Kiểm soát khí thải xe máy cần thực hiện sao để hiệu quả?

Khi áp dụng quy chuẩn về kiểm soát khí thải, nhóm sử dụng xe mô tô, xe gắn máy sẽ ảnh hưởng rất lớn, nếu không tính toán kỹ lưỡng thì rất khó thực hiện.

Ngày 6-6, tại TP.HCM, ông Lê Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Môi trường (Bộ NN&MT) đã chủ trì buổi họp tham vấn Dự thảo quy chuẩn Việt Nam về khí thải xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy và lộ trình áp dụng.

Mục đích của buổi tham vấn là lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, cơ quan quản lý nhằm góp ý về dự thảo quy chuẩn mới.

 Các đại biểu tham dự buổi họp tham vấn Dự thảo quy chuẩn Việt Nam về khí thải xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy và lộ trình áp dụng. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Các đại biểu tham dự buổi họp tham vấn Dự thảo quy chuẩn Việt Nam về khí thải xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy và lộ trình áp dụng. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Xây dựng lộ trình chặt chẽ

Phát biểu khai mạc, ông Lê Hoài Nam đánh giá tình trạng ô nhiễm không khí tại Việt Nam, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM hiện nay đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng.

 Ông Lê Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Môi trường (Bộ NN&MT) chủ trì buổi họp tham vấn. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Ông Lê Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Môi trường (Bộ NN&MT) chủ trì buổi họp tham vấn. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

"Để tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí, Bộ NN&MT đã xây dựng một quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới thay thế TCVN 6438 hiện hành về khí thải ô tô. Quy chuẩn này đã hoàn tất hồ sơ và dự kiến sẽ được ban hành trong thời gian tới, đi kèm một lộ trình áp dụng mới với các quy định chặt chẽ hơn, phù hợp theo từng địa bàn và thời gian.

Ngoài ra, bộ cũng đang xây dựng quy chuẩn khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy theo quy định mới của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024. Hiện dự thảo này đang trong quá trình lấy ý kiến từ các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức liên quan"- ông Nam chia sẻ.

 Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam phát biểu tại buổi tham vấn. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam phát biểu tại buổi tham vấn. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Theo ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, quy chuẩn đã cơ bản hoàn thiện và tiếp tục lấy ý kiến để ban hành. Vấn đề quan trọng nhất là xác định lộ trình áp dụng bởi sẽ tác động xã hội rất lớn. Nếu ban hành với lộ trình không phù hợp sẽ gây xáo trộn xã hội rất lớn, đặc biệt là đối với nhóm người sử dụng phương tiện mô tô, xe gắn máy.

Với phương tiện là ô tô, ông An đánh giá ít tác động hơn xe ô tô, xe gắn máy vì cả nước đang có hơn 300 cơ sở đăng kiểm, đáp ứng được nhu cầu và việc kiểm định khí thải của ô tô đã áp dụng từ trước đến nay. Dù vậy, việc áp dụng lộ trình cũng phải tính toán phù hợp.

"Hiện nay, Việt Nam có trên 70 triệu ô tô và xe máy, trong đó có hơn 64 triệu phương tiện sử dụng động cơ đốt trong, để đáp ứng nhu cầu kiểm định thì cần đến 5.000 cơ sở kiểm định trong cả nước. Khi áp dụng quy chuẩn về khí thải, nhóm sử dụng xe mô tô, xe gắn máy sẽ ảnh hưởng rất lớn bởi chúng ta chưa thực hiện bao giờ. Nếu không tính toán, cân nhắc, phân tích kỹ lưỡng thì rất khó thực hiện"- ông An nhận định.

Xe nước ngoài sang Việt Nam sẽ thực hiện ra sao?

Tại buổi tham vấn, đại diện các sở ngành tại TP.HCM, Đồng Tháp, Bình Dương… các chuyên gia bày tỏ nhiều băn khoăn và góp ý liên quan Dự thảo quy chuẩn Việt Nam về khí thải xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy.

PGS.TS Phùng Chí Sỹ - Phó chủ tịch Hội thiên nhiên và bảo vệ môi trường góp ý về phạm vi áp dụng, đối tượng áp dụng hiện nay. Cụ thể dự thảo đưa ra phạm vi là xe ô tô, xe gắn máy lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam, cấp biển số ở Việt Nam. Như vậy, thực tế sẽ giảm một loạt các đối tượng thực thi do thực tế có nhiều xe ở các nước khác sang Việt Nam rất nhiều. Do đó, cần định nghĩa lại phạm vi áp dụng, đối tượng áp dụng quy chuẩn.

 PGS.TS Phùng Chí Sỹ phát biểu tại buổi tham vấn. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

PGS.TS Phùng Chí Sỹ phát biểu tại buổi tham vấn. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

"Hiện có nhiều xe ở Lào, Campuchia lưu hành ở Việt Nam. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều xe được mua ở Campuchia để biển số Campuchia và nhiều xe biển số ngoại giao không do Việt Nam cấp số... Vì vậy cần lưu ý lại phạm vi áp dụng. Theo tôi, cứ xe nào nào lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam là phải áp dụng." - PGS.TS Phùng Chí Sỹ góp ý.

Bà Ngô Nguyễn Ngọc Thanh - Sở NN&MT TP.HCM băn khoăn về góc độ địa phương triển khai. Theo đó, dự thảo bổ sung địa phương ở TP.HCM có những vấn đề thực hiện cụ thể hơn, lộ trình sớm hơn ở các địa phương khác. Do vậy, việc triển khai có thể sẽ gặp khó trong việc kiểm soát các phương tiện đăng ký ở TP.HCM và các địa phương khác khi di chuyển đến TP.HCM.

 Bà Ngô Nguyễn Ngọc Thanh, Sở NN&MT TP.HCM phát biểu tại buổi tham vấn. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Bà Ngô Nguyễn Ngọc Thanh, Sở NN&MT TP.HCM phát biểu tại buổi tham vấn. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Ngoài ra, bà Thanh cũng đề xuất làm rõ phương án xử lý xe không đạt tiêu chuẩn sau thời điểm áp dụng như thế nào.

NGUYỄN CHÂU

Nguồn PLO: https://plo.vn/kiem-soat-khi-thai-xe-may-can-thuc-hien-sao-de-hieu-qua-post853815.html