Kiểm soát tải trọng tàu bay khai thác tại cảng hàng không

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu ACV, Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay trực thuộc thực hiện nghiêm các quy định về thiết kế, khai thác để bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Máy bay Vietjet Air hạ cánh tại sân bay quốc tế Vân Đồn. Ảnh: TTXVN

Máy bay Vietjet Air hạ cánh tại sân bay quốc tế Vân Đồn. Ảnh: TTXVN

Để bảo đảm tuyệt đối an toàn khai thác tại các cảng hàng không, sân bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay trực thuộc thực hiện nghiêm các quy định về thiết kế, khai thác theo Quyết định số 836/QĐ-CHK ngày 12/4/2024 của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam và Tài liệu khai thác sân bay hiện hành đã được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận.

Theo đó, kiểm soát chặt chẽ tải trọng tàu bay khai thác tại các cảng hàng không, sân bay để bảo đảm tàu bay khai thác không vượt quá tải trọng được phép khai thác; chịu hoàn toàn trách nhiệm trong trường hợp xảy ra tình trạng mất an toàn khai thác do tải trọng tàu bay khai thác vượt quá tải trọng được phép khai thác theo quy định.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu ACV phối hợp với cảng vụ hàng không khu vực để đề nghị với chính quyền địa phương hỗ trợ trong quản lý chướng ngại vật, tuyên truyền, phổ biến về quy định an toàn khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay liên quan đến việc chiếu đèn laze, thả diều, điều khiển vật thể bay không người lái (flycam).

Đối với các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cảng vụ kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với tải trọng khai thác tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay; ngăn chặn kịp thời các trường hợp tàu bay vượt quá tải trọng khai thác và xử lý nghiêm các trường hợp tàu bay khai thác vượt quá tải trọng cho phép theo quy định. Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với các cảng hàng không, sân bay để cung cấp bản đồ chướng ngại vật và làm việc với chính quyền địa phương để đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ trong quản lý chướng ngại vật khu vực lân cận sân bay, bảo đảo đảm an toàn khai thác theo quy định.

Các cảng vụ hàng không định kỳ tham gia họp và có ý kiến yêu cầu Tổ an toàn đường cất hạ cánh thống kê sự cố liên quan đến việc tàu bay bị ảnh hưởng bởi việc chiếu đèn laze, thả diều, vật thể bay không người lái (flycam) trong quá trình cất, hạ cánh làm cơ sở làm việc và đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ tuyên truyền, phổ biến và xử lý vi phạm về an toàn khai thác tại khu vực lân cận cảng hàng không theo quy định.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các phòng chức năng có liên quan của Cục Hàng không Việt Nam trong quá trình thụ lý hồ sơ và xem xét việc cấp phép khai thác tàu bay, cấp phép bay, yêu cầu các hãng hàng không cam kết và thực hiện nghiêm các quy định về tải trọng khai thác tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay để bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình khai thác.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thời gian qua, cơ quan này đã hoàn thành việc thẩm định và chấp thuận toàn bộ Tài liệu khai thác sân bay của các cảng hàng không tại Việt Nam. Các nội dung liên quan đến sức chịu tải của kết cấu hạ tầng sân bay gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và bản đồ chướng ngại vật hàng không đã được công bố tin tức hàng không theo quy định.

Ngoài ra đối với một số cảng hàng không, sân bay có kết cấu hạ tầng sân bay gồm đường cất hạ cánh, đường lăn đã xuống cấp do hết tuổi thọ thiết kế và tần suất khai thác vượt quá dự báo thiết kế gấp nhiều lần tiềm ẩn rủi ro gây mất an toàn khai thác, Cục Hàng không Việt Nam đã xem xét, chấp thuận tải trọng tàu bay khai thác cụ thể trong Tài liệu khai thác sân bay làm cơ sở để các cơ quan, đơn vị thực hiện trong quá trình khai thác.

Diệp Anh/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/kiem-soat-tai-trong-tau-bay-khai-thac-tai-cang-hang-khong/339727.html