Kiên Giang quyết tâm chuyển đổi số giáo dục thông qua Trường học mở KAV trong kỷ nguyên vươn mình

Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang đã ứng dụng công nghệ thông tin vào giáo dục thông qua Trường học mở KAV. Đây được xem là điểm sáng để địa phương đạt được các chỉ tiêu chuyển đổi số theo kế hoạch phát triển đến năm 2025.

Là một tỉnh miền Tây Nam Bộ xa xôi, có 1 thành phố đảo (Phú Quốc), 1 huyện đảo (Kiên Hải), 1 thành phố có xã đảo (Hà Tiên), 1 huyện có xã đảo (Kiên Lương) nhưng Kiên Giang đang có những bước chuyển mình trong công cuộc chuyển đổi số giáo dục.

Quyết tâm thực hiện chuyển đổi số giáo dục để nâng cao chất lượng học tập cho học sinh

Một trong những thách thức lớn nhất trong chuyển đổi số giáo dục tại Kiên Giang nằm ở việc triển khai hệ thống phần mềm tại các trường thuộc khu vực hải đảo. Kiên Giang có nhiều cơ sở giáo dục nằm rải rác tại các đảo như Hà Tiên, Phú Quốc, Kiên Lương, Kiên Hải, nơi điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin còn hạn chế. Theo thống kê từ Sở Giáo dục và Đào tạo, một phần không nhỏ các trường tại đây gặp khó khăn trong việc kết nối mạng ổn định, thiết bị học tập trực tuyến còn thiếu… Tuy vậy, với quyết tâm cao từ chính quyền tỉnh, đến nay đã có 100% các trường hải đảo được tiếp cận internet, và việc đầu tư cơ sở vật chất đang được triển khai để có thể đạt mục tiêu trong vài năm tới.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, Kiên Giang quyết tâm chuyển đổi số để nâng cao chất lượng học tập cho học sinh.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, Kiên Giang quyết tâm chuyển đổi số để nâng cao chất lượng học tập cho học sinh.

Đặc biệt, bắt đầu từ năm học mới 2024 – 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy và học tập thông qua mô hình Trường học mở Khan Academy Vietnam (KAV). Bằng việc sử dụng nền tảng Khan Academy, giáo viên có thể giao bài và đánh giá học sinh một cách nhanh chóng, các em học sinh đặc biệt là vùng hải đảo có thể học trực tuyến mọi lúc mọi nơi mà không sợ gián đoạn học tập.

Mới đây, chia sẻ với chúng tôi, thầy Trần Quang Bảo, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang đã đưa ra những định hướng quyết liệt về mục tiêu của dự án Trường học mở KAV. Ông nhấn mạnh đây là một bước tiến quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số giáo dục của tỉnh, không chỉ là ứng dụng công nghệ mà còn là thay đổi căn bản phương thức giáo dục, giúp học sinh và giáo viên tận dụng tối đa sức mạnh của công nghệ thông tin để cải thiện chất lượng học tập.

Đồng quan điểm với thầy Bảo, thầy Nguyễn Thanh Tâm, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông và Giáo dục thường xuyên, nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục, đặc biệt thông qua dự án Trường học mở KAV, coi đây là bước đột phá để nâng cao chất lượng giảng dạy trong bối cảnh hội nhập số. Theo thầy Tâm, chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ là ứng dụng công nghệ vào lớp học mà còn là việc thay đổi cách dạy và học để giúp học sinh và giáo viên tiếp cận tri thức theo cách hoàn toàn mới. Ông nhấn mạnh: “Đây là một kênh học rất cụ thể và hiệu quả, để học sinh có thể nâng cao chất lượng học tập của mình, bất kể là học môn Toán hay các môn tự nhiên khác. Nếu chúng ta khai thác và thực hiện quyết tâm, quyết liệt, môn Toán sẽ là cánh cửa để nâng cao chất lượng giáo dục từ cấp Tiểu học đến Trung học phổ thông”.

Thực hiện chuyển đổi số hiệu quả cần có hành động cụ thể

Học sinh trường Tiểu học Bình Giang 1 - Hòn Đất đang học tập thông qua nền tảng Khan Academy.

Học sinh trường Tiểu học Bình Giang 1 - Hòn Đất đang học tập thông qua nền tảng Khan Academy.

Trong quá trình thực hiện thành công chuyển đổi số thông qua Trường học mở KAV, thầy Bào kêu gọi các đơn vị phải tiếp tục quán triệt mục tiêu chuyển đổi số không chỉ qua văn bản chỉ đạo mà còn bằng hành động cụ thể. Đặc biệt, các trường cần thay đổi tư duy, xem việc học trực tuyến qua nền tảng Khan Academy là cơ hội để học sinh rèn luyện và bổ sung kiến thức, chứ không phải là một nhiệm vụ mang tính hình thức hoặc gây khó khăn cho giáo viên.

Thầy Bảo nhấn mạnh vai trò của công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện, coi đây là yếu tố quan trọng để đảm bảo hiệu quả của dự án chuyển đổi số thông qua Trường học mở KAV. Ông cho rằng các đơn vị phải liên tục giám sát quá trình triển khai, kiểm tra kết quả học tập và đưa ra các minh chứng rõ ràng về mức độ đạt được của các chỉ tiêu đặt ra. “Chúng ta cần kiểm tra tiến độ thường xuyên để biết các trường đã đạt được đến đâu và có biện pháp hỗ trợ kịp thời, bởi nếu thiếu công tác kiểm tra, mọi kế hoạch sẽ trở nên không thực tế và khó khăn sẽ ngày càng chồng chất”. Không chỉ dừng lại ở chỉ tiêu số lượng học sinh tham gia, thầy Bảo còn quan tâm sâu sắc đến chất lượng đầu ra từ mô hình Trường học mở KAV. Ông mong muốn các giáo viên chủ động đánh giá chính xác mức độ tiếp thu kiến thức của học sinh.

Với tinh thần quyết tâm cao, thầy Bảo nhấn mạnh việc áp dụng Trường học mở không chỉ giúp tỉnh Kiên Giang đáp ứng được các chỉ tiêu về chuyển đổi số của Bộ Giáo dục và đào tạo mà còn tạo ra một nền tảng học tập linh hoạt, giúp học sinh tiếp cận kiến thức mọi lúc, mọi nơi. Ông cho rằng Trường học mở KAV không chỉ trở thành một công cụ hỗ trợ mà sẽ là cốt lõi trong lộ trình đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh.

Ông tin rằng với sự quyết tâm, quyết liệt và kiên định với mục tiêu đã đề ra, Kiên Giang sẽ có những bước tiến lớn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giáo dục, góp phần đưa giáo dục tỉnh nhà lên một tầm cao mới trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia.

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/kien-giang-quyet-tam-chuyen-doi-so-giao-duc-thong-qua-truong-hoc-mo-kav-trong-ky-nguyen-vuon-minh-291960.html