Kính chắn gió hai bên bị vỡ, ô tô có được đăng kiểm?

Kiểm tra kính chắn gió là thao tác bắt buộc thực hiện khi kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ.

Đường dây nóng của Báo Giao thông nhận được câu hỏi từ bạn đọc về việc ô tô cá nhân bị vỡ, thủng một lỗ đường kính khoảng 2cm ở kính chắn gió bên phải do đá trên đường văng trúng. Sắp đến thời hạn đăng kiểm, liệu có bị trượt kiểm định hay không?

Kính chắn gió hai bên bị thủng, vỡ là một trong những hư hỏng, khiếm khuyết quan trọng, do đó, ô tô sẽ bị trượt đăng kiểm (ảnh minh họa).

Kính chắn gió hai bên bị thủng, vỡ là một trong những hư hỏng, khiếm khuyết quan trọng, do đó, ô tô sẽ bị trượt đăng kiểm (ảnh minh họa).

Về vấn đề này, đại diện một trung tâm đăng kiểm cho biết, kính chắn gió ô tô là một lớp kính trong suốt được ốp phía trước, hai bên và phía sau của ô tô, chất liệu bằng thủy tinh với mức độ chịu lực tốt bảo vệ người trong xe khỏi bụi bẩn, nắng nóng, mưa giông, hay các dị vật bên ngoài khi xe di chuyển với tốc độ cao.

Ngoài ra, kính chắn gió còn tạo nên sự vững chắc cho các hệ thống khung xe, giúp bảo vệ sự an toàn cho người lái xe và hành khách khi bất ngờ gặp phải các tình huống khẩn cấp nguy hiểm.

Kính chắn gió có thể nứt, thủng, vỡ do va chạm giao thông hoặc bị các vật cứng va đập, điều này ảnh hưởng đến công dụng vốn có của nó.

Mặt khác, theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe ô tô, rơ – moóc, sơ – mi rơ – moóc, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ trong kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (QCVN 122:2024), đối với kính chắn gió, nếu không đầy đủ, lắp đặt không chắc chắn; kính chắn gió phía trước bị vỡ, rạn nứt ảnh hưởng đến tầm nhìn người lái; hình ảnh quan sát bị méo, không rõ; kính chắn gió hai bên, phía sau và phía bên trên bị thủng, vỡ sẽ xếp vào hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng (MaD). Do đó, ô tô sẽ bị từ chối đăng kiểm, chủ xe phải khắc phục để đưa xe đi kiểm định lại.

Ô tô của bạn đọc Báo Giao thông là một trong các trường hợp hư hỏng, khiếm khuyết trên. Chính vì vậy, để tránh bị trượt đăng kiểm và phải đi đăng kiểm lại nhiều lần, chủ xe cần khắc phục trước vết thủng ở kính chắn gió hai bên, sau đó mới đưa xe đi đăng kiểm.

Cũng theo vị đại diện trung tâm đăng kiểm, ở hạng mục kiểm tra kính chắn gió, trường hợp kính chắn gió hai bên, phía sau và phía bên trên bị rạn nứt sẽ chỉ xếp vào hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng (MiD). Do đó, khi tất cả các hạng mục kiểm tra còn lại đạt, ô tô bị lỗi này vẫn được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định.

Yến Chi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/kinh-chan-gio-hai-ben-bi-vo-o-to-co-duoc-dang-kiem-19225011615473496.htm