Kiến nghị giải pháp đảm bảo nguồn đá phục vụ sân bay Long Thành

Đồng Nai cho rằng, khối lượng đá cung cấp cho sân bay Long Thành chưa được như kỳ vọng đặt ra là do dự án cần một khối lượng đá xây dựng lớn, trong thời gian ngắn.

Nhà ga hành khách sân bay Long Thành. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)

Nhà ga hành khách sân bay Long Thành. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)

Ngày 11/6, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, đã có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường và báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm có giải pháp tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm nguồn đá xây dựng phục vụ sân bay Long Thành và dự án trọng điểm phía Nam.

Bộ Xây dựng chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam thành lập tổ theo dõi trực tiếp ghi nhận phản ánh của nhà thầu, làm việc trực tiếp với doanh nghiệp khai thác đá nhằm xác minh, đánh giá sự không thống nhất giữa nhà thầu và doanh nghiệp, định kỳ hàng tuần làm việc cùng Tổ công tác theo dõi, điều tiết tiến độ cung cấp vật liệu cho các công trình giao thông trọng điểm phía Nam của tỉnh Đồng Nai để kịp thời xử lý các vướng mắc, khó khăn trong thực hiện phần khai đá xây dựng phục vụ sân bay Long Thành, đảm bảo cung cấp đủ nguồn vật liệu cho dự án.

Bộ Xây dựng chỉ đạo các chủ đầu tư dự án giao thông trọng điểm phía Nam thực hiện đầy đủ những nội dung trong các công văn của tỉnh Đồng Nai về vật liệu xây dựng; định kỳ hàng tháng báo cáo kết quả ký hợp đồng, tiến độ thực hiện hợp đồng, xác định nguyên nhân, giải pháp thực hiện, báo cáo để tỉnh kịp thời chỉ đạo xử lý.

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, năm 2025, Ban quản lý dự án sân bay Long Thành đề nghị cung cấp hơn 4,9 triệu m3 đá.

Đến nay, có 9 mỏ đá trên địa bàn Đồng Nai đã ký kết hợp đồng cung cấp gần 3 triệu m3 đá cho các nhà thầu tại sân bay Long Thành; tổng khối lượng đá các mỏ đã giao cho nhà thầu gần 1 triệu m3, đạt hơn 30% so với hợp đồng đã ký.

Đồng Nai cho rằng, khối lượng đá cung cấp cho sân bay Long Thành chưa được như kỳ vọng đặt ra là do dự án cần một khối lượng đá xây dựng lớn, trong thời gian ngắn, trong khi các mỏ khai thác đá chưa được phép nâng công suất 50% theo cơ chế đặc thù (hiện nay đang sử dụng công suất của cả năm), dẫn đến các mỏ đá không muốn hoạt động hết năng lực.

Nhiều mỏ đá vẫn còn một phần diện tích dù doanh nghiệp đã hoàn thành thỏa thuận bồi thường, giải phóng mặt bằng với người dân nhưng chưa hoàn thành thủ tục thuê đất sử dụng vào mục đích khai thác khoáng sản. Điều này khiến doanh nghiệp chưa thể khai thác đá tại khu vực này.

Những vướng mắc này đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tại Công văn số: 2038/UBND-KTN ngày 4/3/2025, nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Theo đó, quá trình điều phối vật liệu tại Dự án sân bay Long Thành phát sinh một số vấn đề như nhà thầu được bố trí đá xây dựng nhưng tiến độ thi công gói thầu chưa sử dụng đến, do đó nhà thầu chưa ký hợp đồng với doanh nghiệp khai thác đá, điều này ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp khai thác đá.

Các mỏ đá có chất lượng khác nhau nên có giá bán khác nhau, trong khi các nhà thầu chỉ muốn được ký hợp đồng với mỏ đá có giá bán thấp. Khi tỉnh điều tiết nhà thầu đến mỏ có giá bán chênh lệch (cao hơn) thì nhà thầu không ký hợp đồng mà phản ánh thiếu vật liệu.

Với các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam, đến nay Đồng Nai đã phân khai hàng triệu m3 đá cho Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng công trình thành phố Hồ Chí Minh, Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Long An, Ban quản lý dự án 85. Nguồn đá cơ bản đáp ứng nhu cầu tại các dự án./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/kien-nghi-giai-phap-dam-bao-nguon-da-phuc-vu-san-bay-long-thanh-post1043725.vnp