Kiểm tra giá cước dịch vụ vận chuyển container của 12 hãng tàu biển
Trước tình trạng xuất khẩu bất ngờ gặp khó do thiếu container và chi phí thuê tăng đột biến, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ tiến hành kiểm tra về giá cước, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển của 12 hãng tàu.
Kiểm tra giá cước, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển của 12 hãng tàu trước tình trạng xuất khẩu bất ngờ gặp khó do thiếu container và chi phí thuê tăng đột biến. Ảnh minh họa
Theo đó, Cục Hàng hải Việt Nam vừa có công văn gửi các hãng tàu, đại diện hãng tàu tại Việt Nam thông báo sẽ tiến hành kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển.
Đoàn kiểm tra bao gồm đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam; Cục Xuất nhập khẩu, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương); Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính). Trưởng đoàn kiểm tra là ông Hoàng Hồng Giang, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.
Danh sách 12 hãng tàu, đại diện hãng tàu nằm trong danh sách kiểm tra của Cục Hàng hải Việt Nam gồm có: Maersk, MSC, COSCO, CMA - CGM, Hapad - Lloyd, ONE, Evergreen, HMM, YangMing, PIL, OOCL, INTERASIA.
Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các hãng tàu, đại diện hãng tàu cung cấp các tài liệu liên quan về giá niêm yết và giá thu thực tế với khách hàng.
Đặc biệt là thông tin diễn biến giá và phụ thu ngoài dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển từ tháng 1/2020 đến nay đối với tuyến vận tải từ Việt Nam đi châu Âu, châu Mỹ và ngược lại. Khả năng đáp ứng nhu cầu container rỗng ở Việt Nam đối với hàng hóa xuất nhập khẩu
Bên cạnh đó là những chính sách miễn, giảm giá nếu có. Các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các quy định pháp luật về gi và những vấn đề khác liên quan đến dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển.
Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu bất ngờ gặp khó do thiếu container và chi phí thuê tăng đột biến khiến nhiều chủ hàng trong các ngành thủy sản, nhựa và gỗ bức xúc.
Giá thuê container rỗng liên tục tăng, từ mức ban đầu chưa tới 1.000 USD/container 40 feet thì nay đã đội giá lên tới 8.000 USD, thậm chí là 10.000 USD/container 40 feet đi thị trường Anh. Nhiều doanh nghiệp bức xúc, đây là mức tăng bất hợp lý và các hãng tàu cần có sự minh bạch thông tin về giá.