Tập đoàn Embraer của Brazil không đàm phán với Ukraine về việc bán máy bay A-29 Super Tucano - ông Bosco da Costa Junior, Tổng giám đốc bộ phận quốc phòng của doanh nghiệp cho biết.
Theo ông da Costa Junior, hiện chưa có cuộc đối thoại cởi mở nào với phía Ukraine: "Trước đây họ rất quan tâm đến máy bay của chúng tôi, nhưng thành thật mà nói, chúng tôi không còn liên lạc với họ nữa".
Liên quan đến việc Ukraine mua máy bay Brazil, tờ Breaking Defense lưu ý rằng "trên giấy tờ", A-29 Super Tucano là một máy bay "có thể thực hiện cả nhiệm vụ trinh sát và tấn công".
Và ở đây, điều đáng nói là Không quân Ukraine trước đó đã thực sự cân nhắc việc mua những chiếc máy bay cánh quạt này.
Đặc biệt vào năm 2019, trong chuyến thăm làm việc của đại diện Lực lượng Vũ trang Ukraine tới Brazil, Super Tucano được coi là một ứng viên thay thế máy bay huấn luyện - chiến đấu L-39.
Sau đó vào năm 2020, Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine thậm chí còn phải bác bỏ thông tin cho rằng Kyiv đang có kế hoạch mua Super Tucano để thay thế MiG-29, Su-27, Su-24M, Su-25 và Su- 24MR.
Sang tới năm 2021, tại Triển lãm Aviasvit-XXI, công ty Brazil đã trình diễn mẫu Super Tucano của mình, trong khi đại diện từ Ukraine không đưa ra bất kỳ bình luận nào.
Tiếp đó vào tháng 4/2023, truyền thông phương Tây tiếp tục đưa tin rằng Ukraine đã hai lần yêu cầu mua vũ khí từ Brazil, và trong danh sách này bao gồm cả máy bay.
Tuy vậy có vẻ như niềm tin của Ukraine vào Brazil không còn, khi quốc gia Nam Mỹ từng từ chối giao đạn cho xe tăng Leopard 1A5 và pháo phòng không tự hành Gepard 1A2 cho Kyiv.
Quan hệ giữa Brazil với Nga trong khuôn khổ Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS được cho là nguyên nhân dẫn tới việc quốc gia Nam Mỹ này và Ukraine khó triển khai các chương trình hợp tác quốc phòng.CMS_BREAK_TA
Bạch Dương
Long Anh