Kiến tạo ngôi trường hạnh phúc từ những điều giản dị
Mỗi sáng, nhà giáo Nguyễn Thị Lý đứng ở cổng trường chào đón học sinh tới lớp với những lời động viên, chia sẻ gần gũi dành cho học trò.

Mỗi lời chào, lời động viên của cô Lý mỗi sáng đều giúp truyền năng lượng tích cực tới các em học trò. Ảnh: Đình Tuệ.
Trong suốt 7 năm qua kể từ khi trường được thành lập đến nay, học sinh Trường THCS Nguyễn Du - phường Đại Mỗ (Hà Nội) đều đã quen với hình ảnh Hiệu trưởng Nguyễn Thị Lý đến rất sớm và đứng chào đón các em vào mỗi buổi sáng. Đó không chỉ là lời chào đơn thuần mà còn thể hiện sự quan tâm, chia sẻ đến từng em học sinh.
Quan tâm tới từng học trò
Ghi nhận của Báo Giáo dục và Thời đại vào sáng 15/9, thời điểm các em học sinh tập trung tới trường đông nhất cũng là lúc những tiếng chào, lời hỏi thăm, dặn dò của Hiệu trưởng nhà trường lại tiếp tục cất lên ngay từ cổng trường.
Với cô, gần 1.400 học sinh là tương ứng với chừng ấy hoàn cảnh khác nhau, tình cách khác nhau và cô đều cố gắng nhớ để có cách tiếp cận phù hợp. Do đó, trừ những hôm bận đi họp hoặc bất khả kháng, mỗi sáng cô Nguyễn Thị Lý đều dành thời gian tới trường thật sớm để đón học sinh.

Các em học sinh được chào đón ngay từ cổng mỗi sáng.
"Có những em hoàn cảnh đặc biệt, khó kiểm soát cảm xúc do bố mẹ cưng chiều từ bé mình sẽ có cách hỏi khác với những em khác hơn. Qua hoạt động này, tôi muốn trao truyền tới các em nguồn năng lượng tích cực ngay từ đầu ngày mới để xua tan những mệt mỏi, tạo hứng khởi cho ngày học hiệu quả. Đây cũng là cách để chúng tôi nắm bắt thêm những suy nghĩ của các em để có sự hỗ trợ đúng đắn" - cô Lý nói.
Theo đánh giá từ nhiều bậc phụ huynh, hành động này của cô Lý tuy nhỏ nhưng mang lại giá trị tinh thần lớn lao, tác động tích cực tới tinh thần của học sinh. Ở lứa tuổi từ Tiểu học lên THCS, các em có những thay đổi lớn về tâm sinh lý. Không phải cứ mệnh lệnh hành chính là học sinh chịu nghe nên đòi hỏi sự mềm mỏng, khéo léo từ thầy cô để hiểu học trò mình hơn.

Hình ảnh quen thuộc tại cổng Trường THCS Nguyễn Du mỗi sáng.

Cô Lý hỏi thăm học sinh về giờ giấc đi ngủ mỗi tối để đảm bảo sức khỏe.
Có con trai đang học lớp 6 tại trường, bà Trần Thị Thu Hiền (trú phường Đại Mỗ) chia sẻ, dù ngày nắng ráo hay có mưa, cô Nguyễn Thị Lý - Hiệu trưởng nhà trường cùng một số thầy cô, nhân viên bảo vệ luôn trực ở cổng từ sớm để chào đón học trò với những lời hỏi han về tình hình học tập, nếu chưa ăn sáng thì lên căng tin để ăn, tại sao có vẻ buồn ngủ do thức quá khuya học bài...
"Ở Hà Nội tôi thấy có ít trường mà mỗi ngày các cháu học sinh được cô Hiệu trưởng đứng chào đón ở cổng. Dù là ngôi trường non trẻ, nhưng triết lý giáo dục của nhà trường luôn lấy học sinh làm trung tâm, tất cả vì học sinh nên chúng tôi rất tin tưởng và gửi gắm con em tại đây. Những cử chỉ tuy giản dị đó nhưng lại chan chứa tình yêu thương, tôn trọng của thầy cô tới học trò", bà Hiền tâm sự.

Những em quên chưa đeo khăn quàng đỏ trước khi vào trường được cô Lý nhắc nhở.
Còn theo bà Hoàng Thị Huyền Trang - phụ huynh Trường THCS Nguyễn Du nhìn nhận, việc cô Hiệu trưởng đứng chờ cổng trường chào đón học sinh còn nhắc nhở các em về ý thức trong học tập. Em nào chưa chào bố mẹ hoặc quên đeo khăn quàng đỏ trước khi vào trường cũng được cô Lý nhắc nhở để rút kinh nghiệm... Tất cả nhằm tạo kết nối hai chiều chặt chẽ giữa học sinh với thầy cô nên bà rất đồng tình và tin tưởng.
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Cô Lý luôn sẵn sàng lắng nghe, tư vấn cho cha mẹ học sinh về các thắc mắc liên quan đến nuôi dạy con cho tốt.
Nhà giáo Nguyễn Thị Lý - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, phường Đại Mỗ cho biết, kể từ ngày mới thành lập năm 2018, nhà trường đã luôn chủ động nắm bắt xu thế, lấy chất lượng giáo dục toàn diện làm kim chỉ nam; từ đó từng bước triển khai các giải pháp thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị.
Nhà trường ưu tiên để học sinh được phát triển đồng đều các mặt: trí tuệ – đạo đức – kỹ năng – thể chất – thẩm mỹ. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất – năng lực. Xây dựng môi trường giáo dục hạnh phúc, an toàn về thể chất, tinh thần và môi trường học tập tích cực.

Đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ, giáo viên sáng tạo, chủ động, đồng hành cùng học sinh. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện đại, phục vụ tốt cho dạy học tích cực. Đẩy mạnh hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và hợp tác quốc tế, kết nối học đường với cuộc sống.
Trong quá trình hoạt động, nhà trường triển khai quy tắc ứng xử văn hóa, chuyên đề an toàn trường học, bảo vệ môi trường, an toàn mạng; phối hợp chặt chẽ gia đình – nhà trường – xã hội, tạo dựng môi trường giáo dục thân thiện, tích cực. Nhờ đó, học sinh của trường luôn tự tin – năng động – có kỹ năng hợp tác, giao tiếp, tư duy sáng tạo, bản lĩnh trước hội nhập.



Dù trời mưa hay nắng, cô Lý vẫn luôn cần mẫn quan tâm tới từng học sinh của mình mỗi ngày.
“Kiến tạo ngôi trường hạnh phúc xuất phát từ những điều giản dị nhất nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa chứ không hẳn từ những thứ quá vĩ mô. Chúng tôi tin rằng, đổi mới giáo dục bắt đầu từ chính mỗi người thầy và mỗi ngôi trường. Với tinh thần trách nhiệm và sáng tạo, Trường THCS Nguyễn Du sẽ tiếp tục là điểm sáng về đổi mới, hướng tới một nền giáo dục Thủ đô nhân văn, hiện đại và hội nhập”, nhà giáo Nguyễn Thị Lý nhấn mạnh thêm.