Kiến nghị gia hạn 6 mỏ đất thi công cao tốc theo cơ chế đặc thù

Để sớm gia hạn khai thác các mỏ đất đắp thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Bộ GTVT kiến nghị áp dụng cơ chế đặc thù.

Sáng 1/3, thông tin từ Ban điều hành cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho biết, trước tình trạng thiếu đất đắp thi công cao tốc, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Chính phủ kiến nghị về việc gia hạn các mỏ đất đắp cho dự án này theo cơ chế đặc thù. Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy ký vừa phát đi hôm qua (28/2).

Theo Bộ GTVT, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết được áp dụng cơ chế đặc thù của Chính phủ về cấp phép các mỏ vật liệu xây dựng thông thường cho nhà thầu để khai thác cung cấp cho dự án.

Cầu vượt nút giao Ma Lâm hai đường dẫn đầu cầu đang "đói" đất đắp khiến tiến độ bị chậm lại.

Cầu vượt nút giao Ma Lâm hai đường dẫn đầu cầu đang "đói" đất đắp khiến tiến độ bị chậm lại.

Trong đó, Chính phủ đã cho phép nhà thầu được khai thác cho đến khi “đủ khối lượng khoáng sản làm vật liệu cung cấp cho dự án”.

Triển khai các Nghị quyết của Chính phủ, UBND tỉnh Bình Thuận đã thực hiện cấp phép khai thác 6 mỏ đất cho các nhà thầu thi công với thời hạn khai thác đến ngày 10/12/2022 theo tiến độ ban đầu của các hợp đồng xây lắp đã ký.

Tuy nhiên, do các nguyên nhân khách quan như dịch bệnh Covid năm 2021, điều kiện thời tiết bất lợi, dẫn đến phải gia hạn thời gian thực hiện các gói thầu đến ngày 30/4/2023 và cần phải gia hạn thời gian khai thác các mỏ đất.

Do các nhà thầu thi công không phải là đơn vị chuyên nghiệp thực hiện công tác khai thác khoáng sản, chưa am hiểu chi tiết về trình tự thủ tục gia hạn và chưa lường trước các yếu tố khách quan, bất thường về thời tiết nên hồ sơ gia hạn giấy phép nộp chậm hơn so với thời gian quy định.

Từ việc nhà thầu chưa hoàn thiện hồ sơ, dẫn đến UBND tỉnh Bình Thuận chưa thực hiện gia hạn...

Công nhân thi công tại nút giao thị trấn Ma Lâm (Hàm Thuận Bắc).

Công nhân thi công tại nút giao thị trấn Ma Lâm (Hàm Thuận Bắc).

Trên cơ sở kiến nghị của UBND tỉnh Bình Thuận và Bộ GTVT, Văn phòng Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) chủ trì, phối hợp với các cơ quan nghiên cứu để hướng dẫn thực hiện theo quy định của pháp luật.

Tiếp đó, Bộ TN&MT đã có văn bản phản hồi và có ý kiến “các nội dung kiến nghị của Bộ GTVT và UBND tỉnh Bình Thuận thuộc thẩm quyền của Chính phủ”.

Nhu cầu đất đắp còn lại của dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khoảng 920.000 m3, do chưa được gia hạn nên từ ngày 10/12/2022 đến nay các nhà thầu không có vật liệu đất để thi công, máy móc, thiết bị, nhân lực đã huy động phải chờ đợi, gây lãng phí.

Theo Bộ GTVT với khối lượng còn lại, nếu từ đầu tháng 3/2023 có đất đắp và nhà thầu triển khai thi công 3 ca 4 kíp thì dự án mới có thể hoàn thành vào ngày 30/4/2023. Trong khi thủ tục gia hạn mỏ mất thời gian ít nhất khoảng gần 1 tháng.

Do vậy, để tránh lãng phí, thiệt hại cho nhà thầu, đồng thời có vật liệu đất để thi công hoàn thành các gói thầu trước ngày 30/4/2023, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận đưa vào Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tuyến chính nhiều đoạn đã thảm nhựa xong mặt đường lắp dải phân cách, hàng rào hộ lan.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tuyến chính nhiều đoạn đã thảm nhựa xong mặt đường lắp dải phân cách, hàng rào hộ lan.

Đồng thời cho phép UBND tỉnh Bình Thuận thực hiện thủ tục gia hạn 6 giấy phép khai thác mỏ đất đắp được áp dụng theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết số 60/NQ-CP để phục vụ thi công cho dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho đến khi hoàn thành dự án mà không xét thời điểm nộp hồ sơ xin gia hạn.

Cho phép các nhà thầu trong thời gian thực hiện các thủ tục gia hạn được phép khai thác các mỏ đất để phục vụ thi công. Giao UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện việc gia hạn giấy phép khai thác các mỏ đất đắp.

Giao chủ đầu tư, nhà thầu đảm bảo việc khai thác các mỏ đất chỉ để cung cấp, phục vụ thi công cho dự án, đồng thời làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận về thời gian gia hạn để đảm bảo không gián đoạn việc khai thác vật liệu đất đắp trong quá trình thi công các gói thầu.

Vĩnh Phú

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/kien-nghi-gia-han-6-mo-dat-thi-cong-cao-toc-theo-co-che-dac-thu-d583245.html