Kinh doanh du lịch ở Việt Nam: Từ giấc mơ siêu du thuyền đến 'thời vàng' của tàu biển quốc tế
Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến mới đầy hứa hẹn của ngành du lịch bằng du thuyền cao cấp tại châu Á, khi giới siêu giàu trong nước và dòng khách quốc tế liên tục đổ về, kéo theo làn sóng đầu tư vào các dự án du thuyền sang trọng, bến cảng hiện đại và các tour nghỉ dưỡng trên biển đẳng cấp.
Ba năm trở lại đây, bên cạnh hình ảnh những chiếc xe sang hay biệt thự triệu đô, du thuyền hạng sang đang dần trở thành biểu tượng mới của giới siêu giàu Việt Nam. Một ví dụ tiêu biểu là ông Phạm Văn Toàn, một doanh nhân thành công từ ngành than và nhiệt điện với công ty Đông Hải, đã mạnh tay chi hàng chục triệu USD để chuyển hướng đầu tư mạnh mẽ vào ngành du thuyền, lĩnh vực mà ông ấp ủ suốt hai thập kỷ qua.

Thiết kế hiện đại và sang trọng của du thuyền Calista (Ảnh: Calista Cruise).
Điểm nóng mới cho du thuyền hạng sang
Ông đã hiện thực hóa giấc mơ bằng việc đầu tư một khách sạn gần 600 phòng, sở hữu sân golf riêng và đặc biệt là mua siêu du thuyền dài hơn 30 mét. Chiếc đầu tiên do hãng Azimut danh tiếng của Ý chế tạo đã chính thức được bàn giao cho ông vào đầu năm nay, đánh dấu cột mốc chiếc siêu du thuyền loại này đầu tiên cập bến Việt Nam.
Không chỉ dừng ở việc sở hữu du thuyền, ông còn bắt tay cùng Tam Son Yachting để phát triển bến du thuyền sang trọng ngay tại trung tâm Di sản thế giới Vịnh Hạ Long và triển khai dịch vụ cho thuê du thuyền riêng, với tham vọng biến vùng vịnh này thành “thủ phủ” du thuyền, phục vụ dịch vụ thuê du thuyền riêng cho khách hàng cao cấp.
Những con số đã cho thấy Việt Nam đang bứt tốc để trở thành “bến đỗ” mới của ngành công nghiệp du thuyền toàn cầu. Báo cáo của Henley & Partners chỉ ra, từ 2013 đến 2023, số lượng triệu phú USD tại Việt Nam gần như đã tăng gấp đôi. Các nhà đóng du thuyền quốc tế như Azimut, Sanlorenzo hay Simpson Marine đã nhanh chóng mở văn phòng, hợp tác với các tập đoàn nội địa như S&S Group để chớp thời cơ khai thác thị trường còn rất mới mẻ nhưng đầy tiềm năng này.
Từ một thị trường “trống”, Tam Son Yachting đã bán gần 40 du thuyền các loại, chiều dài từ 9–35 mét chỉ từ 2017 đến nay. Nhiều khách hàng Việt sẵn sàng bỏ ra đến 15 triệu USD để có trải nghiệm xứng tầm. Ông Vũ Trần, Giám đốc phát triển thương mại tại Tam Son Yachting, cho biết chỉ vài năm trước, một chiếc du thuyền 60 feet đã được coi là “quá lớn” ở Việt Nam, nhưng hiện tại, thị trường bắt đầu đòi hỏi du thuyền từ 26 mét trở lên, sẵn sàng vươn ra quy mô quốc tế.
Không chỉ để thỏa mãn nhu cầu cá nhân, du thuyền còn trở thành công cụ sinh lời mới thông qua dịch vụ thuê trọn gói, tổ chức sự kiện trên biển hay đưa đón du khách hạng sang khám phá các điểm đến đắt giá như Vịnh Hạ Long, Nha Trang, Đà Nẵng. Đó cũng chính là mảnh ghép quan trọng bổ sung cho bức tranh phát triển du lịch đường thủy Việt Nam.
‘Thời vàng’ của du lịch tàu biển Việt Nam
Song song với phân khúc siêu du thuyền phục vụ giới thượng lưu, du lịch tàu biển đang chứng kiến giai đoạn “thời vàng” bùng nổ chưa từng có. Chỉ riêng 5 tháng đầu năm 2025, hàng loạt siêu tàu như Star Voyager, Celebrity Solstice, Adora Cruise hay Norwegian Spirit đã cập các cảng lớn của Việt Nam, mang theo hàng nghìn du khách từ châu Âu, Mỹ, Trung Quốc. Các điểm đến như Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, TP.HCM liên tục đón các đoàn tàu biển cỡ lớn, góp phần đưa gần 30.000 khách quốc tế đến riêng Quảng Ninh chỉ trong 5 tháng đầu năm. Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu phát huy tốt, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành mắt xích quan trọng trong bản đồ du lịch tàu biển toàn cầu, nơi các hãng tàu quốc tế chọn làm điểm dừng chân không thể thiếu trong hành trình châu Á.
Những con số doanh thu cũng minh chứng sức hấp dẫn khó phủ nhận. Theo UNWTO, du lịch tàu biển có doanh thu bình quân cao hơn 40% so với các hình thức du lịch đường bộ, hàng không. Đây là “mỏ vàng” mà nhiều quốc gia đã khai thác từ lâu. Khách tàu biển có mức chi tiêu lớn cho ẩm thực, mua sắm, tham quan di sản, các tour khám phá địa phương và nghỉ dưỡng cao cấp. Saigontourist, một trong những công ty lữ hành hàng đầu, cho biết riêng nửa đầu năm nay đã đón hơn 48.000 khách quốc tế từ các hải trình dài ngày, ghé qua hàng loạt điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam, góp phần lan tỏa hình ảnh Việt Nam ra thế giới.
Tuy nhiên, song hành với cơ hội là không ít thách thức. Nhiều du khách vẫn phàn nàn về hạ tầng cảng chưa đồng bộ, khoảng cách từ tàu đến các dịch vụ vui chơi, giải trí còn xa; nhiều điểm đến thiếu các khu mua sắm cao cấp, sản phẩm lưu niệm đặc sắc. Một số tàu thậm chí phải nhường chỗ cho tàu hàng, ảnh hưởng đến lịch trình du khách. Các chuyên gia, doanh nghiệp đồng tình rằng để giữ chân và biến khách “một lần đến” thành khách “nhiều lần quay lại”, Việt Nam cần nhanh chóng đầu tư bến cảng chuyên biệt cho du lịch, phát triển chuỗi dịch vụ trên bờ thật xứng tầm, cải tiến quy trình visa và xuất nhập cảnh thuận tiện hơn.
Trong bức tranh phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, Chính phủ đã xác định du lịch và dịch vụ biển là ngành then chốt cần ưu tiên đầu tư. Đây chính là đòn bẩy để du lịch du thuyền và tàu biển Việt Nam vươn mình, chiếm lĩnh vị trí quan trọng trên bản đồ nghỉ dưỡng sang trọng toàn cầu, khẳng định đẳng cấp điểm đến của một đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ cả về kinh tế lẫn phong cách sống.