Kiến nghị bố trí ngân sách Trung ương để địa phương làm đường gom

Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa về việc làm đường gom dọc đường sắt tại huyện Hoằng Hóa để xóa lối đi tự mở.

Trước đó, cử tri tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo làm đường gom để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông dọc tuyến đường sắt qua địa phận huyện Hoằng Hóa (đoạn từ xã Hoằng Trung đến xã Hoằng Quỳ) do có nhiều lối mở dân sinh nguy hiểm.

Cử tri cũng kiến nghị làm lại gờ giảm tốc, tấm bê tông trước đây đã lắp đặt trên quốc lộ 1 tại nút giao cắt quốc lộ 1 và đường sắt vị trí ngã tư giao điểm cổng làng Phú Khê.

Bộ GTVT cho biết đã báo cáo Thủ tướng về việc ưu tiên bố trí kinh phí từ ngân sách Trung ương hỗ trợ địa phương xây đường gom xóa lối đi tự mở (Ảnh: minh họa).

Bộ GTVT cho biết đã báo cáo Thủ tướng về việc ưu tiên bố trí kinh phí từ ngân sách Trung ương hỗ trợ địa phương xây đường gom xóa lối đi tự mở (Ảnh: minh họa).

Bộ GTVT cho biết, năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 358 phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt. Theo đề án này, trên địa phận huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa được quy hoạch xây dựng khoảng 5km đường gom dọc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM để xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt.

UBND tỉnh Thanh Hóa là cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức đầu tư xây dựng đường gom bằng nguồn kinh phí bố trí từ ngân sách của địa phương hoặc từ ngân sách Trung ương phân bổ cho địa phương, giai đoạn 2021-2025.

Về kinh phí thực hiện, Bộ GTVT cho hay, Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính ưu tiên bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách Trung ương để hỗ trợ các địa phương theo từng dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt theo quy định.

"Trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Đường sắt VN, Tổng công ty Đường sắt VN phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa trong việc đầu tư xây dựng đường gom dọc đường sắt nêu trên nhằm đảm bảo tiến độ và theo quy định của pháp luật", Bộ GTVT nêu rõ.

Về việc làm lại gờ giảm tốc, tấm đan bê tông trước đây đã lắp đặt tại nút giao cắt giữa đường sắt và đường quốc lộ 1 (tại cổng làng Phú Khê), Bộ GTVT cho biết, vị trí giao cắt này tại Km 163+450, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM là lối đi tự mở qua đường sắt, đã được Bộ GTVT thống nhất nâng cấp thành đường ngang công cộng.

Hiện tại, khu vực lối đi tự mở này đã được địa phương đầu tư sơn kẻ vạch dừng, gờ, gồ giảm tốc, cắm biển hạn chế giao thông và hỗ trợ kinh phí để thực hiện cảnh giới (12/24h) đảm bảo ATGT đường sắt.

Do vậy, việc sửa chữa các hạng mục công trình đã bị hư hỏng theo phản ánh của cử tri như: gờ giảm tốc, tấm bê tông lắp đặt trước đây, thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh Thanh Hóa. Bộ GTVT đề nghị cử tri có ý kiến gửi UBND tỉnh Thanh Hóa để được sửa chữa theo thẩm quyền.

Kỳ Nam

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/kien-nghi-bo-tri-ngan-sach-trung-uong-de-dia-phuong-lam-duong-gom-19224040214115743.htm