Kiến nghị xây mới cầu Bình Hòa tại An Giang do xuống cấp, mất ATGT
Cử tri tỉnh An Giang kiến nghị Bộ GTVT đầu tư xây mới hoặc nâng cấp cầu Bình Hòa trên QL91 qua tỉnh An Giang do đã xuống cấp, dễ xảy ra TNGT.
Bộ GTVT vừa có Công văn số 8640/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội An Giang để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh này về việc sớm có kế hoạch đầu tư xây mới hoặc nâng cấp cầu Bình Hòa trên QL91 tọa lạc tại huyện Châu Thành, tỉnh An Giang do xây dựng đã lâu, nay đã xuống cấp làm ảnh hưởng đến việc vận chuyển, lưu thông, dễ xảy ra tai nạn giao thông.
Theo Bộ GTVT, cầu Bình Hòa tại Km57+500, Quốc lộ 91 được xây dựng từ năm 1970 có chiều rộng cầu 9,9 m, tải trọng khai thác 25 tấn (25T). Hiện trạng một số trụ thép đã bị gỉ sét, bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép đã bị rạn nứt, khổ thông thuyền hẹp chưa phù hợp với khổ thông thuyền trên kênh Bình Hòa.
Để đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến Quốc lộ 91 và bảo đảm khả năng thông thuyền trên kênh Bình Hòa, Bộ GTVT đã tổng hợp cầu Bình Hòa trong danh mục các cầu yếu trên các tuyến quốc lộ thuộc Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ, giai đoạn II (dự án) để đầu tư bằng nguồn vốn vay của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF).
Dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1726/QĐ-BGTVT ngày 03/9/2020 với tổng mức đầu tư khoảng 1.056 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2022 đến năm 2024.
Đến nay, Hiệp định vay giữa các bên đã được ký kết từ tháng 3/2022 và có hiệu lực từ tháng 6/2022. Để đáp ứng tiến độ theo yêu cầu, Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 (đơn vị quản lý dự án) khẩn trương hoàn tất các thủ tục liên quan để có thể khởi công dự án vào quý III/2022 và phấn đấu hoàn thành dự án năm 2024.
Trong quá trình triển khai dự án, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh An Giang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực phối hợp với Ban Quản lý dự án 2 để bảo đảm dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra, sớm đưa vào khai thác sử dụng đáp ứng nhu cầu vận tải và bảo đảm an toàn cho người dân và các phương tiện trong quá trình khai thác.