Kiểm tra học kỳ trực tuyến: Điểm số không thực chất

Thời điểm này, nhiều trường đã kiểm tra kết thúc học kỳ I. Theo các giáo viên, hiệu trưởng kết quả kiểm tra học kỳ trực tuyến cao hơn mọi năm và mưa điểm 9, 10 không phản ánh đúng chất lượng dạy học.

Mưa điểm 9, điểm 10

Chị Đặng Thị Thu Hà, có con học sinh lớp 3, một trường tiểu học tại quận Đống Đa, Hà Nội khoe, con vừa kiểm tra học kỳ trực tuyến có kết quả điểm 10 môn Toán, Tiếng Việt 9,75, Tiếng Anh 10. Các môn học khác như Tự nhiên xã hội, Đạo đức… con cũng đạt điểm gần tối đa. Theo chị Hà, một số học sinh có thể đã giúp sức con trong quá trình làm bài bởi vì nhà trường không yêu cầu có 2 camera giám sát. Do đó, ngay sau khi giáo viên chia sẻ đề kiểm tra, một số phụ huynh đã chụp đề gửi vào nhóm lớp để phụ huynh xem.

“Trong quá trình làm bài, giáo viên yêu cầu học sinh bật camera, bật loa nhưng nếu phụ huynh đứng ở góc khuất gần máy tính vẫn có thể nhắc bài để con có được đáp án đúng. Bài kiểm tra các môn được thiết kế dưới dạng trắc nghiệm rất dễ chỉ bài nếu muốn”, chị Hà nói.

Một giáo viên dạy tiểu học tại Hà Nội cũng chia sẻ, vì dạy trực tuyến nên đề khá cơ bản, kết quả khá tốt tuy nhiên điểm số này không phản ánh đúng thực chất. Có những học sinh trong quá trình dạy học ít tương tác, cô hỏi sẽ đột nhiên “biến mất”, thậm chí trốn học nhưng điểm bài kiểm tra cũng rất cao. Điều này khác với những năm trước, học sinh kiểm tra trên lớp có kết quả sát với thực tế dạy học hơn.

Ông Đặng Quốc Thống, Hiệu trưởng Trường THCS Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) cho biết, để hạn chế học sinh gian lận trong quá trình kiểm tra, trường yêu cầu mỗi học sinh phải có 2 camera chiếu toàn cảnh trong suốt thời gian làm bài. Trong đó, 1 camera chiếu thẳng từ máy tính xuống tay và mặt, một máy tính chiếu góc rộng và mỗi phòng thi có 2 giáo viên giám sát. Ngoài ra, trường cũng thiết kế dạng đề trắc nghiệm đòi hỏi học sinh có vốn kiến thức mới làm được, nếu quay cóp, tìm tài liệu sẽ không đủ thời gian làm bài. “Tuy nhiên, đó cũng chỉ là phương pháp kỹ thuật hạn chế gian lận, không thể nói là triệt để. Vẫn có tình trạng học sinh không nghiêm túc để đạt điểm số cao hơn”, ông Thống nói.

Khó hạn chế được gian lận

Ông Thống cũng đánh giá kết quả kiểm tra học kỳ I toàn trường bằng trực tuyến năm nay cao hơn những học kỳ trước đó khoảng 10%. Điểm số cao hơn nhưng chất lượng học sinh sẽ kém hơn, nhất là nhóm trung bình, yếu kém vì khi học bằng phương thức này phương pháp và ý thức rất quan trọng. Chỉ có nhóm học sinh khá, giỏi sẽ vẫn duy trì được chất lượng.

“Do đó, chỉ có học sinh tới trường kiểm tra trực tiếp, giáo viên, nhà trường mới nắm được chất lượng học thực sự của các em. Hiện nay, TPHCM đã cho hầu hết học sinh các khối, lớp đi học, riêng Hà Nội đến thời điểm này vẫn không có bất kỳ kế hoạch nào. Học trực tuyến, nhiều học sinh xao nhãng, giáo viên vất vả trong quản lý và dạy học”, ông Thống nói.

Bà Bùi Thị Minh Thu, Hiệu trưởng Trường tiểu học Vạn Phúc nói rằng, đối với học sinh lớp 1, đây có lẽ là lần đầu tiên trong lịch sử, các em phải đánh giá lại chất lượng học một học kỳ bằng phương thức này. Trong đó, Toán kiểm tra bằng hình thức trắc nghiệm, chọn đáp án đúng. Tiếng Việt yêu cầu viết chính tả và tập đọc. Kết quả cho thấy, đa số học sinh đạt yêu cầu. Nhiều em đạt điểm cao, nếu kiểm tra trực tiếp sẽ không đạt mức điểm đó. Kết quả kiểm tra của các khối lớp 3-4-5 cũng tương tự.

Theo bà Thu, nhìn thẳng thắn sẽ thấy, học trực tuyến chất lượng không thể đảm bảo như trực tiếp tuy nhiên học sinh có điểm cao có thể có sự hỗ trợ của phụ huynh. Tuy nhiên, trước đó nhà trường đã quán triệt, điểm kiểm tra học kỳ chỉ là 1 kênh để đánh giá học sinh sau một thời gian thực hiện chương trình. Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm sẽ căn cứ cả quá trình học tập các em nỗ lực ra sao. Với kết quả như hiện nay, khi học sinh trở lại trường, kể cả là vào cuối năm học, nhà trường cũng nên có bài kiểm tra trực tiếp để đánh giá đúng chất lượng thực sự. Từ đó có kế hoạch bồi dưỡng kiến thức cho nhóm yếu, tránh để lên lớp nhưng chất lượng không đạt.

“Tâm lý phụ huynh lo lắng điểm số của con trong bài học kỳ là không cần thiết. Bởi kết quả đánh giá học kỳ hay năm học chỉ nhằm để nhà trường biết chất lượng học sinh đến đâu. Chỉ một số học sinh sử dụng kết quả hồ sơ, học bạ để thi tuyển vào trường chất lượng cao ở bậc THCS nhưng hiện nay học bạ chỉ là 1 tiêu chí, còn lại các trường đều tuyển sinh bằng các bài kiểm tra”, bà Thu nói.

Hiệu trưởng Trường THCS Khương Đình, quận Thanh Xuân Đỗ Việt Hiền cũng nói, kết quả kiểm tra, đánh giá học sinh bằng phương thức trực tuyến cao hơn những năm trước. Tuy nhiên, nhà trường đã trao đổi với giáo viên, học sinh để khẳng định, kết quả này mang tính chất “động viên” học sinh còn thực tế các em phải nỗ lực mới đạt kết quả tốt, nhất là học sinh lớp 9 chuẩn bị cho kỳ thi vượt cấp năm nay.

Trước đó Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn kiểm tra học kỳ I cho các cơ sở giáo dục, trong đó yêu cầu thực hiện kiểm tra trực tiếp, nơi nào bất khả kháng mới tổ chức kiểm tra trực tuyến. Lãnh đạo Bộ GD&DT yêu cầu, các cấp quản lý gia tăng giám sát chất lượng kiểm tra, đánh giá đảm bảo công bằng, chính xác, thực chất.

Hà Linh

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/kiem-tra-hoc-ky-truc-tuyen-diem-so-khong-thuc-chat-post1409930.tpo