Kiến nghị mở rộng các cửa ngõ TP.Long Khánh

Qua đường dây nóng của Báo Đồng Nai, người dân TP.Long Khánh vừa phản ảnh về tình trạng các giao lộ cửa ngõ TP.Long Khánh đã trở nên chật hẹp với lượng xe qua lại ngày càng tăng. Kéo theo đó là tình trạng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, gây lo ngại nguy cơ mất an toàn giao thông tại các cửa ngõ đi vào thành phố.

Các phương tiện đông đúc di chuyển đan xen nhau tại điểm giao quốc lộ 1 - các tuyến đường nội ô TP.Long Khánh: Lê A - Hồ Thị Hương - Võ Duy Dương khiến người dân lo ngại nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh: Đ.Hồ

Các phương tiện đông đúc di chuyển đan xen nhau tại điểm giao quốc lộ 1 - các tuyến đường nội ô TP.Long Khánh: Lê A - Hồ Thị Hương - Võ Duy Dương khiến người dân lo ngại nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh: Đ.Hồ

* Thường xuyên ùn tắc giao thông tại các giao lộ

Qua phản ảnh của một số người dân TP.Long Khánh, hiện nay, đi theo quốc lộ 1, hướng từ ngã tư Dầu Giây đến H.Xuân Lộc, muốn rẽ vào trung tâm TP.Long Khánh thường sẽ qua 2 giao lộ lớn là quốc lộ 1 - các tuyến đường nội ô: Lê A, Hồ Thị Hương, Võ Duy Dương (đoạn hướng vào xã Bình Lộc) và quốc lộ 1 - đường Hùng Vương (điểm tại bến xe Long Khánh). Cũng chính tại 2 giao lộ này thường xảy ra ùn tắc giao thông, va quẹt vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn, nhất là khi lượng xe tham gia giao thông tại các tuyến đường nói trên ngày càng đông.

Thời gian qua, bên cạnh nỗi lo mất an toàn giao thông, người dân sống tại các tuyến đường cửa ngõ vào TP.Long Khánh như: Lê A (xã Bình Lộc), Hồ Thị Hương (P.Xuân Trung, P.Xuân Thanh)… còn phản ảnh thêm tình trạng hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm tại một số đoạn bị trục trặc, gây ảnh hưởng cho người và phương tiện lưu thông ban đêm. Ngay sau đó, Phòng Quản lý đô thị TP.Long Khánh đã kiểm tra, làm việc với các đơn vị liên quan và nhanh chóng khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn khi đi lại ban đêm của người dân.

Cụ thể, giao lộ giữa quốc lộ 1 - các tuyến đường nội ô: Lê A, Hồ Thị Hương, Võ Duy Dương là nút giao lớn cho các phương tiện hướng từ ngã tư Dầu Giây vào xã Bình Lộc (theo đường Lê A), vào trung tâm TP.Long Khánh (theo đường Hồ Thị Hương) hoặc đi tiếp hướng về H.Xuân Lộc (theo trục quốc lộ 1 hoặc theo đường Hồ Thị Hương) nên lượng người và phương tiện đi qua rất đông. Điều đáng nói, quốc lộ 1 tại khu vực này (và cả giao quốc lộ 1 - đường Hùng Vương khu vực bến xe Long Khánh) chỉ có 2 làn đường mỗi bên, các xe đi thẳng theo quốc lộ 1 (hướng về H.Xuân Lộc) được phép di chuyển liên tục không phụ thuộc đèn tín hiệu (bằng làn sát lề đường). Do đó, người đi xe máy trên quốc lộ 1 qua đây mà muốn rẽ trái vào các tuyến đường: Lê An, Hồ Thị Hương, Hùng Vương thường lo ngại nguy cơ va chạm với các phương tiện lớn khác đang di chuyển với tốc độ cao.

Ông L.V.T. (ngụ P.Xuân Trung, TP.Long Khánh) cho hay: “Xe khách, xe tải, xe container đi theo quốc lộ 1 qua 2 giao lộ nói trên thường chạy rất nhanh, thậm chí nhiều lúc cả 2 làn xe đều chật cứng các xe trọng tải lớn nên việc qua đường của người đi bộ, xe máy rất vất vả. Tình trạng này diễn ra liên tục cả ngày, không cố định theo giờ. Sống ven đường mà chúng tôi nơm nớp lo sợ”.

Không chỉ vậy, do đây là giao lộ lớn, có lượng xe lưu thông đông nên chỉ cần 1 xe container hay xe khách rẽ, quay đầu là gần như chiếm trọn không gian trên đường, dễ phát sinh tình huống một số phương tiện nhỏ khác “mắc kẹt” trong giao lộ. Đến khi xe lớn trên kết thúc quá trình rẽ, quay đầu thì đèn tín hiệu thay đổi, luồng xe từ các nhánh đường khác tiếp tục di chuyển, khiến các phương tiện ùn ứ, dễ gây kẹt xe.

* Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn

Trước thực tế đó, người dân sinh sống gần 2 giao lộ nêu trên kiến nghị trong thời gian tới, cơ quan chức năng tăng cường một số biện pháp đảm bảo an toàn giao thông ở khu vực này, cụ thể như: lắp đặt vòng xoay để các phương tiện rẽ theo hướng cụ thể, mở rộng quốc lộ 1, thường xuyên bố trí lực lượng điều tiết giao thông, nhất là vào giờ cao điểm sáng và chiều… Ngoài ra, đầu đường Hùng Vương giao với quốc lộ 1 (khu vực bến xe Long Khánh) nên được xem xét có phương án giảm độ dốc của đường, do khu vực này vừa có bến xe, vừa có trạm xăng nên phương tiện lưu thông thường rất đông đúc mà độ dốc điểm giao này lại cao.

Bà K.T.H. (ngụ P.Suối Tre, TP.Long Khánh) đề xuất, trước mắt chính quyền địa phương có thể mở thêm các tuyến đường song hành cặp theo quốc lộ 1. Các tuyến đường song hành dành cho các phương tiện nhỏ, các xe di chuyển vào khu dân cư giúp giải tỏa lượng phương tiện đổ dồn về 2 giao lộ trên, giảm nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Long Khánh, tình trạng bất cập về giao thông tại 2 giao lộ trên đã được cơ quan chức năng ghi nhận và nghiên cứu, tìm giải pháp chấn chỉnh. Tại điểm giao quốc lộ 1 - các tuyến đường nội ô: Lê A, Hồ Thị Hương, Võ Duy Dương, căn cứ Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 của P.Xuân Bình và P.Xuân Trung (TP.Long Khánh), cơ quan chức năng đã quy hoạch xây dựng vòng xoay để điều tiết, hướng dẫn phương tiện đi lại an toàn.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án TP.Long Khánh đang phối hợp với đơn vị tư vấn lập dự án Đầu tư xây dựng mở rộng mặt đường, bố trí làn chờ chuyển hướng tại 2 đầu giao quốc lộ 1 - đường Hùng Vương (khu vực bến xe Long Khánh và khu vực Tượng đài Chiến thắng Long Khánh). Đặc biệt, tại điểm giao quốc lộ 1 - các tuyến đường nội ô: Lê A, Hồ Thị Hương, Võ Duy Dương sẽ được cơ quan chức năng nghiên cứu, xây dựng phương án phân luồng giao thông để chống ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

Đông Hồ

Nguồn Đồng Nai: http://www.baodongnai.com.vn/bandoc/202203/kien-nghi-mo-rong-cac-cua-ngo-tplong-khanh-3106008/