Kiểm tra khí thải toàn bộ xe máy đang lưu hành ở TP.HCM từ năm 2023
Dự kiến trong giai đoạn 2023-2024, mức phí kiểm tra khí thải là 50.000 đồng/xe/năm. Theo đó, nguồn phí thu được từ đề án 'kiểm tra khí thải xe máy' ở TP.HCM trong 6 năm lên tới 2.200 tỉ đồng.
Khí thải từ xe máy là một trong những nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí tại TP HCM. Ảnh: Hà An.
Sáng 27/1, Sở GTVT TP.HCM tổng kết chương trình nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe máy đang lưu hành. Việc thí điểm này hướng tới thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP.
Báo cáo tại hội nghị, ông Đinh Trọng Khang, Phó giám đốc Viện môi trường, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT (ITST), cho biết TP.HCM hiện có 7,4 triệu xe mô tô, xe máy.
Lượng xe máy đã sử dụng trên 10 năm chiếm tỉ lệ 67,89 % còn lớn hơn tỉ lệ này ở Hà Nội. Nếu thực hiện chính sách kiểm soát khí thải thì hàng năm TP.HCM giảm đươc 13,1% tổng lượng CO phát thải; 13,8% tổng lượng HC phát thải, giảm 122.844 tấn CO2 phát thải.
Theo ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, trong thời gian qua, TP.HCM đã ban hành nhiều chương trình hành động, đề án nghiên cứu như: thu phí ô tô vào trung tâm để hạn chế ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Tuy nhiên, trong các đề án trên việc kiểm soát khí thải xe máy vẫn chưa được đề cập một cách rõ ràng, cụ thể.
Theo ông An, việc thiếu các quy định pháp lý kiểm định khí thải định kỳ trong luật dẫn đến hệ thống văn bản quy phạm pháp luật dưới luật liên quan đến kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy vẫn chưa được xem xét, phê duyệt và ban hành; quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ không thực hiện kiểm định, xe không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải cũng chưa có…
Trước mắt, Sở GTVT phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải - Bộ GTVT tuyên truyền kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành; khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng, xe đạp và nghiên cứu các chính sách hỗ trợ người dân khi xử lý thu hồi các phương tiện cũ nát gây ô nhiễm môi trường.
PGS.TS Phạm Xuân Mai, chuyên gia giao thông cho rằng, kết quả khảo sát khí thái xe máy qua đợt thí điểm vừa qua còn rất ít, cần phải tăng số xe máy khảo sát khí thải để thuyết phục hơn.
Bên cạnh đó, Sở GTVT cần cung cấp thông tin rõ hơn cho người dân về lộ trình cụ thể đối với đề án này.