sách nhà nước và thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu chủ yếu trong năm 2025, kịch bản chỉ đạo điều hành ngành Công Thương là: Tổng giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh 2010) đạt 28.000 tỉ đồng, tăng 10,3% so với ước thực hiện năm 2024; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 62.570 tỉ đồng, tăng 13,1%; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 375 triệu USD, tăng 12,6%; tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 241 triệu USD, tăng 26,8%.

Trên cơ sở đó, đối với lĩnh vực công nghiệp, Sở Công Thương đề ra các giải pháp: Thường xuyên rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các doanh nghiệp tiếp tục ổn định sản xuất, đầu tư mở rộng nâng công suất đối với các dự án đang triển khai; đồng thời tạo điều kiện cho các dự án đầu tư xây dựng mới đi vào hoạt động, góp phần cho tăng trưởng kinh tế như Nhà máy sản xuất dược phẩm của Công ty CP ASTA Health Care USA, Nhà máy sản xuất viên nén gỗ và đồ gỗ nội thất, ngoại thất của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Bình Định, Nhà máy sản xuất giấy của Công ty CP Giấy Hoàng Hà Phú Yên. Sở sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện để sớm khởi công các dự án: Nhà máy luyện cán thép, Dự án cụm nhà máy thực phẩm sạch Phú Yên... ; triển khai Đề án khuyến công để hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và mở rộng sản xuất kinh doanh.

Phát triển thị trường trong nước

Cùng với các giải pháp phát triển công nghiệp, lĩnh vực thương mại cũng được Sở Công Thương chú trọng thực hiện bằng các giải pháp: Hỗ trợ đẩy mạnh xuất khẩu đối với các sản phẩm, ngành hàng xuất khẩu chủ lực có lợi thế và khả năng cạnh tranh; hỗ trợ phát triển mạng lưới phân phối bán lẻ trên địa bàn tỉnh thông qua mạng lưới trung tâm thương mại, siêu thị, chợ nông thôn và các cửa hàng bán lẻ hàng hóa; triển khai các chính sách hỗ trợ để kích cầu tiêu dùng trong tỉnh, thúc đẩy phát triển thị trường trong tỉnh, trong nước.

Theo ông Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Sở Công Thương, trong các giải pháp để phát triển thương mại, thị trường trong nước, trong tỉnh, lãnh đạo Sở Công Thương đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy định phát triển, quản lý chợ trên địa bàn tỉnh, Kế hoạch phát triển chợ trên địa bàn tỉnh đến năm 2030; tham mưu ban hành và tổ chức thực hiện các kế hoạch: Phát triển thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, dự trữ hàng hóa thiết yếu; tổ chức hội nghị kết nối cung - cầu tại tỉnh.

Cùng với đó, các bộ phận chuyên môn tập trung thúc đẩy chương trình chuyển đổi số trong các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu; nắm bắt xu hướng tiêu dùng để kịp thời định hướng cho các tổ chức, doanh nghiệp bán lẻ trong kinh doanh, sản xuất; thúc đẩy phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử.

Sở Công Thương sẽ đẩy nhanh thẩm định, cấp phép các lĩnh vực thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước về thương mại; kịp thời thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp, tranh thủ tối đa, có hiệu quả cơ hội phục hồi của các thị trường lớn, truyền thống, cơ hội xuất khẩu các nhóm hàng chủ lực của tỉnh.

Đơn vị cũng tổ chức các hội thảo nâng cao năng lực logictics để tăng trưởng thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ ít nhất 10 cửa hàng tiện lợi hoặc cửa hàng kinh doanh tổng hợp gắn biển hiệu nhận diện hàng Việt hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu đặc trưng cho các sản phẩm hàng hóa chủ lực; tổ chức triển lãm thành tựu KT-XH và giới thiệu sản phẩm đặc trưng, ẩm thực, du lịch Phú Yên.

VÕ PHÊ

Nguồn Phú Yên: https://baophuyen.vn/kinh-te/202503/kich-cau-tieu-thu-hang-hoa-thuc-day-tang-truong-kinh-te-543022d/