Kiểm soát quảng cáo để ngăn chặn hàng gian, hàng giả
Việc kiểm soát quảng cáo, đặc biệt là trên mạng xã hội và các trang thông tin điện tử là yếu tố quan trọng trong công tác ngăn chặn hàng gian, hàng giả.
Chiều 5-6, tại họp báo cung cấp thông tin định kỳ về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, đại diện Sở VH&TT TP.HCM cho biết việc kiểm soát quảng cáo, đặc biệt là trên mạng xã hội và các trang thông tin điện tử, là yếu tố quan trọng trong công tác ngăn chặn hàng gian, hàng giả.

Theo bà Phạm Đắc Mỵ Trân – Quyền Trưởng phòng Truyền thông xã hội và Nội dung số, Sở VH&TT TP.HCM, thông tin về việc kiểm soát quảng cáo. Ảnh: DI LINH
Theo bà Phạm Đắc Mỵ Trân – Quyền Trưởng phòng Truyền thông xã hội và Nội dung số, Sở VH&TT TP.HCM, trước phản ánh về việc một số cá nhân bán hàng online là các KOLs, người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, quảng cáo nhiều sản phẩm bị nghi vấn là hàng giả, hàng kém chất lượng đang bị cơ quan chức năng điều tra xử lý.
Để tăng cường công tác quản lý trong lĩnh vực quảng cáo, sở đã và đang thực hiện Công điện 55 của Thủ tướng Chính phủ và ban hành các văn bản yêu cầu các doanh nghiệp sở hữu trang thông tin điện tử tổng hợp, nền tảng mạng xã hội trên địa bàn chỉ dẫn lại nội dung từ cơ quan báo chí chính thống, hạn chế việc đăng tải, quảng bá sai lệch về thực phẩm, sữa, thuốc chữa bệnh.
“Chúng tôi lồng ghép yêu cầu các nền tảng phải dẫn lại nội dung từ báo chí, qua đó lan tỏa thông tin chính thống, hỗ trợ nhận diện hàng giả và quảng cáo vi phạm” - bà Trân nói.
Sở cũng đã chủ động phối hợp liên ngành kiểm tra, xử lý các quảng cáo sai phạm, đặc biệt là quảng cáo gây hiểu nhầm, ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, bà Trân nhấn mạnh quảng cáo là lĩnh vực liên quan đến nhiều ngành nghề nên cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị.
Bà Trân đồng thời kêu gọi người tiêu dùng nâng cao nhận thức, không tiếp tay cho hàng giả vì ham rẻ và khi phát hiện vi phạm, cần chủ động phản ánh đến Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc cơ quan chức năng.
Bà cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của doanh nghiệp, chính doanh nghiệp là đơn vị đầu tiên phát hiện hàng giả mạo thương hiệu của mình vì thế cần chủ động bảo vệ uy tín và phối hợp kiểm soát.
Cũng theo sở này, bên cạnh đấu tranh, kiểm soát quảng cáo hàng gian, hàng giả, cần biểu dương những mô hình tốt trong phòng chống hàng giả, góp phần lan tỏa cách làm hay, giúp người dân hiểu đúng quy định pháp luật và kỹ năng nhận diện hàng giả trong môi trường quảng cáo ngày càng phức tạp.
Nguồn PLO: https://plo.vn/kiem-soat-quang-cao-de-ngan-chan-hang-gian-hang-gia-post853664.html