Kiên Giang: Chuyển đổi số tạo bước ngoặt trong điều hành kinh tế xã hội

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Kiên Giang, đến cuối tháng 7/2024, có 2 chỉ tiêu về chuyển đổi số của địa phương đã vượt so quyết định giao chỉ tiêu năm 2024 được Ủy ban nhân dân tỉnh giao.

Trung tâm điều hành giám sát an toàn, an ninh mạng và điều hành thông tin (IOC) Kiên Giang. Ảnh: Minh Quyết – TTXVN

Trung tâm điều hành giám sát an toàn, an ninh mạng và điều hành thông tin (IOC) Kiên Giang. Ảnh: Minh Quyết – TTXVN

Thực hiện mục tiêu “Thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp”, từ đầu năm 2024 đến nay, công tác chuyển số của tỉnh Kiên Giang đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Qua đó, tạo bước đột phá về chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng khởi sắc, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của địa phương.

Chuyển đổi số toàn diện

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Kiên Giang, đến cuối tháng 7/2024, có 2 chỉ tiêu về chuyển đổi số của địa phương đã vượt so quyết định giao chỉ tiêu năm 2024 được Ủy ban nhân dân tỉnh giao. Đó là: Tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số thủ tục hành chính có đủ điều kiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 100% và tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công đạt gần 86%.

Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia của tỉnh đạt 76,76 điểm (đứng thứ 24/63 tỉnh, thành phố). Trong đó, dịch vụ công trực tuyến xếp hạng 28/63 tỉnh thành, tỷ lệ 56,7%, tăng 25 bậc so với năm 2023; thanh toán trực tuyến xếp hạng 05/63 tỉnh thành, đạt 94,68%, tăng 9 bậc so với năm 2023.

Đối với triển khai Đề án 06, đến nay, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đối với 25 dịch vụ công thiết yếu đạt trên 88%. Công an cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả dịch vụ công cư trú đạt trên 99,9%; Thực hiện tốt các giải pháp thu nhận hồ sơ định danh điện tử và công tác làm sạch dữ liệu dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống” và làm giàu dữ liệu cho các ngành, đoàn thể. Ngành Y tế thực hiện phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại 100% cơ sở khám chữa bệnh cấp tỉnh, cấp huyện. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhập bổ sung dữ liệu về Căn cước công dân, số điện thoại chủ sở hữu trên 4.400 tàu cá, đạt hơn 90%.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đã triển khai đến 100% các sở, ban, ngành của đại phương. Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và đã được tích hợp cung cấp hơn 1.902 thủ tục hành chính đạt tỷ lệ 100%. Tích hợp 1.390/1.902 dịch vụ công trực tuyến toàn trình lên Cổng dịch vụ công Quốc gia (đạt trên 73%).

Toàn tỉnh hiện có 60% doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, khu chế xuất ứng dụng các nền tảng số trong quản trị, sản xuất để thay đổi quy trình sản xuất, kinh doanh, tăng năng suất, hiệu quả hoạt động, giảm phát thải. Hơn 600 đơn vị, trường học thanh toán không dùng tiền mặt (đạt trên 95%). Hơn 1.900 cơ sở kinh doanh thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, đạt trên 60%.

Lợi ích thiết thực từ Chuyển đổi số

Hoạt động giao dịch các lĩnh vực tại Trung tâm hành chính công tỉnh Kiên Giang, cơ sở dữ liệu được tích hợp và giám sát tại IOC tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Hoạt động giao dịch các lĩnh vực tại Trung tâm hành chính công tỉnh Kiên Giang, cơ sở dữ liệu được tích hợp và giám sát tại IOC tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết, đến nay ngành Du lịch Kiên Giang có 26 thủ tục hành chính, mức độ 4 được cung cấp trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh và tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. 100% hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Du lịch được trả kết quả đúng hạn. 100% phản ánh, góp ý của người dân liên quan đến ngành Du lịch được đảm bảo giải quyết đúng quy trình.

