Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cao tốc Khánh Hòa- Buôn Ma Thuột
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có phương án xử lý Dự án BOT Quốc lộ 26, đoạn qua thị xã Ninh Hòa nhằm tháo gỡ vướng mắc cho Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
UBND tỉnh Khánh Hòa đang triển khai Dự án thành phần 1 thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án đã gặp một số vướng mắc cần sớm được giải quyết để hoàn thành đúng tiến độ, yêu cầu đề ra. Hiện nay, vấn đề nổi cộm là những vướng mắc liên quan đến Dự án BOT Quốc lộ 26, đoạn từ Khánh Hòa đi Đắc Lắc và quy mô nút giao cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với Quốc lộ 26.
Cụ thể, sau khi cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột khai thác, hoạt động giao thương hàng hóa các tỉnh Tây Nguyên đến Khánh Hòa và ngược lại chủ yếu dựa vào tuyến đường này. Khi đó Quốc lộ 26 chỉ đáp ứng nhu cầu kết nối các huyện, thị xã dọc theo tuyến nên lưu lượng và doanh thu dự kiến sẽ bị sụt giảm, tác động rất lớn đến phương án tài chính và khả năng hoàn vốn cho Dự án BOT Quốc lộ 26. Đối với nút giao giữa cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột kết nối với Quốc lộ 26, giai đoạn 1, Bộ Giao thông- Vận tải chỉ đầu tư xây dựng nút giao thông cao tốc vượt Quốc lộ 26 bằng cầu vượt để không gây ảnh hưởng đến Dự án BOT Quốc lộ 26, giai đoạn 2 sẽ đầu tư nút giao liên thông hoàn chỉnh.
Để tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đầu tư nút giao liên thông hoàn chỉnh theo hình thái đã được thống nhất. Tuy vậy, việc đầu tư này ảnh hưởng rất lớn đến phương án tài chính của Dự án BOT Quốc lộ 26. Ngược lại, nếu chỉ đầu tư như phương án của Bộ Giao thông Vận tải đưa ra lại ảnh hưởng đến mục tiêu tạo tính liên kết với mạng lưới giao thông khu vực và kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp được hình thành sau này.
UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét đưa Dự án BOT Quốc lộ 26 vào danh mục các dự án trình Quốc hội thông qua các giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT; đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải xem xét, thống nhất phương án đầu tư hoàn chỉnh nút giao liên thông kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với Quốc lộ 26 trước năm 2026 theo đề xuất, kiến nghị của UBND tỉnh.
Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nói: “Về cao tốc Buôn Mê Thuột với Khánh Hòa, tiếp tục đề xuất với Bộ Giao thông- Vận tải về nút giao ngay tại Quốc lộ 26, án ngữ trạm BOT ở đó, hiện nay phải nối như thế nào? Không lẽ làm cao tốc mà phải đi qua trạm BOT? Phải khớp nối luôn, nếu không thì dân Ninh Hòa, dân Đắc Lắc phải đi 2 con đường, một là đi đường cao tốc, 2 hay là đi đường Quốc lộ 26 về Nha Trang, rất khó”./.