Kiến nghị đầu tư, gỡ khó nhiều dự án giao thông lớn tại Bến Tre, Tiền Giang, Trà Vinh

UBND tỉnh Bến Tre đề xuất mở rộng quốc lộ 57 và đầu tư hai cầu thay thế phà với tổng vốn 6.700 tỉ đồng. Trong khi đó, các dự án hạ tầng giao thông lớn ở Tiền Giang và Trà Vinh cần sớm được tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Trung Chánh

Đó là những đề xuất, kiến nghị được nêu ra tại buổi làm việc của đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải với tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và Trà Vinh diễn ra chiều nay, 15-1, ở tỉnh Tiền Giang.

Báo cáo của UBND tỉnh Bến Tre tại buổi làm việc cho biết quốc lộ 57 từ TP Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) đến Khâu Băng (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) dài 103 km. Trong đó, đoạn từ km 7+410 (bến phà Đình Khao) đến km 48+100 (thị trấn Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre) đang được đầu tư nâng cấp đạt tiêu chuẩn cấp III.

Tuy nhiên, đoạn từ Mỏ Cày đến Khâu Băng dài khoảng 55 km dù địa phương đã có văn bản kiến nghị đầu tư nâng cấp đoạn này trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nhưng chưa được chấp nhận.

Do đó, để khai thác đồng bộ dự án quốc lộ 57, tại buổi làm việc, ông Lê Đức Thọ, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục cân đối nguồn vốn để đưa vào đầu tư, nâng cấp trong giai đoạn 2021-2025.

Ngoài dự án nêu trên, ông Thọ cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đầu tư dự án cầu Tân Phú để thay thế phà Tân Phú trên quốc lộ 57B và cầu thay thế phà Đình Khao trên quốc lộ 57.

Theo lãnh đạo tỉnh Bến Tre, việc đầu tư hai cầu nêu trên nhằm rút ngắn thời gian di chuyển và kết nối đồng bộ, thông suốt đường quốc lộ giữa tỉnh Bến Tre với tỉnh Vĩnh Long và các địa phương trong khu vực ĐBSCL.

Ông Thọ kiến nghị, đầu tư cầu Tân Phú trên quốc lộ 57B bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, trong khi đó, cầu thay thế phà Đình Khao sẽ đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư) để dự án sớm vào khai thác, đáp ứng nhu cầu di chuyển thuận lợi của người dân.

Dự kiến tổng vốn đầu tư ba dự án nêu trên là 6.700 tỉ đồng, trong đó, dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 57 đoạn từ Mỏ Cày đến Khâu Băng có tổng mức đầu tư 1.700 tỉ đồng; cầu Tân Phú là 2.000 tỉ đồng và cầu thay thế phà Đình Khao là 3.000 tỉ đồng.

Trong khi đó, đối với dự án cầu Rạch Miễu 2 nối Tiền Giang và Bến Tre, UBND tỉnh Tiền Giang kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bổ sung nguồn vốn phục vụ xây dựng khu tái định cư, đáp ứng nhu cầu nhà ở người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Còn với dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2, ông Phạm Văn Trọng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét phê duyệt điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư của dự án cho công tác giải phóng mặt bằng. Bởi, việc áp dụng khung giá đất mới đã khiến chi phí giải phóng mặt bằng tăng hơn 100 tỉ đồng.

Ngoài ra, UBND tỉnh Tiền Giang cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đầu tư mở rộng ba cầu trên quốc lộ 1, gồm Bà Đắc, An Cưu và Thông Lưu, bởi đây là ba cầu hẹp còn tạo nút thắt cổ chai, gây cản trở giao thông.

Đối với dự án luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 qua tỉnh Trà Vinh, ông Nghiêm Phú Nguyên, Giám đốc Ban quản lý dự án hàng hải thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện gói thầu SH2-XL01 thi công xây dựng đường ven kênh Tắt và hạng mục cầu kênh Xáng đã được nhà thầu triển khai ngoài hiện trường, tuy nhiên, gói thầu hiện chỉ có 50% mặt bằng được bàn giao.

Theo ông Nguyên, đối với hai gói thầu xây lắp bờ kè Bắc và bờ kè Nam, thì chưa có mặt bằng thi công. “Tỉnh Trà Vinh cần sớm chỉ đạo triển khai các thủ tục thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để có thể bàn giao cho đơn vị thi công trong tháng 3-2022 nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án”, ông Nguyên kiến nghị.

Liên quan đến đề xuất đầu tư các dự án, ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, cho biết tinh thần Bộ Giao thông Vận tải là rất ủng hộ đề xuất của các địa phương, nhất là các dự án triển khai ngay.

Trung Chánh

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/kien-nghi-dau-tu-go-kho-nhieu-du-an-giao-thong-lon-tai-ben-tre-tien-giang-tra-vinh/