Lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt 8,3 tỷ USD qua 9 tỉnh, thành
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng địa phận 9 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phấn đấu hoàn thành chậm nhất năm 2030.

Một đoàn tàu chở hàng liên vận kết nối sang Trung Quốc. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ký quyết định giao Ban quản lý dự án đường sắt tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng.
Theo đó, Ban Quản lý dự án đường sắt được yêu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật và rà soát, kiện toàn tổ chức để bảo đảm đủ năng lực thực hiện quản lý đầu tư dự án; phối hợp chặt chẽ với các địa phương, cơ quan liên quan để khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, trình Bộ Xây dựng; chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ Xây dựng và pháp luật về tiến độ, chất lượng hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi.
Theo Nghị quyết số 187/2025/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, tuyến đường sắt này có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại Ga Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng). Chiều dài tuyến chính khoảng 390,9km; chiều dài các tuyến nhánh khoảng 27,9km.
Tuyến đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Dự án thực hiện đầu tư mới toàn tuyến đường đơn, khổ 1.435mm; vận chuyển chung hành khách, hàng hóa; tốc độ thiết kế 160 km/h đối với tuyến chính đoạn từ Ga Lào Cai mới đến Ga Nam Hải Phòng, tốc độ thiết kế 120km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, tốc độ thiết kế 80km/h đối với các đoạn tuyến còn lại.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 203.231 tỷ đồng, tương đương 8,37 tỷ USD được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và nguồn vốn hợp pháp khác.
Bên cạnh đó, Nghị quyết số 187 của Quốc hội yêu cầu dự án lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, hoàn thành chậm nhất vào năm 2030.
Hiện, Bộ Xây dựng và Ban quản lý dự án đường sắt đang triển khai các thủ tục để phấn đấu khởi công vào cuối năm nay vào cuối năm nay theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ./.