Kiên định mục tiêu hoàn thành 3.000 km cao tốc vào cuối năm 2025
Thời điểm hiện tại, quyết tâm hoàn thành 3.000 km cao tốc vào cuối năm 2025, góp phần nâng tầm diện mạo hạ tầng giao thông quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh là nhiệm vụ chính trị trọng tâm đang được Bộ Xây dựng tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt.

Chuẩn bị hợp long cầu Kỳ Lộ (cầu dài nhất) trên cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh của Ban Quản lý Dự án 85. Ảnh: Minh Vân
Sẽ hoàn thành 654 km cao tốc còn lại đến hết 31/12/2025
Theo Bộ Xây dựng, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông ghi nhận sản lượng thực hiện đạt hơn 72.800/96.469 tỷ đồng, tương đương trên 76% giá trị hợp đồng... Dịp 30/4/2025, 4 dự án thành phần với tổng chiều dài 247 km đã hoàn thành, nhiều dự án khác cũng đạt tiến độ cao, vượt kế hoạch, thậm chí đăng ký rút ngắn thời gian hoàn thành từ 3 - 6 tháng. Đến ngày 30/6/2025, sẽ có thêm 133 km được hoàn thành, gồm hai dự án đoạn Vũng Áng - Bùng, đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ và 13 km còn lại của đoạn Vân Phong - Nha Trang.
Dự kiến, đến ngày 30/9/2025, hoàn thành thêm 154 km, bao gồm: 70 km đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn, 62 km đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, 12 km đoạn Hòa Liên - Túy Loan và 10 km thuộc dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Tính đến hết ngày 31/12/2025, kế hoạch sẽ hoàn thành nốt 654 km còn lại.
Cũng theo Bộ Xây dựng, những kết quả tích cực nêu trên là nhờ các chủ thể tham gia đã chủ động nắm bắt, xử lý kịp thời vướng mắc của từng dự án. Lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng thường xuyên chỉ đạo kiểm tra, rà soát tiến độ từng nhà thầu, từng gói thầu và toàn bộ dự án để có kế hoạch điều chỉnh phù hợp.
Đồng thời, liên tục đôn đốc các chủ thể tập trung đẩy nhanh tiến độ theo cam kết từng gói thầu, nắm bắt và tháo gỡ các khó khăn phát sinh, đặc biệt liên quan đến giải phóng mặt bằng, nguồn cung mỏ vật liệu, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xử lý nhanh các thủ tục liên quan. Bộ Xây dựng cũng linh hoạt trong việc áp dụng cơ chế giải ngân nhằm duy trì năng lực tài chính cho nhà thầu tăng tốc thi công cũng như yêu cầu các chủ thể kiểm soát chặt chẽ từng khâu, từng thủ tục để đảm bảo đúng quy định, ngăn chặn tiêu cực, sai phạm và đặc biệt là kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng thi công.
Tuy vậy, vẫn còn một số tồn tại về mặt bằng mà các địa phương như tỉnh Đồng Nai chưa giải quyết triệt để, còn Quảng Ngãi chưa hoàn tất thủ tục nâng công suất mỏ đá Vạn Lý phục vụ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn... nhưng đa số các địa phương và các chủ thể vẫn đang nỗ lực vượt khó, tập trung mọi nguồn lực, phấn đấu hoàn thành đúng kế hoạch vào cuối năm 2025.
Quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành
Cũng theo Bộ Xây dựng, mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025 là không thay đổi. Các địa phương, cơ quan, đơn vị cần xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt.
Cụ thể, các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư các dự án thành phần 1, 3, 5 Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh; dự án thành phần 1 Biên Hòa - Vũng Tàu; Tuyên Quang - Hà Giang; các dự án thành phần 1 và 3 Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; dự án thành phần 1 Cao Lãnh - An Hữu đang chậm tiến độ, cần khẩn trương triển khai các nhiệm vụ để đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch, không được chủ quan, lơ là trong quản lý chất lượng; đồng thời tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí.
Các địa phương như Đồng Nai, Bình Dương, Lạng Sơn phải huy động cả hệ thống chính trị để hoàn tất giải phóng mặt bằng trong tháng 5/2025, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ; đồng thời, cần đẩy nhanh thủ tục cấp phép, nâng công suất các mỏ đá, mỏ đất đáp ứng yêu cầu thi công. Các chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi phải cập nhật lại tiến độ, xác định đường găng, tăng cường nhân lực, thiết bị, tài chính để tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp", quyết tâm hoàn thành đúng kế hoạch.
