Kiến tạo bản sắc nội thất Việt
Nội thất Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển nhanh với nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, lĩnh vực này vẫn đang thiếu một hệ sinh có tính liên kết, thiếu những định hướng dài hạn, cơ chế hỗ trợ để nội thất Việt có thể xây dựng thương hiệu trên trường quốc tế.
Xu hướng nội thất
Nằm trong chuỗi hoạt động ra Trend 26+ (ấn phẩm xu hướng đầu tiên của ngành nội thất Việt Nam, tọa đàm Xu hướng Nội thất Kiến trúc Việt Nam 2026 - 2030 vừa diễn ra tại Hà Nội đưa ra những phân tích, dự báo về các xu hướng thiết kế nội thất – kiến trúc chủ đạo tại Việt Nam trong giai đoạn 5 năm tới.
Giám đốc Nội Thất từ WGSN London, bà Gemma Riberti chia sẻ, xu hướng trong tương lai là toàn cầu hóa, với việc nhấn mạnh vào bảo tồn và giao thoa văn hóa. Do đó, việc phát triển bản sắc văn hóa bản địa sẽ đặc biệt được quan tâm. Trong tương lai, sẽ có rất nhiều sản phẩm nội thất trên thị trường, nhưng khách hàng sẽ luôn tìm kiếm các sản phẩm giữ được bản sắc, có được câu chuyện bên trong nó – một sản phẩm mà khách hàng cảm thấy được quan tâm, được thấu hiểu.

Quang cảnh buổi tọa đàm.
Nhấn mạnh về yếu tố bản đại trong thiết kế, NTK Wesley Liu – Sáng lập PplusP Creations bày tỏ: "Việc tạo ra các sản phẩm sẵn có, không có giá trị về bản sắc, về văn hóa sẽ rất dễ gây thất vọng đối với khách hàng: “Khi bạn tìm một nhà thiết kế chỉ thuần túy tập trung vào thiết kế mà thiếu đi việc nghiên cứu, công trình sẽ trở nên rời rạc, không phù hợp với bối cảnh công trình".
Trong khi đó, KTS Hoàng Thúc Hào – Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam nhấn mạnh vai trò của kiến trúc trong việc “tái định nghĩa thẩm mỹ Việt từ di sản đến hiện đại”. Theo ông, mỗi giai đoạn, kiến trúc có một xu hướng, một phong cách kiến trúc riêng, nhưng giai đoạn này, kiến trúc Việt Nam sẽ hưởng ứng theo xu hướng thế giới, đó là “Khiêm nhường – Giao hòa – Mạnh mẽ”.
Trong cuộc trò chuyện, các chuyên gia đã cùng thảo luận và thống nhất quan điểm: Vai trò của nội thất như một “làn da thứ ba” – Kết nối con người, môi trường và bản sắc văn hóa, tạo nên những không gian sống mang đậm chất riêng, nơi người sử dụng được là chính mình.
Xây dựng bản sắc
Đề cập đến thực trạng và tiềm năng của ngành nội thất trong nước, Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam Lê Trương cho biết, chúng ta đang bước vào giai đoạn phát triển nhanh với sự xuất hiện của nhiều nhà thiết kế trẻ tài năng, các thương hiệu nội địa đầy tiềm lực. Thị trường nội thất ngày càng quan tâm đến yếu tố thẩm mỹ, trải nghiệm và văn hóa.
"Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, chúng ta vẫn đang thiếu một hệ sinh thái nội thất có tính liên kết cao, thiếu những định hướng dài hạn về ngôn ngữ thiết kế riêng biệt, thiếu cơ chế hỗ trợ để nội thất Việt có thể xây dựng thương hiệu trên trường quốc tế. Để chuyển hóa thành năng lực cạnh tranh thực sự, cần có chiến lược đồng bộ, từ đào tạo, sản xuất, truyền thông đến nghiên cứu và công bố xu hướng" - KTS Trương chia sẻ.
Theo đó, một trong những mục tiêu cốt lõi của Hội Nội thất Việt Nam là góp phần xây dựng bản sắc nội thất Việt. Điều này không chỉ nhằm phục vụ thị trường trong nước, mà còn để định danh và định vị nội thất Việt trên bản đồ thiết kế thế giới.
"Bản sắc ấy không nhất thiết phải rập khuôn vào yếu tố truyền thống, mà nên là sự hòa quyện giữa giá trị bản địa với tư duy đương đại, giữa văn hóa với công nghệ, giữa quá khứ và tương lai. Chúng tôi kỳ vọng các nhà thiết kế nội thất Việt Nam không chỉ làm đẹp cho không gian, mà còn có thể kể những câu chuyện của người Việt bằng ngôn ngữ hình khối, vật liệu, ánh sáng và chi tiết" - KTS Lê Trương cho hay.
Sự kiện phát hành chính thức Trend 26+ và Tọa đàm Xu hướng Nội thất kiến trúc Việt Nam 2026 - 2030 mở ra một không gian đối thoại đa chiều giữa các kiến trúc sư, nhà thiết kế, doanh nghiệp và chuyên gia trong nước – quốc tế. Với sự xuất hiện của Trend 26+, việc định hình phong cách thiết kế nội thất Việt đã không còn là giấc mơ xa vời mà đã trở thành một mục tiêu sẽ sớm có thể đạt được – Đây là một trong những bước đi then chốt, đánh dấu những nỗ lực của giới nghề trong việc bảo tồn bản sắc, đam mê sáng tạo, từng bước khẳng định bản lĩnh thiết kế Việt trong hành trình hội nhập toàn cầu.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/kien-tao-ban-sac-noi-that-viet.736641.html