Kiểm tra thực địa vị trí được đề xuất khôi phục cầu Mã Đà kết nối Đồng Nai với Bình Phước
Để chuẩn bị cho buổi làm việc với các đơn vị liên quan, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã chủ động khảo sát thực tế vị trí giáp ranh giữa hai tỉnh Đồng Nai và Bình Phước.
Ngày 13/3, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và các đơn vị chức năng của địa phương đã khảo sát thực tế khu vực được UBND tỉnh Bình Phước đề xuất khôi phục cầu Mã Đà nhằm mở đường kết nối hai địa phương.

Lãnh đạo địa phương kiểm tra thực tế vị trí giáp ranh nơi được đề xuất xây dựng cầu Mã Đà.
Theo đó, đoàn công tác đã khảo sát thực tế khu vực cầu Mã Đà cũ. Đây là cây cầu cũ đã bị đánh sập trong chiến tranh chỉ còn một vài vết tích.
Đoàn đã khảo sát địa thế, vị trí mặt sông, đoạn giáp ranh giữa hai địa phương. Đây là động thái được triển khai sau đề nghị của Bộ Xây dựng về việc nghiên cứu phương án đầu tư khôi phục cầu Mã Đà.
Trước đó, vào đầu tháng 3, Bộ Xây dựng có văn bản gửi UBND các tỉnh Bình Phước và Đồng Nai về việc nghiên cứu phương án đầu tư khôi phục cầu Mã Đà.

Một đoạn đường xuyên qua rừng đoạn gần Đồng Nai và Bình Phước. Ảnh: Lamjang
Trong văn bản, Bộ Xây dựng cho biết, ngày 25/1, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà kiến nghị của tỉnh Bình Phước cho tỉnh đầu tư mở rộng đường tỉnh 753 kết nối đường tỉnh 761 của tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương nghiên cứu kiến nghị của tỉnh Bình Phước về mở rộng tuyến đường tỉnh 753 kết nối đường tỉnh 761 của tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà, đề xuất phương án kết nối giao thông tối ưu, báo cáo Thủ tướng.
Để có cơ sở báo cáo Thủ tướng, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bình Phước sớm làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để thống nhất phương án đầu tư mở rộng đường tỉnh 753 kết nối với đường tỉnh 761 của tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà và có văn bản gửi Bộ Xây dựng để tổng hợp, xử lý.
Được biết vào ngày 11/2, UBND tỉnh Bình Phước cũng đã có báo cáo gửi Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đề xuất phương án khôi phục cầu Mã Đà để kết nối tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai. Trong đó, UBND tỉnh Bình Phước đề xuất lựa chọn phương án kết nối giao thông theo lộ trình từ TP Đồng Xoài đi theo đường tỉnh 753, qua cầu Mã Đà sang địa phận tỉnh Đồng Nai, đi theo các đường địa phương đến đường Vành đai 4 TP. HCM đoạn qua TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, tổng chiều dài 76km. Với phương án này, tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 5.000 tỷ đồng.

Vị trí cầu Mã Đà cũ được đề xuất khôi phục để kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai.
Cũng theo UBND tỉnh Bình Phước, đây là phương án tuyến ngắn nhất và nhanh nhất đi theo đường hiện hữu trực tiếp kết nối các tỉnh Tây Nguyên nói chung và Bình Phước nói riêng đến tỉnh Đồng Nai đi sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Để thực hiện phương án kết nối trên cần khôi phục cầu Mã Đà đã bị đánh sập trong chiến tranh.
UBND tỉnh Bình Phước khái toán sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khôi phục cầu Mã Đà khoảng 5.130 tỷ đồng để đảm bảo quy mô tối thiểu 4 làn xe, đồng bộ với các dự án đang triển khai trên các tuyến như: nâng cấp mở rộng đường tỉnh 753 với chiều dài 17km, mặt đường rộng 19m, nền đường 24m; nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 761, đường tỉnh 767 với chiều dài khoảng 46km với quy mô mặt đường 19m, nền đường 24m; đầu tư cầu cạn khoảng 2km, tường chống ồn và hàng rào khoảng 2km mỗi bên...