Theo ông Thái, kết quả chuyển đổi số trong ngành Du lịch giúp các doanh nghiệp bắt kịp sự chuyển đổi trong mô hình kinh doanh, tạo ra những sản phẩm mới lạ, độc đáo và hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp trong hoạt động tiếp thị, quảng bá trực tuyến, thương mại điện tử. Các công cụ trực tuyến phục vụ khách du lịch tìm kiếm, chia sẻ thông tin, đặt dịch vụ và thanh toán. Việc xử lý nhiều thủ tục trên môi trường mạng đã giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Dựa vào hệ thống báo cáo kịp thời, lãnh đạo doanh nghiệp ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn , tối ưu hóa được năng suất làm việc của nhân viên, góp phần tăng hiệu suất hoạt động và tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.

Đối với khách du lịch, việc cung cấp thông tin các điểm đến, cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng, điểm tham quan, mua sắm, các sự kiện du lịch, chương trình du lịch… kết hợp với cá nhân hóa hành trình du lịch, tích hợp bản đồ du lịch giúp cho du khách dễ dàng tiếp cận, tìm kiếm thông tin.

Tăng cường lãnh đạo Đảng đối với Chuyển đổi số

IOC Kiên Giang còn được VNPT xây dựng nền tảng (platform) với app (ứng dụng) di động dành cho lãnh đạo tỉnh, qua đó có thể trực tiếp điều hành, xử lý công việc thuộc các lĩnh vực: y tế, giáo dục, an toàn thông tin… Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

IOC Kiên Giang còn được VNPT xây dựng nền tảng (platform) với app (ứng dụng) di động dành cho lãnh đạo tỉnh, qua đó có thể trực tiếp điều hành, xử lý công việc thuộc các lĩnh vực: y tế, giáo dục, an toàn thông tin… Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Ông Võ Minh Trung, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Kiên Giang đánh giá, khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến, người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại, văn phòng phẩm; có thể theo dõi tình trạng hồ sơ trên cổng dịch vụ công, qua tin nhắn điện thoại, email; các thủ tục hành chính được công khai, minh bạch giúp nâng cao mức độ hài lòng của người dân.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả chuyển đổi số trong thời gian tới, theo ông Trung cần tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và trách nhiệm của người đứng đầu về chuyển đổi số. Tăng cường rà soát, bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện các cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy chuyển đổi số. Các sở, ngành, địa phương duy trì, nâng cao hiệu quả sử dụng của các nền tảng dùng chung cho cơ quan nhà nước; tăng cường công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng, an ninh thông tin.

Cùng với đó là trung phát triển hạ tầng số; triển khai mạng truyền số liệu chuyên dùng đến 100% các cơ quan Đảng, Nhà nước. Phấn đấu đến năm 2025 tỉnh phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G và điện thoại di động thông minh phục vụ quá trình chuyển đổi số. Chú trọng phát triển các nền tảng số; bảo đảm an toàn, an ninh mạng; phát triển nguồn nhân lực; đầu tư trang thiết bị phục vụ việc số hóa hồ sơ; nghiên cứu, phát triển và đổi mới, sáng tạo trong môi trường số.

Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các tiện ích, dịch vụ số an toàn, hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân; tăng tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy thương mại điện tử, thương mại số, nhất là thương mại điện tử vùng nông thôn, giúp nông dân cung cấp, kinh doanh hàng hóa, sản phẩm OCOP trên các sàn thương mại điện tử.

“Đồng thời, Sở tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương cải thiện, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến gắn nâng cao mức độ hài lòng của người dân; ban hành chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông

Kiên Giang

Võ Minh Trung nhấn mạnh.

Văn Sĩ/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/kien-giang-chuyen-doi-so-tao-buoc-ngoat-trong-dieu-hanh-kinh-te-xa-hoi/345600.html