Tập trung cao điểm về đích các cao tốc dọc miền Trung
Cũng theo Bộ Xây dựng hiện tại Bộ Xây dựng đang phối hợp với các địa phương, chủ thể để rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 4 dự án đường bộ cao tốc dọc miền Trung là: Hòa Liên - Túy Loan; Quảng Ngãi - Hoài Nhơn; Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh để hoàn thành các tuyến cao tốc này đúng tiến độ, góp phần hoàn thành nhiệm vụ 3.000 km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025.
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng, đến nay, tại 4 dự án trên đã cơ bản không còn vướng mắc lớn. 4 dự án đang triển khai cơ bản đáp ứng tiến độ, có thể hoàn thành các đoạn tuyến theo các mốc tiến độ. Cụ thể, sẽ thông xe kỹ thuật dịp 19/8/2025 được khoảng 86 km (gồm toàn bộ 11,47 km dự án Hòa Liên - Túy Loan qua Đà Nẵng và khoảng 75 km qua Bình Định). Bộ Xây dựng chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu kiểm soát chặt chẽ về tiến độ, chất lượng công trình, an toàn giao thông, an toàn lao động.
Đặc biệt là đưa vào diện theo dõi và có giải pháp cần thiết để đẩy nhanh tiến độ thi công đối với một số nhà thầu, gói thầu chưa đáp ứng kế hoạch như nhà thầu thuộc gói XL02 của dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, các nhà thầu thuộc các gói thầu dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh. Những nhà thầu nào chậm tiến độ phải cắt chuyển khối lượng sang nhà thầu mạnh hơn.
“Tại dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh, đến nay, sản lượng thi công đạt hơn 76% hợp đồng, tuy nhiên, một số đoạn tuyến ở dự án gặp khó khăn trong thi công và một số nhà thầu thi công chậm. Do đó, cần theo dõi đặc biệt để có giải pháp điều chỉnh kịp thời, yêu cầu tăng cường thiết bị, có giải pháp xử lý để đẩy nhanh tiến độ thi công. Ngoài ra, cần kiểm soát chặt chẽ tiến độ thi công cầu Kỳ Lộ (cầu dài nhất dự án), đẩy nhanh tiến độ thi công để dự phòng tiến độ do có thể ảnh hưởng bởi thời tiết mưa bão bất thường” - Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh.
Rà soát dự án, đẩy nhanh tiến độ theo kế hoạch
Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan dài hơn 11 km, đi qua 3 xã: Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Nhơn của huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng). Tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng. Đến nay, sản lượng thi công đạt 64% hợp đồng, nhanh so kế hoạch 0,49%.
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88 km, qua địa bàn 2 tỉnh: Quảng Ngãi và Bình Định, vốn đầu tư khoảng 20.400 tỷ đồng, sản lượng thi công của dự án đạt gần 64% hợp đồng, chậm khoảng 9,63% so với kế hoạch hoàn thành 30/9 (trừ hầm số 3).
Cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn có tổng chiều dài hơn 70 km đi qua tỉnh Bình Định. Tổng mức đầu tư hơn 12.400 tỷ đồng. Sản lượng thi công của dự án đạt gần 73% hợp đồng, nhanh so với kế hoạch khoảng 0,03%. Tuy nhiên, đối với khoảng 2,5km đoạn Km 18+650 - Km 21+100 ở gói thầu 11-XL (giáp ranh giữa huyện Hoài Ân và Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) nền đường đào chậm do đất rừng tự nhiên bàn giao chậm.
Cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh dài gần 62 km đi qua địa bàn 2 tỉnh: Bình Định và Phú Yên. Tổng mức đầu tư dự án hơn 14.800 tỷ đồng, đến nay, sản lượng thi công đạt hơn 76% hợp đồng, chậm so với kế hoạch rút ngắn.
Các dự án quyết tâm để thông xe kỹ thuật dịp 19/8 khoảng 86 km (gồm toàn bộ 11,47 km dự án Hòa Liên - Túy Loan qua Đà Nẵng và khoảng 75 km qua Bình Định. Ngoài ra, thông xe kỹ thuật ngày 30/9 khoảng 114 km (gồm 49 km thuộc dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, 24 km thuộc dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn và 41,7 km thuộc dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh. Riêng 30,1 km còn lại (đoạn Km 49 - Km 79+100) nằm trong phạm vi có hầm số 3 thuộc dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn sẽ thông xe ngày 31/12/2025.