Kiến nghị trừ điểm bằng lái xe theo năm, rút ngắn thời gian học và thi lại
Hàng loạt quy định về độ tuổi lái xe, trừ điểm giấy phép lái xe, lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe vừa được Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam tham gia góp ý.

Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam vừa góp ý về độ tuổi lái xe, trừ điểm giấy phép lái xe cũng như thời gian học và thi lại bằng lái. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam (VATA) vừa có kiến nghị xem xét trừ điểm giấy phép lái xe theo năm, thời gian chờ đợi để được học và thi lấy giấy phép lái xe rút ngắn lại.
Kiến nghị kéo dài độ tuổi tài xế
Tại Điểm e, Khoản 1, Điều 59, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định: “Tuổi tối đa của người lái xe chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), xe ôtô chở người giường nằm là đủ 57 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với nữ.”
Trong văn bản tham gia góp ý vào hồ sơ sửa đổi, bổ sung 10 Luật liên quan đến an ninh, trật tự, VATA đề nghị xem xét sửa đổi như sau: “Tuổi tối đa của người lái xe chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), xe ôtô chở người giường nằm là đủ 62 tuổi đối với nam, đủ 57 tuổi đối với nữ.
Lý giải về đề nghị này, theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch VATA nhìn nhận, sức khỏe của người dân Việt Nam hiện đã được cải thiện rất nhiều so với trước đây; hạ tầng giao thông và phương tiện tốt hơn so với trước đây; người lái xe ở tuổi này đều có kỹ năng và kinh nghiệm rất tốt.
Dẫn chứng hiện nay tại Nhật Bản và Hàn Quốc và nhiều nước trên thế giới đang cho phép lái xe kinh doanh vận tải được tiếp tục lái xe đến trên 65 tuổi nếu còn đủ sức khỏe, do đó, để tăng cường quản lý sức khỏe của người lái xe khi đã trên 60 tuổi, Bộ Y tế nên có quy định về chu kỳ khám sức khỏe định kỳ sẽ rút ngắn lại; mặt khác hiện nước ta đang thiếu trầm trọng lực lượng lái xe khách, xe đầu kéo.
Liên quan đến quy định “Giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng từ ngày bị trừ điểm gần nhất thì được phục hồi đủ 12 điểm” và quy định “Sau thời hạn ít nhất 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có giấy phép lái xe được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ…”, ông Quyền cho rằng, quy định này quá căng thẳng, ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của người lái, đặc biệt là lái xe kinh doanh vận tải.
“Hiện trên toàn quốc đang thiếu hụt rất lớn đội ngũ lái xe chở khách trên 29 chỗ ngồi, lái xe vận tải hàng hóa hạng nặng và xe đầu kéo. Nếu thực hiện nội dung trừ điểm giấy phép lái xe theo quy định hiện nay thì rất nhiều lái xe sau khi giấy phép lái xe bị trừ hết điểm sẽ chuyển sang làm một công việc khác, dẫn tới nguy cơ thiếu hụt trầm trọng lái xe kinh doanh vận tải, ảnh hưởng lớn đến người dân và nền kinh tế đất nước,” vị Chủ tịch VATA cảnh báo.

Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam kiến nghị kéo dài về độ tuổi lái xe nhằm giải quyết thực tế thiếu trầm trọng đội ngũ lái xe khách. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Mặt khác, qua tổng hợp các ý kiến từ các hiệp hội thành viên và hội viên trực thuộc đều phản ánh tâm tư, tâm lý của người lái xe kinh doanh vận tải hiện nay rất căng thẳng, ngột ngạt, nhiều người lái xe có ý định xin nghỉ việc do không chịu đựng được áp lực trong việc trừ điểm giấy phép lái xe và mức phạt quá cao trong Nghị định 168 hiện nay.
Ngoài ra, thời gian chờ đợi 6 tháng để được tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ là quá dài đối với người lái xe, trong thời gian chờ đợi nói trên thì hầu hết người lái xe sẽ chuyển sang làm một việc nào khác để tồn tại và có rất ít người quay lại để làm nghề lái xe kinh doanh vận tải.
Vì thế, VATA kiến nghị xem xét trừ điểm giấy phép lái xe theo năm, thời gian chờ đợi để được học và thi lấy giấy phép lái xe rút ngắn lại.
Cụ thể “Giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm trong thời hạn 12 tháng thì được phục hồi đủ 12 điểm”; xem xét sửa đổi quy định tại Khoản 3, Điều 58 như sau: “… Sau thời hạn ít nhất là 3 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có giấy phép lái xe được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ…”
Xe vận vận tải trên 8 chỗ phải lắp thiết bị giám sát lái xe
Về quy định: “Xe ôtô kinh doanh vận tải, xe ôtô đầu kéo, xe cứu thương, xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe” phía VATA đề nghị xem xét sửa đổi, bổ sung như sau: “Xe kinh doanh vận tải, phải lắp thiết bị giám sát hành trình; xe ôtô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể người lái) kinh doanh vận tải, xe ôtô đầu kéo, xe ôtô tải có khối lượng toàn bộ trên 7.500kg, xe cứu thương, xe vận tải nội bộ, xe cứu hộ giao thông, phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.”
Theo ông Quyền, việc kiến nghị xe kinh doanh vận tải chở người dưới 8 chỗ ngồi (không kể người lái) và xe ôtô tải có khối lượng toàn bộ dưới 7.500kg không quy định bắt buộc phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe (chỉ lắp thiết bị giám sát hành trình) vì 2 đối tượng phương tiện trên hiện chiếm tỷ lệ rất lớn trong tổng số xe ôtô kinh vận tải (khoảng 800.000-900.000 xe/1,3 triệu xe) và hầu hết loại phương tiện này chủ yếu chạy đường ngắn.

Camera lắp trong xe kinh doanh vận tải sẽ giám sát được trạng thái của lái xe. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Hơn nữa, dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe hiện là rất lớn, nhưng thực tế chưa khai thác, sử dụng dữ liệu có hiệu quả. Nếu quy định tất cả các xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe thì gây tốn kém cho các đơn vị kinh doanh vận tải và lãng phí xã hội không cần thiết.
“Hiện chưa có đầy đủ cơ sở pháp lý để xử phạt các hành vi vi phạm từ dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình và thiết bị giám sát hành trình (chưa có trong danh mục thiết bị đo theo quy định của Luật Đo lường và cả hai loại thiết bị này chưa được kiểm tra định kỳ theo quy định),” ông Quyền thông tin thêm./.