Kiến nghị kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội, TPHCM từ năm 2027

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đề xuất kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội, TPHCM từ 2027 để người dân làm quen, sau đó mới mở rộng ra toàn quốc.

VAMM vừa kiến nghị Bộ GTVT, Tài nguyên và Môi trường về lộ trình kiểm soát khí thải, triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Hiệp hội này cho rằng những xe máy sản xuất trước năm 2010 sẽ áp dụng kiểm định khí thải mức 1 (CO 4,5% và HC 1.500 ppm).

Đáng lưu ý, những xe máy sản xuất trước năm 2010 chưa bắt buộc tuân thủ theo tiêu chuẩn kỹ thuật nên VAMM đề xuất áp dụng tiêu chuẩn kiểm định khí thải mức 1 (thấp hơn mức 2), giúp người dân dễ dàng tuân thủ, nhất là người có thu nhập thấp.

Kiến nghị kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội, TPHCM trước tiên sau đó mới nhân rộng toàn quốc

Kiến nghị kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội, TPHCM trước tiên sau đó mới nhân rộng toàn quốc

Xe sản xuất sau năm 2010 đến 30/6/2017 đã áp dụng theo TCKT Euro 2 và xe sản xuất sau 1/7/2017 áp dụng theo TCKT Euro 3. Các loại xe này được thử nghiệm tương đương đạt mức 2.

Đối chiếu với các tiêu chuẩn cơ sở kiểm định xe máy, VAMM cho biết có khoảng 1.768 trạm bảo dưỡng từ các doanh nghiệp của hiệp hội đáp ứng đủ năng lực kiểm định với công suất mỗi trạm 19.600 xe mỗi năm (tương đương với 34,6 triệu xe/toàn quốc).

Trong khi đó, ước tính đến năm 2027, Việt Nam có 45,3 triệu xe mô tô, xe gắn máy, trong đó xe sản xuất từ 5 năm trở lên cần kiểm định là 31,4 triệu.

“Nếu áp dụng tiêu chuẩn khí thải đồng loạt trên toàn quốc thì sẽ có khoảng 0,7% số xe lưu hành cần thay thế. Việc này ảnh hưởng đến đời sống của người dân, đặc biệt là người nghèo do xe máy vẫn là phương tiện mưu sinh chính hằng ngày.

Do đó, VAMM đề xuất thực hiện trước tại các thành phố lớn, nơi bị ô nhiễm không khí, để người dân làm quen với việc kiểm định khí thải, sau đó mới mở rộng ra toàn quốc. Theo đó, kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội, TP.HCM từ năm 2027, thành phố công nghiệp từ năm 2030 và toàn quốc năm 2032”, đại diện VAMM thông tin.

Lấy dẫn chứng từ Đài Loan, VAMM cho biết việc áp dụng kiểm định khí thải tại TP Đài Bắc từ năm 1993, sau đó nhân rộng ra Cao Hùng, Đài Trung từ năm 1994 và áp dụng trên toàn lãnh thổ từ năm 2008.

Theo VAMM, các thành phố lớn có mật độ các cơ sở bảo dưỡng xe máy lớn nên người dân dễ dàng đưa phương tiện đi kiểm định và các cơ sở cũng dễ dàng đầu tư trang thiết bị. Việc kiểm định xe máy để giảm phát thải ở các thành phố lớn đang ô nhiễm môi trường là vấn đề cấp bách hơn các tỉnh khác.

N. Huyền

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/kien-nghi-kiem-dinh-khi-thai-xe-may-tai-ha-noi-tphcm-tu-nam-2027-2353959.html